Bờ kè biến thành nơi… ăn nhậu

05/08/2013 09:40 GMT+7

Ngân sách nhà nước đã bỏ ra gần 70 tỉ đồng để đầu tư xây dựng bờ kè tả hữu rạch Cái Khế (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ ) nhằm tạo cảnh quan cho thành phố; đồng thời tạo điều kiện cho người dân và du khách có không gian hóng mát và ngắm cầu Cần Thơ nối liền 2 bờ sông Hậu. Tuy nhiên, từ tháng 10.2012, khi bờ kè vừa hoàn thành thì bị một nhà hàng xây dựng trái phép tại đây chiếm dụng làm nơi… ăn nhậu.

Ngân sách nhà nước đã bỏ ra gần 70 tỉ đồng để đầu tư  xây dựng bờ kè tả hữu rạch Cái Khế (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ ) nhằm tạo cảnh quan cho thành phố; đồng thời tạo điều kiện cho người dân và du khách có không gian hóng mát và ngắm cầu Cần Thơ nối liền 2 bờ sông Hậu. Tuy nhiên, từ tháng 10.2012, khi bờ kè vừa hoàn thành thì bị một nhà hàng xây dựng trái phép tại đây chiếm dụng làm nơi… ăn nhậu.

Đùn đẩy trách nhiệm

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, phần đất xây dựng nhà hàng Mê Kông  hiện thuộc quyền quản lý của Trung tâm viễn thông (TTVT) Ninh Kiều (thuộc VNPT Cần Thơ). Trước đây, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) ký cho đơn vị thuê hơn 1.500 m2 tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi (P.An Hội, Q.Ninh Kiều) để mở rộng Đài viba phục vụ kinh doanh dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên đến ngày 1.12.2011, TTVT Ninh Kiều lại đem cho Công ty TNHH MTV dịch vụ Triều Cường (do ông Huỳnh Việt Triều làm giám đốc) thuê lại. Sau khi thuê được mặt bằng, ông Triều đã tự ý cho xây dựng công trình nhà hàng Mê Kông để kinh doanh, không xin phép cơ quan thẩm quyền. Điều đáng nói là ngoài diện tích đất thuê, ông Triều còn lấn chiếm cả hành lang của bờ kè với diện tích trên 660 m2 để kinh doanh quán nhậu.

 Bờ kè biến thành nơi… ăn nhậu
Nhà hàng Mê Kông lấn chiếm bờ kè để kinh doanh

 

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Mai Xuân Bình, Chánh Văn phòng UBND Q.Ninh Kiều, cho biết: Sau khi có dư luận xung quanh việc ông Triều lấn chiếm bờ kè để kinh doanh quán nhậu, UBND quận đã yêu cầu ông Triều phải cam kết không tiếp tục lấn chiếm bờ kè để kinh doanh. Tuy nhiên, việc ông Triều sử dụng phần đất thuê của VNPT Cần Thơ để xây dựng cơ sở kinh doanh quán nhậu khi chưa được phép của cấp có thẩm quyền thì trách nhiệm kiểm tra thuộc về Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và môi trường TP.Cần Thơ.

Việc ông Triều ngang nhiên lấn chiếm bờ kè kinh doanh ăn nhậu khiến người dân hết sức bức xúc. Càng bức xúc hơn khi các cấp chính quyền và ngành chức năng ở TP.Cần Thơ cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Ông Nguyễn Văn Giảng, Phó chủ tịch UBND P.An Hội, cho rằng khu vực đất mở quán nhậu do ông Triều thuê của VNPT Cần Thơ, diện tích thuê bao nhiêu thì không rõ. “Phường có xuống kiểm tra nhưng lần nào cũng không gặp được chủ quán. Mặt khác, xét thấy việc này không nằm trong thẩm quyền kiểm tra của phường”, ông Giảng cho biết.

Trước phản ứng của dư luận, ngày 28.6 (gần 1 năm sau khi nhà hàng mọc lên), ông Nguyễn Văn Kết, Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều, mới có công văn “khẩn” đề nghị Giám đốc và Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.Cần Thơ tiến hành kiểm tra việc xây dựng nhà hàng Mê Kông vì cho rằng công trình trên thuộc quyền quản lý của UBND thành phố (đất thuộc quyền quản lý của tổ chức thì việc cấp phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng - PV); đồng thời nại lý do nếu việc xây dựng trên có sai phạm cũng vượt thẩm quyền xử phạt của UBND Q.Ninh Kiều.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Đăng Khoa, quyền Chánh thanh tra Sở Xây dựng, lại cho rằng căn cứ vào Điều 38 của luật Xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực từ ngày 1.7.2013) thì công trình xây dựng nhà hàng Mê Kông nằm trên địa bàn Q.Ninh Kiều nên việc kiểm tra, xử phạt (nếu có sai phạm) đều thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều, chưa tới thẩm quyền xử phạt của UBND TP.Cần Thơ!

Cho thuê mở quán nhậu là sai

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Trọng Quảng, Giám đốc VNPT Cần Thơ, cho biết TTVT Ninh Kiều (đơn vị trực thuộc) có cho ông Triều thuê miếng đất gần 1.500 m2 không sử dụng phía sau trụ sở để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Do VNPT phải trả tiền thuê đất hằng năm trên 1 tỉ đồng, trong khi miếng đất phía sau chưa sử dụng, nên đơn vị cho thuê để có nguồn thu bù vào tiền thuê đất. VNPT Cần Thơ chỉ cho thuê phần đất có diện tích như trên, không bao gồm khu vực bờ kè. Còn việc ông Triều kinh doanh luôn phần diện tích trên 660 m2 không  thuộc quyền quản lý của VNPT Cần Thơ là tự ý. “Việc cho thuê đất của VNPT không liên quan gì đến chuyện kinh doanh sai vị trí của ông Triều, số tiền thu được hằng tháng 30 triệu đồng đều nộp vào nguồn thu của đơn vị. Hơn nữa, theo hợp đồng cho thuê đất, thì VNPT Cần Thơ chỉ cho thuê tạm thời, khi cần sử dụng vào mục đích xây dựng khu nhà xưởng thì thu hồi lại sau khi thông báo trước 2 tháng”, ông Quảng cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.Cần Thơ, việc VNPT Cần Thơ thuê đất Nhà nước rồi đem cho thuê lại để mở quán nhậu là sai mục đích, trái quy định của pháp luật.

Mai Trâm

>> Bờ kè 13 tỉ đồng vừa hoàn thành đã sạt lở
>> Vụ sạt lở bờ kè sông Cần Thơ: Chưa khắc phục, chờ tìm nguyên nhân
>> Sạt lở bờ kè lớn nhất Cần Thơ
>> Sạt lở bờ kè lớn nhất Cần Thơ, giao thông bị cắt đứt
>> Tàu cá đâm vào bờ kè

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.