Cấm vào trường nếu… tô son

22/09/2015 10:04 GMT+7

Trường THPT dân lập Lomonoxop Hà Nội, vừa có quy định cấm học sinh (HS) đánh son khi đến trường. Văn bản này đã gây ra nhiều băn khoăn trong dư luận.

Trường THPT dân lập Lomonoxop Hà Nội, vừa có quy định cấm học sinh (HS) đánh son khi đến trường. Văn bản này đã gây ra nhiều băn khoăn trong dư luận.

Nhiều HS vẫn đánh một chút son môi khi tới trường - Ảnh Ngọc ThắngNhiều HS vẫn đánh một chút son môi khi tới trường - Ảnh Ngọc Thắng
“Lệnh cấm” của Trường THPT dân lập Lomonoxop lấy lý do về việc lo ngại về mất an toàn khi HS sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng. Văn bản nêu: “Thực hiện nội quy nhà trường, căn cứ ý kiến của cha mẹ HS trong hội nghị ban đại diện cha mẹ HS nhà trường, để đảm bảo sự an toàn cho HS trước hiện tượng bán son giả tràn lan trên thị trường, không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng cũng như thời hạn sử dụng, Ban giám hiệu nhà trường quyết định bắt đầu từ 7h sáng ngày 21.9.2015, tất cả các HS nữ không được tô son khi đến trường”. Văn bản còn yêu cầu: “Bảo vệ và bộ phận đức dục trực ngoài cổng trường, không cho HS nữ tô son mỗi khi vào trường. Giáo viên bộ môn dạy trên lớp, không cho HS tô son môi vào lớp học. Nhà trường kiểm tra phát hiện thấy HS nữ nào tô son môi trong lớp học, thì lớp đó sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc của nhà trường. Giáo viên bộ môn dạy tiết đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước Ban giám hiệu”.
Văn bản này còn yêu cầu, bộ phận đức dục và giám thị của trường kiểm tra hành chính đột xuất các lớp học, HS nữ nào mang son môi thì giữ lại và mời cha mẹ HS lên nhận. Các bộ phận hành chính như văn phòng, thu ngân, đoàn đội, không giải quyết các thủ tục hành chính cho các HS nữ tô son môi.
Một HS lớp 12 của trường này tỏ thái độ không đồng tình với lệnh cấm này và cho rằng: “Nếu bạn nào trang điểm phản cảm quá thì nên cấm, còn chúng em có thói quen chỉ đánh một chút son nhẹ cho tươi tắn mà không cho vào trường thì quá cứng nhắc”. Một HS khác nói: “Lý do cấm vì mỹ phẩm giả là không thuyết phục vì lứa tuổi chúng em cũng biết lựa chọn dùng loại nào rồi”. Trong khi đó, lãnh đạo nhà trường thì giải thích: “Lệnh cấm này là vì HS và đã được sự đồng thuận của tất cả phụ huynh”.
Chỉ nên cấm trang điểm lòe loẹt, kỳ quái?
Trên thực tế, lệnh cấm trang điểm đối với HS không phải chỉ ở trường Lomonoxop, mà rất nhiều trường đều quy định trong nội quy nhà trường. Bà Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội, chia sẻ: “HS thành thị ở lứa tuổi này, rất thích thể hiện mình qua hình thức. Nếu không đưa vào nội quy thì các em sẽ “mặc sức” son phấn, nhuộm tóc lòe loẹt. Rất không nên. Trường chúng tôi yêu cầu HS không trang điểm, không đeo khuyên tai, không nhuộm tóc, đánh móng tay, không để các kiểu tóc kỳ quái…khi đến trường”.
Tuy nhiên, cũng theo bà Phương Anh, quy định như vậy, nhưng nếu các em có đánh chút son hồng đến lớp thì cũng có thể cho qua hoặc nhắc nhở nhẹ nhàng, chứ không đến mức có hẳn một bộ phận túc trực để không cho vào lớp hoặc không giải quyết khi HS đến làm thủ tục hành chính như ở trường Lomonoxop. “Chúng tôi chỉ nghiêm khắc xử lý với những HS trang điểm, quá lòe loẹt, phản cảm, không phù hợp với môi trường học đường”, bà Phương Anh nói.
Không chỉ với HS cấp THPT, nhiều trường THCS ở Hà Nội cũng đã phải ngăn chặn tình trạng HS “làm đẹp” quá đà khi đến trường, như Trường THCS Trưng Vương, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tuy nhiên, nhà trường chỉ nhắc nhở tất cả HS về việc không trang điểm và không mang mỹ phẩm tới lớp học. Ngoài ra, trong cuốn nội quy phát cho từng HS đầu cấp cũng yêu cầu HS phải tuân thủ quy định này.
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng: Bộ GD-ĐT không cấm HS trang điểm khi tới lớp, chỉ yêu cầu các em ăn mặc chỉn chụ, gọn gàng, sạch sẽ...Tuy nhiên, nếu hành vi nào quá lố lăng, phản cảm thì bị cấm. Còn lại, chỉ cần nhắc nhở, không nên xử lý quá cực đoan vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.