Chất vấn nhiều vấn đề nóng ở Bình Thuận

22/07/2015 10:16 GMT+7

Hôm qua 21.7, kỳ họp thứ 11 (Khóa IX) HĐND tỉnh Bình Thuận bước vào ngày làm việc thứ 2 bằng việc chất vấn 4 Sở, ngành (Sở NN-PTNT, Sở TN-MT, BQL các KCN tỉnh và TAND tỉnh) nhiều vấn đề nóng tại nghị trường.

Hôm qua 21.7, kỳ họp thứ 11 (Khóa IX) HĐND tỉnh Bình Thuận bước vào ngày làm việc thứ 2 bằng việc chất vấn 4 Sở, ngành (Sở NN-PTNT, Sở TN-MT, BQL các KCN tỉnh và TAND tỉnh) nhiều vấn đề nóng tại nghị trường. 

 Chất vấn nhiều vấn đề nóng ở Bình Thuận
Ông Nguyễn Toàn Thiện, cho rằng chất vấn là trách nhiệm của ĐB với cử tri, chứ không phải để làm sôi nổi hội trường. Ảnh: Quế Hà
“Nóng” từ thông tin trên Thanh Niên
Chất vấn không phải cho báo chí quay phim, chụp hình
Một Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu: “Dù ĐB đã nghiên cứu kỹ vấn đề, phát biểu làm sôi nổi hội trường nhưng còn vòng vo, chất vấn từ vấn đề này sang vấn đề khác”.
ĐB Nguyễn Toàn Thiện ngay lập tức “phản pháo”: “Tôi chất vấn theo kiến nghị của cử tri, nhằm làm sáng tỏ từng vấn đề mà dân gửi gắm. Đây là trách nhiệm của ĐB, chứ không phải chất vấn để làm sôi nổi hội trường cho báo chí chụp hình, quay phim ”.
Đại biểu (ĐB) Nguyễn Toàn Thiện (TP.Phan Thiết) chất vấn, vì sao một nhà máy giấy (trong KCN 1 Phan Thiết) có công suất tới 10.000 tấn được cấp chứng nhận đầu tư và cho lắp đặt thiết bị máy móc trong khi chưa hề có đánh giá tác động môi trường (ĐTM)? Việc này do không nắm quy định hay cố tình bỏ qua các bước lập thủ tục trước khi cấp phép?...
Ông Huỳnh Giác, Giám đốc BQL các KCN tỉnh Bình Thuận cho rằng, Công ty TNHH Phương Giang (Bình Thuận) được cấp chứng nhận đầu tư bổ sung có danh mục đầu tư một nhà máy giấy khác (Thanh Niên đã phản ánh) nhưng chưa lắp đặt máy móc, mới chỉ xây dựng 2 hồ chứa nước thì đã bị đình chỉ. Việc có báo cáo ĐTM của doanh nghiệp (DN) này bắt đầu từ giai đoạn nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng. Còn việc cấp chứng nhận cho DN là đúng thủ tục.
ĐB Thiện truy tiếp: “Nếu không có báo chí phát hiện thì BQL các KCN tỉnh có đình chỉ việc lắp ráp thiết bị không?”. Lúc này, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các cơ quan phải hướng dẫn DN này thực hiện đúng các quy định của pháp luật về môi trường. Nếu không có ĐTM nhất định không được cấp phép xây dựng.
“Việc DN này xây 2 hồ chứa nước đã có giấy phép chưa?. Nếu chưa có giấy phép thì phải được xử lý nghiêm. Hoặc việc xây dựng trái với quy hoạch KCN phải tháo bỏ trả lại hiện trạng ban đầu”- chủ tọa kỳ họp kết luận.
Phải có trách nhiệm với dân
ĐB Nguyễn Ngọc Thành (Tánh Linh) chất vấn Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận: “Vì sao nhiều vụ án dân sự kéo dài, có vụ đến 4-5 năm vẫn chưa xong?. Nhiều vụ án, nhất là về đất đai, tòa án yêu cầu UBND cấp huyện, thị, thành phố có văn bản trả lời, làm cơ sở để tòa giải quyết nhưng các cơ quan này không trả lời hoặc trả lời chậm trễ, gây bức xúc cho dân”.
Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang thừa nhận việc ĐB chất vấn là có thật. Theo ông Quang, hiện Bình Thuận có 54 vụ án đã kéo dài vượt quy định. Vụ án kéo dài nhất là 5 năm, ngắn nhất là 1 năm. Không chỉ do một số UBND cấp huyện, thị thiếu tuân thủ yêu cầu của tòa, mà còn do nhiều nguyên nhân khác.
“Hiện nay Bình Thuận thiếu thẩm phán rất nhiều. Chưa hết, thậm chí có những vụ án do thẩm phán yếu kém về năng lực, cho đến khi phúc thẩm mới phát hiện sai xót”, ông Quang trình bày.
ĐB Nguyễn Toàn Thiện chất vấn tiếp: “Trách nhiệm này thuộc về ai. Vì sao án chậm trễ, thì vai trò kiểm sát của Viện KSND hai cấp ở chỗ nào?”. ĐB Thiện cho rằng, sở dĩ án dân sự bị kéo dài là do TAND tỉnh thiếu các giải pháp cần thiết trong tầm tay của mình. Như thế là “thiếu trách nhiệm với dân”.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương phát biểu, việc cung cấp chứng cứ theo yêu cầu của TAND các cấp trong các vụ án dân sự là trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp huyện, thị, thành phố.
“Đó là trách nhiệm của chính quyền với dân, không được lơ là. Từ nay, nếu để Tòa nhắc lại nhiều lần trong việc này thì người đứng đầu chính quyền phải bị xử lý kỷ luật”, ông Phương phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.