Bình Dương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất

22/05/2014 10:00 GMT+7

Hàng loạt các buổi tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) được UBND tỉnh Bình Dương thực hiện nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực hỗ trợ cho DN và công nhân lao động sau vụ gây rối ngày 13 và 14.5 vừa qua.

Hàng loạt các buổi tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) được UBND tỉnh Bình Dương thực hiện nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực hỗ trợ cho DN và công nhân lao động sau vụ gây rối ngày 13 và 14.5 vừa qua.

 Thiếu tướng Võ Thành Đức
Thiếu tướng Võ Thành Đức- Giám đốc công an Bình Dương cam kết đảm bảo an ninh trật tự - Ảnh: Đỗ Trường

Trên 700 tỉ đồng hỗ trợ công nhân

Sáng 20.5, tại KCN Việt Nam - Singapore 1 (KCN VSIP 1, TX.Thuận An), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung và lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu tư trong KCN VSIP 1 và 2. Theo Ban Quản lý KCN VSIP, sự việc công nhân diễu hành gây mất trật tự trên địa bàn tỉnh vừa qua đã gây thiệt hại đến một số DN đang hoạt động tại 2 KCN VSIP. Sau sự cố với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan T.Ư và sự vào cuộc khẩn trương của các ngành chức năng, đến chiều ngày 14-5 tình hình đã được giải quyết ổn định. Tính đến nay nhiều DN đã khắc phục xong hậu quả và đưa nhà máy vào hoạt động bình thường trở lại.

Tại buổi làm việc, đại diện các DN đang hoạt động tại các KCN VSIP bị thiệt hại vừa qua đã đề xuất một số vấn đề về việc giải quyết chế độ tiền lương, BHXH cho người lao động; các phương án hỗ trợ cho các DN bị thiệt hại khôi phục lại sản xuất; việc bảo đảm an ninh, an toàn cho DN và người lao động; việc hỗ trợ phục hồi các dữ liệu do mất máy móc, bị hư hỏng... Nêu ý kiến chung của các DN Đài Loan, ông Huang Ching Yun, thư ký Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Đài Bắc tại TP.HCM kiến nghị tỉnh Bình Dương có chính sách gia hạn thời gian nộp thuế, BHXH của các DN Đài Loan, nhất là các DN bị cháy hoàn toàn. 

 DN ở Bình Dương
Trên 90% DN ở Bình Dương đã hoạt động trở lại, trong ảnh CN công ty Kaiser 1 (KCN Mỹ Phước 1) trở lại sản xuất - Ảnh: Đỗ Trường

Trả lời chính sách bảo mà DN quan tâm, Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Hữu Phong cho biết, để giải quyết tốt các chính sách cho người lao động, nhất là tại các DN bị cháy hoàn toàn, các DN cần thống kê đầy đủ số lượng công nhân để BHXH lên các phương án hỗ trợ và BHXH tỉnh sẽ cung cấp lại các thông tin liên quan đến người lao động do BHXH tỉnh quản lý nhằm giúp cho các DN khôi phục lại. BHXH Bình Dương dự kiến chi 700 tỉ đồng để hỗ trợ tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp cho 25.000 CN bị ngừng việc trong những ngày vừa qua.

Doanh nghiệp cảm thông, chia sẻ

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương chiều 20.5, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc Oh Jae Hack, Chủ tịch hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương Lee Jong Hoe và các DN Hàn Quốc đều bày tỏ sự thông cảm, chia sẻ với tỉnh Bình Dương vì sự cố vừa qua. Các DN Hàn Quốc cam kết sẽ tiếp tục ở lại đầu tư tại Việt Nam. Ông Le Jong Hoe cho rằng: “Mấy năm trước đây ở Hàn Quốc cũng đã từng xảy ra các vụ biểu tình như ở Bình Dương nên chúng tôi có thể thông cảm được với các bạn”. Còn Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc Oh Jae Hack nói: “Tôi mong rằng các bạn nhanh chóng ổn định tình hình an ninh trật tự, đảm bảo lâu dài cho các nhà đầu tư, để tôi có thể tự tin tiếp tục kêu gọi các DN Hàn Quốc đầu tư vào Bình Dương”. Trao đổi với các DN, thiếu tướng Võ Thành Đức- Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết khi xảy ra vụ gây rối, toàn tỉnh Bình Dương có 700 DN nước ngoài trực tiếp bị các đối tượng đe dọa, trên 460 DN bị đập phá, đốt cháy nhưng chỉ có 2 DN của Trung Quốc bị đốt cháy. “Chúng tôi xin đảm bảo sẽ không để xảy ra một lần nữa vụ việc như vừa rồi”- Thiếu tướng Võ Thành Đức khẳng định.

Đỗ Trường

>> Giám đốc Công an Bình Dương nói về các vụ gây rối
>> Bình Dương: 90% công nhân trở lại làm việc
>> Đồng Nai, Bình Dương: Các doanh nghiệp hoạt động trở lại
>> Bộ trưởng Bộ Công an làm việc tại Bình Dương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.