Căng thẳng giữ rừng

02/04/2013 09:47 GMT+7

Chỉ trong hai ngày, 20 ha rừng bị phá và đốt cháy trước sự bất lực của lực lượng kiểm lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban, H.Lâm Hà (Lâm Đồng).

Căng thẳng giữ rừng

 Rừng phòng hộ xung yếu tại TK 243 bị triệt hạ - Ảnh: L.Viên

Sự việc xảy ra tại tiểu khu (TK) 243, thuộc xã Phi Tô, H.Lâm Hà trong hai ngày 19 và 20.2.2013; tiếp đó từ 22.2 đến 4.3, cũng tại TK 243, liên tiếp xảy ra 8 vụ phá rừng làm rẫy. Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban (BQLR) cho biết hồi trước, trong và sau tết Quý Tỵ 2013, người dân ở các thôn Cổng Trời, Hang Hớt, Thực Nghiệm và buôn Chuối (xã Mê Linh, Lâm Hà) ào ạt vào phá rừng, lập rẫy tại TK 243, nâng tổng số diện tích rừng bị phá lên 32,5 ha. Khi cán bộ BQLR và kiểm lâm đến hiện trường thì họ lảng tránh, nhưng sau đó lại tiếp tục chặt hạ rừng; trạm canh gác rừng tại Đạ Chomo bị đập phá, lấy hết nồi niêu, chén bát… TK 243 có tổng diện tích 115 ha rừng phòng hộ xung yếu, thuộc loại rừng tái sinh tự nhiên, nhưng nhiều cánh rừng chạy dọc thượng nguồn suối Đạ Chomo đã bị “cạo trọc”, đốt cháy nham nhở.

Ông Lê Hồng Nhân, Trưởng BQLR Nam Ban cho biết ngày 19.2, BQLR Nam Ban lập biên bản quả tang và tạm giữ Ya Dim và Ya Ngân (đều 37 tuổi, ngụ xã Phú Hội, H.Đức Trọng) về hành vi phá rừng trái phép với diện tích khoảng 2.000m2. Sau khi bàn giao 2 đối tượng trên cho Hạt Kiểm lâm Lâm Hà tiếp tục điều tra xử lý, thì một người tên Công (ngụ tại bãi xái Đạ Chomo) gọi điện thoại cho ông Nhân hăm dọa, yêu cầu thả ngay Ya Dim và Ya Ngân. Trước đây khi BQLR Nam Ban thành lập đoàn liên ngành cưỡng chế, giải tỏa 20 ha cà phê tại TK 243 để trồng lại rừng đã bị người dân ở 4 thôn trên mang theo hung khí xông vào tấn công, khiến nhiều cán bộ BQLR bị thương. BQLR Nam Ban đã phối hợp với kiểm lâm, lãnh đạo xã Mê Linh, Phi Tô, các già làng, trưởng bản có uy tín giải thích, vận động bà con tự giải tỏa cây trồng trên diện tích đất rừng lấn chiếm trái phép, nhưng không có kết quả. Người dân cho rằng họ đang thiếu đất sản xuất, nếu nhà nước không bố trí đất thì bà con sẽ còn tiếp tục phá rừng. Trước tình trạng đó, BQLR Nam Ban huy động 11 trên tổng số 33 cán bộ nhân viên của Ban bám trụ, trực 24/24 tại TK 243 để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng phá rừng nhưng vẫn không xuể.

Tình trạng phá rừng làm rẫy xảy ra tại TK 243 diễn ra từ năm 2010, cơ quan chức năng xác định bà Phan Thị Hằng (ngụ khu vực bãi xái Đạ Chomo, xã Phi Tô) thuê người chặt phá gần 12 ha rừng rồi sang nhượng trái phép. Bà Hằng đã bị  xử lý hình sự, với 3 năm tù giam. Thế nhưng, gần đây một số đối tượng giang hồ ở thị trấn Nam Ban, xã Mê Linh (Lâm Hà) lại thuê người tiếp tục triệt hạ rừng, lấn chiếm đất trái phép, khi bị phát hiện thì hăm dọa sẽ chém tất cả những ai ngăn cản. Xin nói thêm, khu vực rừng nói trên trước đây tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty TNHH Việt Thái quản lý, bảo vệ. Nhưng do người dân phá rừng, chiếm đất làm rẫy không thể ngăn cản nên công ty trên phải trả lại rừng. Tháng 9.2011, UBND tỉnh giao cho BQLR Nam Ban quản lý.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.