Bình Thuận “mổ xẻ” vấn đề báo chí quan tâm

21/01/2013 10:02 GMT+7

UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức họp báo thường kỳ. Nhiều vấn đề thời sự“nóng hổi” mà báo chí quan tâm được đưa ra “mổ xẻ”.

Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa, tình hình phát triển KT- XH trong năm 2012 cơ bản giữ vững, ổn định. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt 8,8 % (không đạt kế hoạch đề ra). Tiến độ đầu tư các khu hạ tầng còn chậm, năm qua Bình Thuận chỉ chấp nhận mới 2 dự án đầu tư du lịch mới; trong khi đó thu hồi đến 12 dự án. Nạn phá rừng ở các khu rừng giáp ranh còn diễn biến phức tạp. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, xây dựng, môi trường và trật tự đô thị còn yếu kém. Tình trạng khiếu kiện đông người vẫn diễn ra nhiều. Trong lĩnh vực ATGT, dù đã giảm trên 13 % trên cả ba mặt, nhưng con số người chết, bị thương vẫn còn ở mức cao.

Bình Thuận “mổ xẻ” vấn đề báo chí quan tâm 
Khai thác titan hiện là vấn đề nóng bỏng tại Bình Thuận được dư luận và người dân quan tâm - Ảnh: Quế Hà

Tại cuộc họp, nhiều nhà báo đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh việc quản lý khoáng sản, nhất là titan. Xảy ra hiện tượng “bán” dự án khai thác titan dưới dạng góp vốn?. Đại diện Cục Thuế Bình Thuận cho biết: “Hiện nay các cơ quan của tỉnh giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp (DN) đến Bình Thuận để góp vốn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản nhằm kiểm soát tình trạng trốn thuế nếu xảy ra”. Liệu có xảy ra hiện tượng “mua bán” mỏ titan Suối Nhum (Hàm Thuận Nam) dưới danh nghĩa “vay vốn”?. Đại diện Công an tỉnh và Sở KH-ĐT cho biết, việc cho phép chuyển nhượng quyền khai thác giữa 2 công ty tại mỏ titan Suối Nhum là do Bộ TN-MT cấp phép, chứ không phải UBND tỉnh Bình Thuận. Những vấn đề tranh chấp và mất an ninh trật tự tại mỏ titan Suối Nhum hiện Công an tỉnh Bình Thuận vẫn đang trong quá trình tiến hành điều tra. Ngày 30.1.2013, Công an tỉnh sẽ có báo cáo ban đầu cho UBND tỉnh; nếu vi phạm pháp luật thì công an tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

 
Liên quan đến việc chậm thông tin vụ trên 50 du khách bị ngộ độc thực phẩm ở quán Cây Bàng (P.Hàm Tiến, TP. Phan Thiết) vào ngày 31.10.2012; đại diện Sở Y tế Bình Thuận cho biết, sau khi sự việc xảy ra chủ quán đi nước ngoài thời gian gần một tháng. Khi trở về, Sở đã gọi lên yêu cầu ký biên bản công nhận để xảy ra ngộ độc thực phẩm và đã xử phạt quán này 12,5 triệu đồng.

Vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn cũng được báo chí quan tâm, nhất là tình trạng ô nhiễm tại đồng muối Thông Thuận (H.Tuy Phong) kéo dài nhiều năm nay. Đại diện Sở TNMT Bình Thuận cho rằng: “Sở đã được tỉnh giao nhiệm vụ tính toán chi tiết thiệt hại của từng hộ dân để yêu cầu Công ty Thông Thuận bồi thường. Nhưng trong khi chưa giải quyết đền bù các hộ cũ, thì hiện nay lại xuất hiện thêm 132 hộ yêu cầu  bồi thường. Do vậy việc tính toán cần có thời gian và phải đối thoại trực tiếp với từng hộ dân cho thỏa đáng”. Trả lời báo Thanh Niên xung quanh việc nông dân Hàm Thuận Nam phản ánh tình trạng “đầu nầu” bắt tay nhau để ép giá thu mua thanh long. Đại diện Sở NN&PTNT và Sở Công thương nhìn nhận, có một người là lãnh đạo Hiệp hội thanh long Bình Thuận nhắn tin cho các DN thông báo giá thu mua. Tuy nhiên, việc nhắn tin như thế gây sự hiểu nhầm cho người khác tưởng là ép nông dân. “Chúng tôi khẳng định các DN thu mua thanh long đi Trung Quốc hiện nay không có lãi. Và không có chuyện bắt tay nhau ép giá nông dân như dư luận vừa qua”, đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận trả lời. Nạn phá rừng ở Tánh Linh năm qua rất phức tạp, nhưng chưa thấy xử lý kỷ luật. Lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết: “Các vụ án phá rừng ở Tánh Linh đều đã được khởi tố. Hiện nay đã có 2 cán bộ Bảo vệ rừng là chủ rừng bị kỷ luật cảnh cáo”

Phát biểu kết luận buổi họp báo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm hoan nghênh các cơ quan báo chí đã theo dõi và đưa tin trên các mặt KT-XH của tỉnh; đồng thời góp ý xây dựng những cái chưa chuẩn để tỉnh có sự chỉ đạo kịp thời. Mong rằng trong năm 2013 này các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của Bình Thuận.

Quế Hà (lược ghi)

 >> Phó chủ tịch Hiệp hội Thanh long “chỉ đạo” doanh nghiệp ép giá nông dân
>> Chưa đủ giấy phép đã khai thác titan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.