Chẩn đoán và hướng điều trị viêm gan siêu vi C

23/07/2014 09:29 GMT+7

Viêm gan C do siêu vi C gây ra. Sự tồn tại của viêm gan siêu vi C được nhận biết vào thập niên 70 của thế kỷ trước, khi siêu vi này đã được gọi là “không A không B” và được chứng minh vào năm 1989.

Siêu vi C lây truyền qua đường máu, tương tự như viêm gan siêu vi B, nhưng hiếm khi lây qua đường tình dục.  Bệnh còn xảy ra do tiếp xúc với dịch tiết của người đã nhiễm bệnh. Nguyên nhân thường gặp của nhiễm bệnh là qua truyền máu hay tiếp xúc với các sản phẩm khác có dính máu (ghép tạng, dùng chung kim, ống chích, dụng cụ thử đường huyết từ người đã nhiễm bệnh). Cũng lưu ý là con đường lây truyền từ mẹ sang con xảy ra rất hiếm.

Để phát hiện bị viêm gan C cần phải xét nghiệm AntiHCV trong máu. Nếu AntiHCV dương tính, phải tiến hành định lượng siêu vi (HCV-RNA định lượng) nhằm xác định chính xác số lượng siêu vi. Sau khi xác định số lượng siêu vi, chúng ta cần phải xác định kiểu gen. Có 6 kiểu gen chính: 1, 2, 3, 4, 5, 6. Kiểu gen giúp tiên lượng đáp ứng điều trị. Có một số kiểu gen dễ điều trị hơn như kiểu gen 2 và 3 dễ điều trị hơn 1 và 6. Kiểu gen 2 và 3 thời gian điều trị khoảng 6 tháng, còn các kiểu gen khác thời gian điều trị là 12 tháng.

Bệnh viêm gan C mạn tính cần được điều trị càng sớm càng tốt nhằm giảm thiểu hoặc loại trừ hoàn toàn tình trạng viêm gan, do đó ngăn ngừa diễn tiến sang xơ gan, ung thư gan.

Cho đến nay phác đồ điều trị chuẩn là sử dụng Peginterferon kết hợp với Ribavirin. Thời gian điều trị có thể từ 6 - 12 tháng tùy thuộc vào kiểu gen của virus. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân nên làm xét nghiệm máu để đánh giá đáp ứng. Sau khi kết thúc đợt điều trị, cần tiếp tục theo dõi 6 tháng tiếp theo, bởi vì một số bệnh nhân có thể tái phát sau khi ngưng điều trị.

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước (Số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

BS.CK1 Dư Huỳnh Hồng Phong
Chuyên khoa Nội tiêu hóa gan mật, Y - Nha khoa Vạn Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.