Biến đất chăn nuôi thành… du lịch sinh thái

22/10/2013 08:36 GMT+7

Được cấp đất làm trang trại chăn nuôi ở Vĩnh Phúc, nhưng Công ty FLC Travel (trụ sở tại Q.Cầu Giấy, Hà Nội) tự ý chuyển đổi thành khu du lịch sinh thái, xây mương nước kiên cố, đe dọa việc tiêu thoát nước mùa mưa của gần 200 ha lúa, màu khiến người dân bức xúc.


Diện tích đất làm trang trại chăn nuôi biến thành khu du lịch sinh thái - Ảnh: Anh Đan

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Vĩnh Thịnh, H.Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, năm 2009, Công ty cổ phần trang trại nông sản Quý Giáp - tiền thân của Công ty FLC Travel - được phê duyệt địa điểm xây dựng trang trại chăn nuôi tập trung trên diện tích 6 ha đất nông nghiệp, vốn là đất canh tác của 250 hộ dân tại thôn Trũng Cầu, xã Vĩnh Thịnh. Dù chưa được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng từ 2009, công ty này đã tự ý “hô biến” trang trại chăn nuôi thành khu du lịch sinh thái; xây dựng nhiều công trình kiên cố trên đất.

Mặc dù ông Hoàng Quốc Trị, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Tường cho biết đã báo cáo UBND tỉnh vào ngày 14.6.2013 về các vi phạm của FLC Travel khi thực hiện dự án từ 2009, nhưng đến nay, việc xây dựng tại khu đất 6 ha của Công ty FLC Travel vẫn chưa bị ngăn chặn. Công nhân hàng ngày vẫn khẩn trương làm việc, bê tông hóa đường sá và gia cố, kè đá hồ, mương… phục vụ dự án du lịch sinh thái.

Điều người dân xã Vĩnh Thịnh bức xúc nhất là việc FLC Travel đã tự ý lắp đặt mương nước kiên cố, ảnh hưởng đến hệ thống tưới tiêu cũ của đồng lúa. Ông Phạm Văn Long, Phó chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc) khẳng định chưa nhận được văn bản nào của FLC Travel về việc lắp đặt mương nước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tuấn, thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc - người trực tiếp tham gia xử lý sai phạm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của công ty này - khẳng định: hành vi tự ý lắp đặt cống tiêu nước của FLC Travel là sai. Cũng với việc tự ý xây hệ thống mương nước này, FLC Travel đã từng bị UBND xã Vĩnh Thịnh phạt hành chính vào ngày 8.4.2013, biên bản ghi rõ hệ thống mương cũ chính là nơi thoát lũ của gần 200 ha đất trồng lúa, màu của dân 4 thôn. Việc FLC Travel xây dựng mương mới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tiêu thoát nước mùa mua.

Đến cuối năm 2013, không ít phần đất trong diện tích 6 ha mà Công ty này đang triển khai dự án sẽ hết hạn hợp đồng thuê. Nhiều hộ dân cho biết sẽ không gia hạn thời gian cho thuê đất đối với công ty. “Nếu FLC Travel cố tình thi công, chúng tôi sẽ đòi lại đất của mình để canh tác”, một người dân có đất đang cho FLC Travel thuê (không muốn dẫn tên) bức xúc cho biết.

Theo nguồn tin Thanh Niên nhận được, một số lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đang sở hữu nhà tại dự án chung cư cao cấp của FLC Travel (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) khiến nhiều người nghi vấn việc chưa xử lý vi phạm của doanh nghiệp này là do lãnh đạo tỉnh có mối quan hệ với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi đặt vấn đề này với ông Bùi Minh Hồng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc (người xác nhận với Thanh Niên là có căn hộ tại chung cư FLC Landmark Tower tại P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy), thì ông Hồng khẳng định không có chuyện như dư luận đặt ra. Theo ông Hồng, bất cứ doanh nghiệp nào đầu tư ở tỉnh thì đều có mối quan hệ với lãnh đạo tỉnh. Còn với vụ việc tại xã Vĩnh Thịnh, tỉnh đã giao Sở kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối xử lý, đang kiến nghị phương án giải quyết lên UBND tỉnh.

Anh Đan - Lê Quân

>> Khu du lịch sinh thái câu cá giải trí Xuân Hương: Nơi thư giãn, đổi gió lý tưởng
>> Khai trương khu du lịch sinh thái Hồ Nam
>> Quảng Nam: Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và tâm linh
>> ĐBSCL: Các khu du lịch sinh thái đắt khách
>> Khởi công xây dựng khu du lịch sinh thái Vinpearl Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.