Bỏ sót thông tin liệt sĩ khi tôn tạo nghĩa trang

31/08/2015 10:47 GMT+7

Nghĩa trang liệt sĩ Mai Thủy, H.Lệ Thủy (Quảng Bình) được đầu tư tôn tạo khang trang nhưng trong quá trình triển khai, chính quyền địa phương xem nhẹ phần thông tin trên bia mộ khiến nhiều thân nhân liệt sĩ bức xúc.

Nghĩa trang liệt sĩ Mai Thủy, H.Lệ Thủy ( Quảng Bình) được đầu tư tôn tạo khang trang nhưng trong quá trình triển khai, chính quyền địa phương xem nhẹ phần thông tin trên bia mộ khiến nhiều thân nhân liệt sĩ bức xúc.


Đa số bia mộ liệt sĩ là người địa phương nhưng lại trống thông tin - Ảnh: Trương Quang Nam
 
Cụ thể, nhiều tấm bia bị để trống phần thông tin ngày tháng năm sinh, cấp bậc, chức vụ, đơn vị, ngày tháng hy sinh; trong khi có liệt sĩ mới hy sinh năm 1984.
Tìm hiểu, chúng tôi được biết, tháng 6.2014, UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Mai Thủy (giai đoạn 2), hạng mục hỗ trợ nâng cấp nền mộ, bia vỏ mộ với tổng mức đầu tư hơn 4,8 tỉ đồng; trong đó chi phí xây dựng hơn 4 tỉ đồng.
Chủ đầu tư là UBND H.Lệ Thủy, Phòng LĐ-TBXH huyện được giao quản lý dự án; Công ty TNHH XDTH Thùy Dương thi công theo chỉ định thầu.
Theo thiết kế, phần nền sân khu vực mộ được đổ bê tông để bù vênh, tạo lại mặt bằng; nấm và đế mộ được chỉnh sửa thống nhất một kích thước, mài gralito mặt ngoài nấm và thân mộ; bia mộ được thay mới. Tổng số có 2.070 bia mộ được làm mới. Công trình hoàn thành, được nghiệm thu bàn giao vào tháng 3.2015.

Thân nhân một liệt sĩ bức xúc về việc khắc thông tin trên bia mộ - Ảnh: Trương Quang Nam

Bà Đặng Thị Hồng Thắm, Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Lệ Thủy cho biết bia mộ mới được làm dựa trên thông tin bia mộ cũ, không hề có chuyện bỏ bớt thông tin. Bia mới khuyết nhiều thông tin là vì bia được làm theo mẫu mới do Bộ LĐ-TBXH và Bộ Tài chính ban hành (thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC) với quy định phải có các dòng thứ tự: họ và tên liệt sĩ, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, cấp bậc, chức vụ, đơn vị, ngày tháng hy sinh; trong khi những thông tin này trên nhiều bia cũ không có nên bia mới bị bỏ trống.
Anh Võ Đức Thành (thân nhân của liệt sĩ Trần Đình Hàn, xã Xuân Thủy) bức xúc nói: “Chỉ có tên và xã, trong khi có nhiều liệt sĩ trùng tên trùng xã, vậy làm sao biết ai là người thân của mình”.
Được biết, đa số liệt sĩ có nguyên quán tại H.Lệ Thủy. Với một dự án lớn, quy mô như vậy, lẽ ra khi bắt tay thực hiện, chủ đầu tư và ban quản lý dự án làm một đợt xác minh, bổ sung thông tin liệt sĩ đầy đủ thì mọi chuyện sẽ trọn vẹn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.