Cây giống “cháy hàng”

18/06/2013 09:53 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở sản xuất cây giống ở ĐBSCL đã phải từ chối nhiều hợp đồng với số lượng lớn, do nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở sản xuất cây giống ở ĐBSCL đã phải từ chối nhiều hợp đồng với số lượng lớn, do nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thị trường rộng mở

Toàn vùng ĐBSCL có khoảng 6.000 cơ sở sản xuất giống cây trồng, trong đó, Bến Tre được mệnh danh là “vương quốc giống cây trồng” với gần 5.000 cơ sở. Tổng sản phẩm cây giống trung bình hằng năm khoảng 16 triệu cây, doanh số bình quân 120 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, tại Lễ hội trái ngon được tổ chức tại H.Chợ Lách (Bến Tre) vừa qua, hơn 40 gian hàng giống cây trồng được trưng bày đều chịu chung cảnh ngộ là không đủ nguồn hàng để cung cấp cho khách.

 Giống cây trồng
Lễ hội trái ngon ở Bến Tre, nhiều cơ sở không dám ký hợp đồng với số lượng lớn vì nguồn cung cấp giống khan hiếm

Ông Nguyễn Văn Bình, chủ Cơ sở sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Nguyễn Văn Bình (ấp Bình An A, thị trấn Chợ Lách, H.Chợ Lách), cho biết từ đầu năm đến nay, các cơ sở ở đây đã xuất khẩu theo đường tiểu ngạch hàng chục ngàn cây giống các loại sang Trung Quốc, Lào, Campuchia, Bồ Đào Nha… Riêng cơ sở của ông Bình đã xuất được trên 50.000 cây giống sầu riêng và măng cụt sang Trung Quốc; 1 container cây giống các loại như: tre điền trúc, dừa, tiêu, chuối già và mía đường sang châu Phi. Ngoài ra, ông còn xuất nhiều loại cây giống sang Lào và Campuchia.

Nhiều nông dân khu vực miền Đông Nam bộ, miền Trung, miền Bắc chuyển hướng mạnh sang trồng cây ăn trái theo hình thức trang trại cũng là nguyên nhân khiến cây giống hút hàng. Anh Nguyễn Duy Hiền, chủ Cơ sở sản xuất cây giống Duy Hiền (H.Chợ Lách), tiếc nuối: “Sáng ngày 9.6, khi gian hàng tôi vừa trưng bày đã có khách hàng từ miền Đông vào đặt 2.000 cây giống xoài cát Hòa Lộc. Mặc dù giá tới 25.000 đồng/cây, tăng gấp đôi so với 3 tháng trước, nhưng tôi cũng không dám ký hợp đồng vì chưa tìm được nguồn giống”. Anh cho biết giá cây giống hiện tăng từng ngày. Mới tuần trước, anh vừa bán 1 lô hàng sầu riêng giống. Khi mua lại lô mới thì giá bằng với giá anh vừa bán ra. Cũng như anh Hiền, ông Huỳnh Văn Dũng, chủ Cơ sở sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Hai Đê (ấp Sơn Châu, xã Sơn Định, H.Chợ Lách) đã phải từ chối khách hàng ở Quảng Nam đặt mua 30.000 cây dừa xiêm dây với lý do không đủ hàng để giao.

Giá tăng mạnh

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT H.Chợ Lách, sản lượng cây giống sản xuất năm 2013 giảm khoảng 40% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do nhà vườn sợ bị dội chợ như những năm trước, nên bà con đều dè chừng. Hiện giá các giống cây ăn trái truyền thống đã tăng từ 40 - 60% tùy loại. Mít giống bán lẻ giá 16.000 đồng/cây, giao đại lý 12.000 đồng/cây. Dừa năm trước bán không được, nhưng năm nay do hụt nguồn cung nên hút hàng, giá lên đến 35.000 đồng/cây.

Cây trồng
 Dừa giống đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX Thạnh Phước (xã Đông Thạnh, H.Châu Thành, Hậu Giang), HTX vừa ký hợp đồng xuất sang Campuchia 12.000 cây giống chanh không hạt, với giá 12.000 đồng/cây. Mặc dù có dự đoán trước tình hình, nhưng hiện HTX vẫn thiếu nguồn cung cho thị trường, vì mỗi ngày phải xuất trên dưới 1.000 cây chanh. Ông Nguyễn Minh Quân, Trưởng trại Thực nghiệm giống Cái Mơn, lo lắng: “Năm nay, trại đã chuẩn bị 50.000 cây giống chủ lực như: xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu, măng cụt, mít các loại..., nhưng đến thời điểm này, trại cũng đang khan hiếm nguồn giống để cung ứng cho những hợp đồng lớn”. “Hiện tôi đã ký được hợp đồng cung ứng 30.000 cây mít, 25.000 cây măng cụt và 15.000 cây vú sữa Lò Rèn, nhưng tôi vẫn đang phải chạy khắp nơi tiền nguồn giống chính hiệu”, ông Võ Văn Thiện, chủ Cơ sở sản xuất và kinh doanh giống cây ăn quả ở xã Bình Hòa Phước (H.Long Hồ, Vĩnh Long), cho biết.

Ước tính đến thời điểm này, có hơn 2/3 trên tổng số 15 triệu cây giống do nhà vườn ở ĐBSCL sản xuất đã bán ra gần hết. Dự báo thị trường cây giống càng về cuối vụ càng có khả năng sốt giá kéo dài vì cạn nguồn cung. Trước diễn biến của thị trường cây giống hiện nay, nhà vườn khi mua giống nên chọn lựa nhà sản xuất uy tín, có nhãn hiệu được đăng ký, có hợp đồng đảm bảo… để tránh mua nhầm giống kém chất lượng.

Thanh Đức

>> Hỗ trợ 7.500 cây giống chanh không hạt
>> Trao cây giống và giúp trường học
>> Tặng hơn 650 ngàn cây giống để phủ xanh đồi trọc
>> Hơn 23 nghìn cây giống sâm Ngọc Linh bị mất cắp
>> Cây giống Bến Tre bán chạy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.