Bình Phước: Cao su rớt giá, thất thu ngân sách

25/07/2014 11:00 GMT+7

Chiều ngày 24.7, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Bình Phước (Khóa VIII) đã bế mạc sau khi thông qua các Nghị quyết (NQ) của kỳ họp. Một trong các NQ quan trọng được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm là việc điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương và phân bổ dự toán chi ngân sách năm 2014.

Bình Phước: Cao su rớt giá, thất thu ngân sách
Quốc lộ 14, đoạn qua Đồng Xoài - Chơn Thành vẫn còn lầy lội do thi công chậm chạp. Ảnh: Thống Nhất

Theo NQ này, HĐND tỉnh Bình Phước đã điều chỉnh dự toán thu ngân sách của tỉnh từ 4.000 tỉ đồng xuống còn 3.500 tỉ đồng. Lý giải nguyên nhân điều chỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tình hình thu ngân sách của tỉnh đạt rất thấp, chỉ mới đạt 36% so với dự toán HĐND tỉnh thông qua. Một trong những nguyên nhân khiến tình hình kinh tế và thu ngân sách sụt giảm là do giá cao su giảm mạnh, làm thất thu ngân sách khoảng 300 tỉ đồng. Nguyên nhân khác là do có sự điều chỉnh của Chính phủ, miễn thuế GTGT đối với các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường (dự kiến giảm khoảng 550 tỉ đồng). Ngoài ra, còn có nguyên nhân do thị trường bất động sản trầm lắng, tình hình nợ đọng thuế còn cao. Tuy thu ngân sách đạt thấp, tình hình chung có nhiều khó khăn nhưng theo ông Trăm trong 6 tháng đầu năm 2014, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, sản lượng xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như mủ cao su, hạt điều vẫn tăng...

Ì ạch công trình giao thông trọng điểm

Trước đó, vào chiều 23.7, kỳ họp đã “nóng” lên trước sự chất vấn của đại biểu về tiến độ thi công các QL13 và QL 14 vẫn rất ì ạch, dù tại kỳ họp trước ngành GTVT đã hứa tới hết quý 2 năm nay hoàn thành. Ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bình Phước cho biết: “Thời gian qua sở vẫn thường xuyên đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ theo như cam kết. Tuy nhiên do những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng và năng lực tài chính của một số cổ đông gặp khó khăn dẫn đến chậm tiến độ. Do các quốc lộ thi công chậm đã làm ảnh hưởng đến đời sống, an toàn giao thông của người dân”. Giám đốc Sở GT-VT cũng nhận khuyết điểm, đồng thời cũng mong đại biểu và cử tri chia sẻ với khó khăn của nhà đầu tư…

Cũng theo ông Hữu, Sở GT-VT đã yêu cầu nhà đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm nay.

Báo động tội phạm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng

Cũng tại kỳ họp, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước cũng đã lên tiếng báo động về tội phạm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Theo Viện KSND tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố 572 vụ/ 1.139 bị can (tăng 36 vụ so với cùng kỳ). Trong đó, đã khởi tố 269 vụ/ 669 bị can (tăng 40 vụ/ 20 bị can) phạm tội ở các lĩnh vực xâm phạm trật tự an toàn xã hội như cố ý gây thương tích, đánh bạc, giết người, giao cấu với trẻ em, hiếp dâm trẻ em. Trong lĩnh vực xâm phạm sở hữu đã khởi tố 259 vụ/ 419 bị can (tăng 10 vụ), chủ yếu là các tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cướp giật tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…Đặc biệt đáng lưu ý là đã xảy ra 15 vụ giết người mà hành vi của các đối tượng rất manh động và liều lĩnh. Cũng theo Viện KSND tỉnh, điều này cho thấy tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2013, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội ngày càng tinh vi và nghiêm trọng hơn.

Tại kỳ họp này, thường trực HĐND tỉnh đã nêu lên nhiều ý kiến bức xúc của cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường tại các KCN ở Chơn Thành do các nhà máy ở KCN Minh Hưng – Hàn Quốc, KCN Minh Hưng 3 xả nước thải độc hại chưa xử lý ra môi trường. Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh nêu: “Nhà máy phân ở ấp 2, xã Minh Long (H.Chơn Thành) gây ra mùi hôi thối khiến nhiều hộ dân không chịu nổi phải bỏ đi nơi khác sinh sống. Nhà máy chế biến mủ Minh Long (H.Chơn Thành) xả thải chưa qua xử lý ra suối Bà Và làm cá chết hàng loạt. Hiện nay, có nơi nguồn nước ngầm đã bị ô nhiễm, người dân phải mua nước sạch để sử dụng…”

Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.