Cảnh báo tình trạng thiếu an toàn sử dụng điện

08/11/2014 10:29 GMT+7

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 500 vụ tai nạn do điện, làm 350 - 400 người chết, hàng ngàn người bị thương tật. Đáng lo ngại là có đến 70% số vụ tai nạn xuất phát từ sự mất an toàn trong sử dụng điện tại gia đình…

Sửa điện, câu điện tùy tiện cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện - Ảnh Đình Tuyển

Sử dụng điện tùy tiện

Hiện nay, các đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng điện (ngành Điện lực) mới chủ yếu lo khâu an toàn từ lưới điện đến cầu dao hoặc máy ngắt tổng, còn bên trong hộ tiêu thụ, hệ thống điện lại được câu mắc và sử dụng một cách khá tùy tiện. Nhiều khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, cột điện được tận dụng bằng cây hoặc lợi dụng địa hình, địa vật để câu móc điện; cáp dẫn, dây dẫn điện được sử dụng bằng những vật liệu gia công, rẻ tiền nên rất nguy hiểm, dễ gây chập cháy.

Do thiếu hiểu biết và không được tư vấn, khi thiết kế xây dựng nhà, người thiết kế chỉ chú ý đến phần tiếp đất, chống sét bằng thu lôi chứ không quan tâm đến hệ thống nối đất an toàn cho các thiết bị điện sử dụng trong nhà. Do vậy khi xảy ra rò điện, khả năng bị điện giật rất cao. Một điểm đáng lưu ý khác là thông thường, khi sản xuất các thiết bị điện, nhà sản xuất cảnh báo và ghi chú trên dây nguồn, phích cắm, làm các ổ có 3 chân, trong cáp có 3 dây, ngoài 2 dây nguồn còn có thêm dây thứ 3 màu vàng xanh, đó là dây tiếp đất chống rò điện. Nhưng người sử dụng lại không mấy quan tâm, đôi khi còn dùng kìm cắt chân thứ 3 nối với dây vàng xanh để cho dễ cắm vào ổ 2 lỗ trong nhà. Điều này dẫn đến nguy cơ điện giật khi sử dụng thiết bị điện.

Ngoài ra, các đồ điện gia dụng có khả năng gây rò rỉ, cháy nổ điện cao là bàn là (bàn ủi), bếp điện, lò nướng điện, ấm điện, nồi cơm điện. Nguyên lý hoạt động chung của nhóm thiết bị này là sử dụng dây đốt (điện trở) để làm nóng trực tiếp hoặc gián tiếp, nên nguy cơ rò rỉ điện rất cao nếu như nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng hoặc lắp ráp không đúng kỹ thuật. Các loại bếp điện, lẩu điện, lò nướng, lò vi ba đều được sản xuất bằng kim loại, nếu điện bị rò rỉ sẽ tác động nhanh chóng đến người sử dụng. Trên thị trường hiện nay còn bán khá nhiều loại bình đun nước siêu tốc, chỉ mất khoảng 3 phút nước sẽ sôi. Do loại bình này có công suất lớn đến 2.000 W nên nếu ổ cắm, dây dẫn không bảo đảm chất lượng sẽ gây chập điện, nguy hiểm cho người sử dụng.

Biện pháp phòng ngừa

 Để đảm bảo an toàn về thiết bị điện, thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử, theo quy định tại Thông tư số 21/2009/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ, kể từ ngày 1.6.2010, 6 loại thiết bị điện và điện tử (gồm: dụng cụ điện đun nước nóng tức thời, dụng cụ điện đun nước và chứa nước nóng, máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác, ấm đun nước, nồi cơm điện, quạt điện) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (CR).

Để phòng tránh những sự cố cháy nhà do chạm chập điện cần phải thực hiện các bước như: Dây dẫn điện trong nhà phải có bọc cách điện chất lượng tốt, cỡ (tiết diện) dây dẫn điện phải được chọn sao cho đủ khả năng tải dòng điện đến các dụng cụ điện mà nó cung cấp, không được dùng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ vào các dụng cụ điện có công suất quá lớn để tránh gây hỏa hoạn. Khi thiết kế nhà, chủ nhà nên yêu cầu thiết kế hệ thống nối đất an toàn cho các thiết bị điện, tùy vào diện tích, số lượng các thiết bị mà có cách thiết kế lắp đặt riêng. Ổ cắm trong nhà nên dùng loại 3 lỗ, có nối đất an toàn vào lỗ thứ 3. Bên cạnh đó phải thường xuyên kiểm tra tất cả các phích cắm điện và dây điện trong nhà. Sửa lại những chỗ nối bị hở, không bao giờ để dây điện nằm trên thảm, sàn nhà. Không được đóng đinh vào tường gần ổ điện đi ngầm. Bao bọc các đồ điện gia dụng bằng kim loại cẩn thận bằng  chất cách điện. Tránh dùng điện quá tải, không cắm vào ổ điện nhiều hơn số phích cắm mà nó có thể chịu được một cách an toàn...

Huy Phúc - Đình Tuyển

>> Trang bị kỹ năng sử dụng điện an toàn cho học sinh
>> Hướng dẫn sử dụng điện an toàn cho học sinh
>> Tư vấn cho dân về cách sử dụng điện, gas an toàn
>> Giúp người dân biết cách sử dụng điện an toàn
>> Cùng bạn sử dụng điện an toàn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.