Bệnh lý nang niệu rốn: Một bất thường của bàng quang - rốn

08/04/2014 09:27 GMT+7

Theo y văn, ống niệu rốn có nguồn gốc từ xoang niệu dục hình thành trong thời kỳ bào thai, nối từ rốn đến bàng quang, thông thường ống này sẽ thoái triển trước sinh, nếu sau sinh không thoái triển sẽ hình thành các bất thường ống niệu rốn, gồm: ống niệu rốn mở (50%), nang niệu rốn (30%), xoang ống niệu rốn (15%) và túi thừa bàng quang - niệu rốn (5%).

Đa phần bệnh lý nang niệu rốn thường được phát hiện ở tuổi trưởng thành, do các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn trong chẩn đoán và dẫn đến điều trị kéo dài nhưng không khỏi hẳn, điển hình như trường hợp bệnh nhân Dương Thị Tuyết M. (52 tuổi), có các triệu chứng đau vùng bụng dưới rốn hơn 20 ngày, tiền sử trước đó vài lần cũng có dấu hiệu tương tự kèm sốt ớn lạnh, đã khám và điều trị nhiều nơi không khỏi, đã nhập viện Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp ngày 21.3.2014. Qua khám và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng có các dấu hiệu, như: sờ nắn đau vùng dưới rốn; không có dấu hiệu phản ứng thành bụng; bạch cầu tăng cao; siêu âm nhiều mỡ viêm vùng hạ vị; CT scan thấy thương tổn mô bên trong có chứa dịch kích thước 22 x 32 x 62 mm nằm trên và dính mặt trước bàng quang, thâm nhiễm mỡ xung quanh. Bệnh nhân được chẩn đoán nang niệu rốn nhiễm trùng, được phẫu thuật cắt trọn nang và dẫn lưu ổ mủ, kết quả điều trị tốt, bệnh nhân sinh hoạt bình thường. 

Các bất thường ống niệu rốn phát sinh nhiều vấn đề lâm sàng, không chỉ ở trẻ em mà còn ở người trưởng thành bởi một biểu hiệu ít gặp, với các dấu hiệu, triệu chứng ổ bụng và niệu khoa không đặc hiệu, tồn tại lâu dài gây nhiễm trùng lan rộng dọc đường giữa quanh vùng bụng dưới; nhiễm trùng tiểu khung và có thể ung thư hóa. Phương pháp điều trị là mổ cắt bỏ bất thường của ống niệu rốn, nhưng chẩn đoán xác định trước mổ không dễ dàng.

Ngày nay, nhờ CT scan và siêu âm hiển thị các ảnh cắt ngang và ống niệu rốn ở trong thành bụng trước nằm cách xa các cấu trúc ruột, nên các phương tiện này thích hợp để chứng minh các bất thường của ống niệu rốn. Do đó, để phát hiện sớm hạn chế các nguy cơ viêm nhiễm và ung thư hóa, bệnh nhân có các dấu hiệu bất thường ở vùng rốn và dưới rốn, đặc biệt là trẻ em, nên được khám kỹ và thực hiện các cận lâm sàng thích hợp để chẩn đoán chính xác, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời và thích hợp nhằm mang lại kết quả điều trị tốt, không để lại di chứng và nguy cơ ung thư hóa.    

ThS-BS Đinh Tấn Tài

Chuyên mục do BỆNH VIỆN TM TRÍ ĐỒNG THÁP tài trợ.
Số 700 Quốc lộ 30, xã Mỹ Tân, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp
ĐT:  0673.875993 - Fax: 0673.875946
website: bvtamtridongthap.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.