Bất cập ở ký túc xá sinh viên

17/04/2013 10:54 GMT+7

Một công trình quy mô, được đầu tư lớn, song khi đưa vào sử dụng chỉ có hơn 10% số lượng sinh viên vào ở ký túc xá (KTX).

Dự án KTX sinh viên phía tây TP.Đà Nẵng nằm tại P.Hòa Khánh Nam (Q.Liên Chiểu) được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ do UBND TP làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án xây dựng thành phố điều hành dự án, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng thiết kế, Liên danh Công ty CP đầu tư và xây dựng 579 - Công ty CP Đức Mạnh (Liên danh DMC-579) thi công. Tháng 9.2012, khu KTX này được UBND TP giao Liên danh DMC-579 trực tiếp quản lý, vận hành lấy tên gọi KTX DMC-579. Qua một thời gian đưa vào sử dụng, KTX chỉ có 10% số lượng sinh viên vào ở so với thiết kế. Khi sinh viên vào ở cũng nảy sinh nhiều bất cập gây khó khăn cho sinh hoạt và công tác quản lý.

Mới đây, ngày 7.1.2013, Liên danh DMC-579 đã có tờ trình số 01-13/LC.DMC-579 gửi UBND TP và Sở Xây dựng cho biết công trình xuất hiện nhiều bất cập khi đưa vào sử dụng nhất là các thiết kế về công năng. Theo đó, công trình sử dụng cửa nhôm, cửa kính, trần khu vệ sinh công cộng bằng vật liệu thạch cao đều không phù hợp. Cửa nhôm, khóa vặn nhanh chóng hư hỏng; cửa kính trong gây bất tiện trong sinh hoạt; trần thạch cao gặp sự cố rò rịt nước sẽ đổ sập ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng. Điều đáng nói là, nhiều sinh viên cảm thấy khó chịu khi các phòng ở không có khu vệ sinh khép kín. Việc sử dụng công trình vệ sinh chung dễ gây mất vệ sinh, lãng phí trong sử dụng nước và khi thanh toán chi phí nước sinh hoạt dẫn đến không công bằng. Do đó Liên danh DMC-579 gửi 8 đề nghị đến UBND TP và Sở Xây dựng để điều chỉnh thiết kế của các khu KTX sinh viên tập trung trong đó có việc đưa nhà tắm, nhà vệ sinh khép kín vào phòng ở và có gắn đồng hồ nước riêng.

Theo công văn số 547/SXD-QLXD của Sở Xây dựng do ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Liên danh DMC-579 đề nghị đưa khu vệ sinh và phòng tắm ra ngoài phòng ở để thuận tiện việc quản lý và sử dụng”. Như vậy, việc thay đổi thiết kế là do Liên danh DMC-579 đề xuất. “Theo báo cáo của Liên danh DMC-579 đã đi học tập kinh nghiệm ở nhiều nước và khẳng định đề xuất thay đổi thiết kế là phương án quản lý tối ưu. Liên danh DMC-579 phải chịu trách nhiệm về vấn đề này” ông Hùng khẳng định tại báo cáo gửi UBND TP.

Trước những tồn tại trong thiết kế KTX sinh viên, UBND TP đã có chỉ đạo chấn chỉnh một phần bất cập trong thiết kế như bổ sung thêm chốt sắt có khóa tại các phòng, quy định sử dụng đồng bộ một loại giấy dán đề can dán cửa kính và tiến hành sửa chữa các hư hỏng nhỏ. Việc đề nghị đưa nhà vệ sinh, phòng tắm khép kín cùng với phòng ở có đồng hồ nước giao Liên danh DMC-579  có trách nhiệm tìm biện pháp khắc phục trong việc quản lý sử dụng công trình.

Được biết, những bất cập trong thiết kế cũng diễn ra đối với dự án KTX sinh viên phía đông tại phường Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.