Cây tỏi trên đất Ninh Hòa

21/02/2014 09:36 GMT+7

Từ khi cây tỏi Lý Sơn bén duyên, nhiều dải đất khô cằn ven biển thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa dần được phủ xanh, thay màu áo mới… Người dân trồng tỏi nơi đây thầm biết ơn anh Võ Ái Nhân -người tiên phong đưa tỏi Lý Sơn vào trồng ở Khánh Hòa.

Cây tỏi trên đất Ninh Hòa1

Anh Võ Ái Nhân bên ruộng tỏi xanh tốt của gia đình

Cây tỏi trên đất Ninh Hòa

 Người dân Ninh Phước làm đất trồng tỏi

Phủ xanh cát trắng

Tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi)  đã thành đặc sản đã nổi tiếng bấy lâu nay và được nhiều người ví như… “vàng trắng”. Qua thời gian, việc sản xuất tỏi tại Lý Sơn gặp nhiều khó khăn, nhiều người con của hòn đảo này đã bỏ quê đi tìm vùng đất mới cho cây tỏi ở những dải cát ven biển Nam Trung bộ. Anh Võ Ái Nhân là một trong số đó. Anh kể: Năm 1994, anh ba lô trên vai đi dọc biển miền Trung từ Quảng Bình đến Vũng Tàu. Sau hơn 2 năm lăn lộn, đến không biết bao nhiêu bãi biển có cát để tìm nơi trồng tỏi nhưng đều không kiếm đâu ra cái nơi có cát pha vôi - loại cát thích hợp nhất mà người Lý Sơn đang trồng tỏi. Mãi đến một ngày cuối năm 1995, trên đường từ Vũng Tàu trở ra, may thay anh ghé xã miền biển Ninh Phước để chữa bệnh cho một người dân, bắt gặp và nhận ra đó là vùng đất không có nơi nào tốt hơn để trồng tỏi. “Ngày đặt chân đến Ninh Phước, lộ ra trước mắt tôi là cả một cánh đồng cát vôi phẳng lì. Tôi nhận ra đây là vùng đất mà mình đang tìm kiếm và muốn biến nơi đây thành một Lý Sơn thứ hai” - anh Nhân nhớ lại.

Sau khi tìm được nơi thích hợp để trồng tỏi, năm 1996, anh Nhân đưa cả gia đình vào lập nghiệp ở Ninh Phước, bắt đầu trồng thử nghiệm gần nửa ha tỏi. Sau một thời gian, công không phụ lòng người, ruộng tỏi gia đình anh xanh ngát giữa một vùng cát khô cằn. Thành công ngoài mong đợi, anh Nhân mở rộng diện tích trồng tỏi lên 1,2ha, thu lãi hàng trăm triệu đồng/vụ. Sau những mùa bội thu, anh có thêm cơ sở để vận động, chia sẻ kinh nghiệm trồng tỏi của mình cho bà con Ninh Phước. Vì thế, không lâu sau có hàng chục hộ dân học và trồng thử cây tỏi, qua sự hướng dẫn tỉ mỉ của anh Nhân. Dần dần, cả một vùng đất trắng năm nào được phủ xanh bằng cây tỏi. 

Trong vòng 10 năm qua, có gần cả trăm người dân Lý Sơn đã vào Ninh Phước để làm giàu từ tỏi. Thấy hiệu quả trồng tỏi, những người dân bản địa Ninh Phước cũng bắt tay vào làm tỏi. Từ ngày chỉ có một vài sào tỏi thưa thớt trên dải đất cát dài, đến nay, Ninh Phước có hơn 130 ha ruộng tỏi cho thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đáng quý hơn là Ninh Phước dần hình thành một làng nghề điển hình có một không hai tại Khánh Hòa. Bây giờ đến Ninh Phước, nhìn những cánh đồng tỏi xanh tốt nằm bao quanh những ngôi biệt thự, nhà cao tầng trị giá cả tỉ đồng thật khó nhận ra đó là vùng biển vốn khốn khó năm xưa. Ông Lê Minh Đến, một người dân ở thôn Ninh Yển, bày tỏ: “Trước đây người dân Ninh Phước sống nhờ biển, nhưng khi biển động thì việc kiếm miếng ăn khó khăn lắm. Từ ngày theo anh Nhân trồng tỏi, nhiều gia đình đã có nguồn thu ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm”.  

Nghề trồng tỏi ở Ninh Phước bây giờ đều được tưới nước bằng hệ thống phun sương thay cho sức người. Trồng tỏi với vốn đầu tư rất cao, từ 500-700 triệu đồng/ha. Nhưng bù lại nhờ thuận lợi có điện, nước đầy đủ, nên phun tưới thoải mái. Vậy nên quanh năm suốt tháng cây tỏi đều xanh tốt, năng suất đạt 7-8 tấn/ha và giảm hẳn mức chi phí. Mười năm là không dài để cây tỏi bén duyên trên vùng đất Ninh Phước, nhưng mảnh đất này đã thực sự thay đổi. Cây tỏi lên ngôi đã làm đổi đời bao người dân nghèo. Bà Đỗ Thị Dù, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Ninh Phước, cho biết: “Từ khi cây tỏi được nhân rộng tại Ninh Phước, đời sống của nhiều hộ dân tại xã đã khấm khá hơn. Hiện nay, xã đang khuyến khích dân nhân rộng diện tích trồng tỏi, đồng thời kiến nghị các cấp hỗ trợ xây dựng “Thương hiệu tỏi Khánh Hòa”.

Hiền Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.