Cháo nghĩa tình của những người hoàn lương

29/10/2013 08:47 GMT+7

Hai năm nay, đều đặn vào chiều tối thứ 3, thứ 7 hàng tuần, các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Ung bướu Trung ương (Bệnh viện K2) tại xã Tam Hiệp, H.Thanh Trì, (Hà Nội) được nhận cháo, bánh, sữa miễn phí của nhóm “Hướng thiện”.

 
Chị Hương và nhóm “Hướng thiện” đang phát cháo cho bệnh nhân - Ảnh: Viết Tuân

Người đầu tiên khởi xướng hoạt động phát cháo miễn phí của nhóm ở Bệnh viện K2 là anh Đỗ Minh Hòa. Ý tưởng nấu cháo miễn phí cho bệnh nhân của anh xuất phát từ những ngày hai vợ chồng anh vào chăm sóc mẹ nằm viện một thời gian dài, được chứng kiến rất nhiều người dân nghèo ở viện khổ cực, phải ăn uống tằn tiện cho qua bữa.

Sau quá trình khảo sát ở các Bệnh viện, anh chị quyết định sẽ phát cháo ở Bệnh viện K2. “Anh chị đã đặt vấn đề với nhiều viện khác nhưng thấy thủ tục khá rườm rà. Được một người bạn mách, chị tìm đến Bệnh viện K2 và thấy có nhiều người dân từ các tỉnh lên nghèo khổ quá nên chọn phát cháo ở đây”, chị Nguyễn Thị Hương, vợ anh Hòa cho biết.

Nồi cháo miễn phí của nhóm “Hướng thiện” do anh Hòa làm trưởng nhóm ra đời từ đó. Về sau,  nhóm có thêm nhiều thành viên nữa là những người đã mãn hạn tù, hoàn lương và muốn có nhiều việc làm có ích cho xã hội, như anh Phạm Anh Tuấn, anh Nguyễn Anh Tuấn, anh Nguyễn Quang Hưng…

Chị Hương cho biết, để có được nồi cháo ngon, bổ dưỡng, cả nhóm phải chuẩn bị từ trưa. Chị Hương một mình đi chợ, mua gạo, xương, thịt từ 11 giờ, sau bữa trưa là bắt đầu nấu cháo để kịp mang đến viện lúc 17 giờ chiều.

“Để có được nồi cháo ngon cũng khá vất vả, nhưng mỗi khi thấy nồi cháo hết nhẵn, bệnh nhân ai cũng khen cháo ngon, chúng tôi vui lắm. Có hôm mưa gió, đường ngập nhưng nhóm vẫn nấu cháo để mang đi vì lo nếu mình không đến, trong viện có hàng trăm người đang ngóng đợi bát cháo của mình”, anh Hòa chia sẻ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, thành viên nhóm “Hướng thiện” cũng cho biết, sau khi mãn hạn tù năm 2011, anh vừa đi học lái xe, vừa tham gia nhóm phát cháo của anh Hòa. “Quá khứ từng một thời lầm lỡ, nên khi trở về xã hội, mình tham gia nhóm “Hướng thiện” để từ bỏ các tệ nạn xã hội, sống có ích hơn. Mỗi ngày đi phát cháo cho bệnh nhân thế này, mệt nhưng rất vui”, anh Tuấn tâm sự.

Cùng nhóm, anh Nguyễn Quang Hưng ngoài tham gia phát cháo miễn phí từ tháng 6.2013, hàng tuần còn mua sữa, mua bánh… phát miễn phí cho bệnh nhân. Khi hỏi về những việc đã làm, anh chỉ nói sẽ tham gia đến lúc không đủ sức thì thôi, đồng thời, sắp tới sẽ kêu gọi bạn bè, những người hoàn lương trở về tham gia nhóm để mở rộng điểm phát cháo miễn phí.

Nồi cháo của nhóm “Hướng thiện” hôm nào cũng hết sạch, cứ chiều tối thứ 3 và thứ 7 hàng tuần, bệnh nhân lại xếp hàng ngay ngắn chờ đợi nồi cháo tình nghĩa của nhóm. Cô Nguyễn Thị Mùi, quê Hà Tĩnh, điều trị ở Bệnh viện từ tháng 5.2013 xúc động nói: “Nhờ có nồi cháo miễn phí ấy mà tôi đỡ được chi phí, dành thêm tiền cho việc chữa bệnh. Những người dân quê nghèo như chúng tôi, một ngày ở viện trên thành phố là một ngày phải lo toan đủ loại chi phí…”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đại Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K2 chia sẻ: Cá nhân tôi khi biết có những người hoàn lương đến phát cháo tại bệnh viện thì rất vui sướng, vì nếu ai đã từng đến đây sẽ biết có rất nhiều hoàn cảnh bệnh nhân rất khó khăn, cần được giúp đỡ. Số tiền, số cơm, cháo mỗi bữa có thể không nhiều, nhưng tình cảm dành cho những bệnh nhân lại rất nhiều. Bệnh viện cũng mong rằng, những nồi cháo nghĩa tình như thế sẽ là nhịp cầu để họ có động lực để phục vụ xã hội và giúp những người có hoàn cảnh éo le.

Vũ Viết Tuân

>> Gần 20 năm làm từ thiện
>> Trao hơn 9 tỉ đồng quỹ học bổng và quỹ từ thiện
>> Ấn Độ buộc doanh nghiệp lớn phải làm từ thiện
>> Gây quỹ từ thiện Vầng trăng cho em
>> ‘Bí kíp’ gây quỹ từ thiện
>> Lão nông “từ thiện”
>> Bếp ăn từ thiện giữ chân bệnh nhân nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.