Chanh không hạt Hậu Giang được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

09/08/2013 10:51 GMT+7

Sở KH-CN tỉnh Hậu Giang vừa trao giấy “Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chanh không hạt Hậu Giang” của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KH-CN cho HTX nông nghiệp Thạnh Phước (xã Đông Thạnh, H.Châu Thành, Hậu Giang).

Sở KH-CN tỉnh Hậu Giang vừa trao giấy “Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chanh không hạt Hậu Giang” của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KH-CN cho HTX nông nghiệp Thạnh Phước (xã Đông Thạnh, H.Châu Thành, Hậu Giang).

HTX nông nghiệp Thạnh Phước có 84 xã viên trồng chanh không hạt với diện tích hơn 100 ha, trong đó có khoảng hơn 30 ha áp dụng quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sản phẩm theo mô hình VietGAP và GlobalGAP. Hiện tại, mỗi ngày HTX thu mua từ 1,5 - 2 tấn chanh không hạt của xã viên và hộ dân lân cận để cung ứng cho thị trường, nhưng lượng chanh cung vẫn không đủ cầu. Theo các xã viên, chanh không hạt trồng khoảng 18 tháng thì cho trái quanh năm. Mỗi năm nhà vườn nơi đây thu lợi nhuận từ 250 - 300 triệu đồng/ha.

Chanh không hạt Hậu Giang được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Tin, ảnh: Tấn Phong

Mưa lớn kéo dài, ngập úng nhiều nơi ở Đồng Xoài

Chiều ngày 7.8, do ảnh hưởng của cơn bão số 6, mưa lớn liên tục trút xuống gây ngập úng nhiều nơi tại TX.Đồng Xoài (Bình Phước). Mưa bắt đầu đổ xuống khoảng 15 giờ chiều, kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ khiến người dân TX.Đồng Xoài không kịp trở tay, nhiều trục đường chính như QL14, đường ĐT 741 (Phú Riềng Đỏ), đường Hùng Vương… chìm trong biển nước (ảnh). Một số tuyến đường bị ngập lụt nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông cục bộ. Đến khoảng 20 giờ, nước mới bắt đầu rút xuống.

Phước Hiệp

Đồng Nai chỉ có 3 lò giết mổ đạt chuẩn Lifsap

Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay trên toàn tỉnh mới chỉ có 3 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm (ở H.Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và TX. Long Khánh) được xây dựng đạt chuẩn Lifsap. Trong khi đó, theo quy định của dự án Lifsap (Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm do Ngân hàng thế giới tài trợ) những lò mổ nào xây dựng đạt chuẩn, phù hợp với quy hoạch thì sẽ được hỗ trợ 30.000 USD.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT, do vốn đầu tư cho một lò giết mổ đạt chuẩn phải tốn hơn 10 tỉ đồng, trong khi rủi ro lại cao. Vì nếu hoàn tất mà chính quyền địa phương chưa dẹp được nạn giết mổ lậu thì nguy cơ phá sản rất lớn. Cho nên nhiều lò giết mổ mặc dù đã xuống cấp, có nguy cơ bị đóng cửa nhưng không chịu đầu tư mới để được hưởng nguồn vốn ưu đãi.

Lê Lâm

Hội thao Quân khu 5

Hội thao thể dục thể thao quốc phòng Quân khu 5 năm 2013 vừa diễn ra tại Sư đoàn Bộ binh 2, thị xã An Khê (Gia Lai). Tham gia hội thao có hơn 750 vận động viên thuộc 27 đoàn thuộc Quân khu 5, tranh tài 10 nội dung thi đấu. Tư lệnh Quân khu 5, Trung tướng Lê Chiêm nhấn mạnh: “Hội thao nhằm kiểm tra, đánh giá phong trào rèn luyện thể lực, hoạt động thể thao của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang của Quân khu. Đây cũng là dịp tuyển chọn những vận động viên có thành tích cao chuẩn bị tham gia Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 6 năm 2014”.

Trần Hiếu

Rùa da quý hiếm lên bờ đẻ trứng

Ngày 6.8, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa cho biết vừa thả một con rùa da quý hiếm về biển an toàn.

Trước đó, anh Nguyễn Ngọc Tân, một người dân kinh doanh quán hải sản ở khu vực biển Bãi Dài (xã Cam Hải Đông, H.Cam Lâm, Khánh Hòa) phát hiện con rùa da dài 2 m, thân rộng 1,25 m, trọng lượng khoảng 400 kg (ảnh) mắc cạn và bị thương nhẹ nên báo cơ quan chức năng. Con rùa này đã đào ổ đẻ hơn 100 trứng ngay trước quán của anh Tân. Theo quy luật sinh sản của loài rùa này thì khoảng 60-70 ngày trứng sẽ nở, cán bộ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa đang theo dõi đến lúc đến lúc trứng nở sẽ thả rùa con về biển.

Nguyễn Chung

Cuộc thi tìm kiếm tài năng cải lương

Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ (VTV Cần Thơ) phối hợp tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng cải lương, với chủ đề “Hạt ngọc mùa vàng”. Chương trình do Công ty TNHH Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ. Các thí sinh ở 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL biết ca vọng cổ, bài bản tài tử, có khả năng diễn xuất; không giới hạn trình độ, lứa tuổi đều có thể đăng ký tham gia. Thí sinh  được chia theo nhóm, tự dàn dựng, đạo diễn và trình diễn một vở cải lương kinh điển. Cuộc thi bao gồm các vòng: sơ tuyển, tuyển chọn, bán kết và chung kết, diễn ra từ tháng 8.2013 đến tháng 1.2014. 6 thí sinh xuất sắc nhất được chọn vào đêm chung kết sẽ diễn lại vở cải lương “Tiếng hò Sông Hậu”. Để biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ địa chỉ: VTV Cần Thơ (số 407 đường 30.4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Bách Hợp

Diễn tập ứng phó sóng thần

UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định phối hợp với UBND H.Phù Mỹ vừa tổ chức diễn tập ứng phó sóng thần và tìm kiếm cứu nạn tại xã Mỹ An (Phù Mỹ) với sự tham gia của 3.700 người dân và các lực lượng vũ trang.

Tình huống giả định là có trận động đất cường độ 8,8 độ Richter xảy ra ngoài khơi phía tây nam đảo Lu Dông (Philippin) và sẽ ảnh hưởng đến địa phương sau trong vòng 2 giờ đến, độ cao sóng từ 5-8 m… Sau khi nhận được thông báo, UBND H.Phù Mỹ triển khai ngay các biện pháp ứng phó đến các xã, trong đó có xã Mỹ An.

Chính quyền xã Mỹ An huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị công an, quân sự, bộ đội biên phòng… đóng trên địa bàn sử dụng phương tiện thông tin cảnh báo sóng thần cho dân cư trên đất liền và ngư dân trên biển, tổ chức lực lượng hỗ trợ nhân dân, học sinh sơ tán sâu trong đất liền từ 1 đến 1,5 km hoặc lên độ cao trên 20 m, chỉ đạo các tàu thuyền trên biển đối phó với sóng thần… Kinh nghiệm được chính quyền và các lực lượng vũ trang đưa ra sau buổi diễn tập là phải có phương án cụ thể đối phó với sóng thần ở mỗi cấp chính quyền và phát huy tối đa phương án “4 tại chỗ”…

Hoàng Trọng

Long An: Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,5% xuống còn 3,95%

Tin từ Sở LĐ-TB-XHN tỉnh Long An cho biết qua 5 năm thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo - giải quyết việc làm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm từ 10,5% (năm 2009) xuống còn 3,95% (năm 2013). Điều kiện sống của người nghèo được cải thiện rõ rệt, trước hết là về y tế, giáo dục, văn hóa, nước sinh hoạt, nhà ở. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm (2009 - 2013), đã có gần 138.000 lao động được giải quyết việc làm, 32.730 lao động nông thôn được đào tạo nghề…

Lê Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.