Cà Mau: Xây dựng nông thôn mới khởi sắc

29/10/2014 09:05 GMT+7

Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 04 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM), Cà Mau đã thu được những kết quả tích cực, diện mạo nông thôn đang đổi thay từng ngày.

Xây dựng nông thôn mới khởi sắc
Khởi sắc ở những vùng nông thôn Cà Mau - Ảnh: Chí Tín

Những kinh nghiệm, cách làm hay

Khánh An (H.U Minh) là xã có địa bàn rộng, dân số đông với 18 ấp nên việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gặp không ít khó khăn. Do đó, xã đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tăng cường xóa hộ đói, giảm hộ nghèo.

 
Tính từ năm 2011 đến nay, tổng vốn đầu tư trên địa bàn nông thôn của tỉnh hơn 7.103 tỉ đồng (chưa bao gồm nguồn vốn nhân dân tự đầu tư khoảng 9.988 tỉ đồng). Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay bình quân mỗi xã đạt 8,7/19 tiêu chí, tăng gấp 3 lần so với trước; trong đó, xã Tắc Vân đạt 16/19 tiêu chí, 2 xã Lý Văn Lâm và Hòa Thành đạt 15 /19 tiêu chí.

Xã thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng nuôi trồng và sản xuất; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; thử nghiệm giống mới; cơ giới hóa trong các khâu sản xuất; xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất đạt giá trị kinh tế cao…

Trong việc tiêu thụ sản phẩm, xã đã hỗ trợ nông dân liên kết với doanh nghiệp để tìm đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, lãnh đạo địa phương còn phân công đảng viên giúp đỡ hộ nghèo; mỗi chi bộ giúp ít nhất 1 hộ thoát nghèo trong năm; tạo việc làm cho lao động bằng cách phối hợp với doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tuyển lao động là người địa phương, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh… Từ cách làm trên, Khánh An đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 13,38% (năm 2010) xuống còn 3,63% (năm 2014) và đạt được 13/19 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2015 đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh xã Khánh An, xã Tân Lộc (H.Thới Bình) cũng là địa phương tiêu biểu trong xây dựng NTM. Nằm ở cửa ngõ của huyện, giáp với TP.Cà Mau và có tuyến quốc lộ 63 đi qua, xã Tân Lộc được xem là địa bàn phức tạp về tệ nạn xã hội. Thế nhưng sau hơn 3 năm triển khai xây dựng NTM, xã Tân Lộc đã thu được những kết quả quan trọng, nổi bật nhất là thực hiện mô hình cổng rào an ninh trật tự.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lộc Nguyễn Văn Tấn cho biết đến nay, xã đã lắp đặt được 27 cổng rào an ninh trật tự, với tổng giá trị trên 80 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn thành lập nhiều tổ (3 người/tổ) trực ngay tại cổng rào để bảo vệ an ninh trật tự cho các hộ dân khu vực đó. Khi xảy ra vấn đề, người dân sẽ thông báo cho nhau, đồng thời báo động bằng chuông để lực lượng chức năng đóng cổng lại. Nhờ đó, nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, trộm cắp… đã được phát hiện kịp thời và bắt giao công an xử lý.

Không ít khó khăn

Theo ông Lê Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, tuy bước đầu xây dựng NTM đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng địa phương vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn: các tiêu chí xây dựng NTM của tỉnh đang ở mức thấp so với bình quân chung cả nước; diện tích tự nhiên rộng, dân cư sinh sống phân tán, không tập trung; tiến độ thực hiện đề án xây dựng NTM của các xã chậm so với kế hoạch đề ra do thiếu vốn đầu tư; công tác quy hoạch xây dựng NTM còn yếu...

Bên cạnh đó, quy hoạch vùng sản xuất tập trung còn hạn chế, quy mô nông hộ còn nhiều; ứng dụng khoa học - kỹ thuật ít; định hướng thị trường chưa được quan tâm đứng mức; cơ cấu ngành nghề chưa có chuyển biến đột phá...

Từ những khó khăn trên, tỉnh đã đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng NTM; trong đó có việc tập trung mọi nguồn lực, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án, bổ sung nguồn vốn đầu tư để đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên đầu tư 23 xã chỉ đạo điểm của tỉnh, huyện; phấn đấu đến năm 2015 có 23 xã đạt chuẩn NTM và ít nhất 30 xã đạt 12/19 tiêu chí; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các giải pháp giảm nghèo bền vững…

Chí Tín

>> Hậu Giang: Phấn đấu có thêm 6 xã nông thôn mới
>> Không chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới
>> Thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới
>> Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới: Không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.