Cà Mau: Huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển du lịch

09/09/2014 08:20 GMT+7

Với hệ sinh thái đa dạng và là điểm tận cùng cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, Cà Mau đang đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực này.

 Khách tham quan Khu du lịch Mũi Cà Mau - Ảnh Hằng Ni

 

Khó níu chân du khách

Có 3 mặt giáp biển trải dài từ Đông sang Tây, lại là điểm cực Nam của đất nước nên Cà Mau là địa chỉ thiêng thu hút du khách trong và ngoài nước. Những điểm đến như Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc, các cánh rừng ngập mặn, ngập lợ được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới; những dòng sông từng là điểm mở đường Hồ Chí Minh trên biển; các di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp tỉnh, những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa luôn có sức hút đặc biệt, kéo du khách gần xa đến với Cà Mau.

Theo ngành du lịch tỉnh, năm 2013 có trên 848.000 lượt khách du lịch đến Cà Mau, trong đó có trên 18.100 lượt  khách quốc tế, đạt doanh thu khoảng 228 tỉ đồng. Gần đây, Khu du lịch Mũi Cà Mau còn phát triển thêm sản phẩm du lịch cộng đồng nên lượng khách bắt đầu tăng lên. Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau, 6 tháng đầu năm 2014 đã có gần 544.000 lượt khách nội địa và quốc tế đến tham quan các điểm du lịch tại Cà Mau (đạt gần 60% kế hoạch năm) với doanh thu khoảng 111 tỉ đồng.

Anh Trương Công Hùng, du khách Hà Nội đến tham quan Mũi Cà Mau, cho biết: “Từ H.Năm Căn, tôi ngồi ca nô gần một tiếng rưỡi đến được Đất Mũi nhưng tham quan chưa lâu thì đã hết một ngày, muốn ở qua đêm nhưng nơi tham quan ít, đành mua quà lưu niệm rồi về TP.Cà Mau nghỉ”.

Cùng tâm trạng ấy, anh Châu Huỳnh Giang Tô cho biết anh tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần đi tham quan Hòn Đá Bạc nhưng đã mất gần cả ngày ngồi xe. “Chừng ấy thời gian cộng với đường xa và sông nước thì chỉ đủ để đi Đất Mũi. Còn không thì đi Đá Bạc, ghé Vườn quốc gia U Minh Hạ rồi về lại TP.HCM”, anh Tô chia sẻ.

Gắn kết nhiều điểm đến

Bà Dư Trúc Loan, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau, cho biết Cà Mau có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, cộng đồng nhưng bước đầu chỉ mới dừng ở mức sơ khai, hiệu quả không như mong muốn do thiếu vốn. Ngoài ra, cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư chưa thông thoáng nên một số doanh nghiệp không mấy mặn mà đầu tư vào du lịch.

Để du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng phát triển mạnh, trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Cà Mau, theo bà Loan cần liên kết các điểm đến để du khách được tham quan nhiều nơi cùng tuyến, đỡ tốn thời gian. Như tuyến du lịch sinh thái Sông Trẹm kết hợp đưa khách tham quan những làng nghề đan đát truyền thống, ghé vườn dâu Cái Tàu, tham quan thực tế cảnh sản xuất và lấy mật ong của cư dân rừng tràm. Còn tuyến Đá Bạc, hành trình sẽ dừng chân ở Vườn quốc gia U Minh Hạ rồi thăm làng nghề khô bổi của hộ dân sau đó tham quan Hòn Đá Bạc. Trên đường về, liên kết chở khách tham quan làng nghề ép chuối khô. Còn tuyến Mũi Cà Mau kết hợp ghé Lâm ngư trường 184, xuống mũi Cà Mau rồi qua Khu du lịch Khai Long. “Tuyến ấy, khách có thể dừng chân qua đêm vì du lịch cộng đồng đang manh nha và phát triển mạnh trong tương lai. Khách có thể cùng tham gia hoạt động sản xuất, bắt tôm, cá… cùng hộ dân; ăn, nghỉ qua đêm tại đó với giá rẻ. Tới đây, các hộ dân sẽ liên kết thành một doanh nghiệp lớn, có con dấu và hóa đơn tài chính đàng hoàng, các công ty lữ hành không phải ngại vì chuyện này nữa”, bà Loan tiết lộ.

Cùng với việc liên kết tuyến nội vùng và với các tỉnh thành trong khu vực tạo nhiều điểm đến cho du khách trên cùng hành trình, ngành chức năng Cà Mau đang thực hiện xã hội hóa trong đầu tư và phát triển du lịch. Dự kiến, đến năm 2020, tỉnh sẽ huy động khoảng 500 tỉ đồng phát triển du lịch, trong đó 400 tỉ đồng từ xã hội hóa. “Ngoài kêu gọi đầu tư các dự án phát triển du lịch, chúng tôi sẽ đào tạo khoảng 500 cán bộ quản lý, hướng dẫn viên du lịch để có đủ nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển”, ông Hồ Ngọc Tấn, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau, cho biết.

 Hằng Ni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.