Chi trên chục tỉ đồng chỉ để làm kè tạm

19/11/2013 10:26 GMT+7

Dự án kè chắn sóng xóm Rớ, phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa (Phú Yên) được đầu tư hơn 12 tỉ đồng, nhưng chỉ trong đợt triều cường bão số 14 đã bị đánh sập.

 Kè chắn sóng
Kè chắn sóng bị sóng cuốn trôi - Ảnh: Đức Huy

Kè này có chiều dài 690 m, thiết kế xếp đá hộc, rọ đá dày 60 cm với cao trình 5,5 m và chân khay âm 2 m. Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban quản lý thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh Phú Yên cho biết, tổng khối lượng đá làm kè là 20.000 m3, với 2.500 rọ đá xếp nhau thành bờ kè. Mục tiêu của công trình là hạn chế mất đất vùng biển xóm Rớ. “Do khẩn cấp nên chỉ thiết kế đơn giản, tạm thời, vì xếp đá nên không thể chịu nổi sóng biển. Trong quá trình sử dụng, hư đâu sửa đó”, ông Phổ nói.

Công trình kè chắn sóng xóm Rớ hoàn thành đầu tháng 11.2013, nhưng chỉ sau 10 ngày đưa vào sử dụng thì bị sóng biển đánh sập một đoạn dài hơn 30 m. Mặc dù tỉnh Phú Yên đầu tư xây dựng kè, nhưng nhiều nhà dân gần kè vẫn bị uy hiếp trong đợt triều cường do ảnh hưởng bão số 14. Ông Phạm Lời (71 tuổi, ở xóm Rớ, khu phố 6, TP.Tuy Hòa) lo lắng: “Chỉ mới ảnh hưởng nhưng bão đã đánh sập kè. Nếu bão lớn cộng với triều cường không biết kè có chịu nổi không. Hơn nữa, kè làm gần với nhà dân quá, và chỉ làm tạm, không kiên cố, nên khó chắn nổi sóng biển”.

Trước những lo lắng của người dân, ông Phổ thừa nhận: “Đây là kè tạm dưới cấp 5 nên trụ được bao lâu thì tùy thuộc vào thiên tai. Nếu bão lớn, gió mạnh thì hư ngay. Cũng vì công trình tạm nên tuổi thọ không cao, còn thiếu sót”. Cũng theo ông Phổ, Ban quản lý thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh Phú Yên đã mời nhiều đơn vị bảo hiểm tham gia nhưng do là kè tạm, nhiều đơn vị đã rút, chỉ có một đơn vị tham gia. “Do ngay từ đầu, tỉnh chỉ đạo làm tạm nên kết cấu mềm, chỉ xếp đá, rọ đá nên chưa đủ kiên cố, vững vàng và hư hỏng sẽ xảy ra nhiều nên Ban đã mua bảo hiểm công trình để có kinh phí sửa chữa”, ông Phổ nói.

Vì sao tỉnh không đầu tư kiên cố mà bỏ ra 12 tỉ đồng (gần bằng 1% thu ngân sách tỉnh) để làm tạm? Ông Phổ giải thích: “Triều cường dữ dội quá nên tỉnh bức xúc, chỉ đạo xây kè tạm vì không đủ tiền để đầu tư xây kè kiên cố. Suất đầu tư cho 1 km kè biển kiên cố tốn từ 70-90 tỉ đồng. Tỉnh chưa cân nhắc được nguồn mà phải xin Trung ương đầu tư”.

Đức Huy

>> Lý Sơn gấp rút đổ kè chắn sóng chống bão
>> Kè chắn sóng biển bị sạt lở vì chất lượng kém
>> Kè chắn sóng sạt lở gây nguy hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.