Báo động ô nhiễm tại cảng An Thới

10/03/2014 11:13 GMT+7

Tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực cảng An Thới (thị trấn An Thới, H.Phú Quốc, Kiên Giang) đang làm nhiều người bức xúc…

Báo động ô nhiễm tại cảng An Thới
Bờ biển khu vực cảng An Thới đang ô nhiễm nghiêm trọng

Có mặt tại cảng cá An Thới khoảng 9 giờ sáng, chúng tôi thấy hàng trăm túi ni lông đựng cá, mực; thùng, xô đựng nước nằm la liệt trên nền xi măng dài khoảng 200 m, từ trụ sở Ban quản lý cảng cho tới cầu xuống bến tàu hàng và tàu du lịch. Nhiều thùng nhựa chứa nước xử lý hải sản bốc mùi tanh nồng, sau đó được đổ lênh láng khắp bề mặt cảng cá. Dọc theo khu vực cảng cá và cảng biển An Thới, các phế phẩm sơ chế hải sản vứt bừa bãi, ruồi nhặng bu bám, nước biển nơi đây cũng đen ngòm. Khu neo đậu ghe tàu gần đó cũng bị ô nhiễm vì rác thải tồn đọng, nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Anh Nguyễn Thanh Vũ, nhà gần khu vực cảng, cho biết: “Trước đây, buổi sáng chúng tôi thường hay tập thể dục gần cầu cảng và quanh Nhà máy chế biến thủy sản An Thới. Nhưng mấy năm nay, toàn bộ khu vực này được giao cho các đại lý thu mua và làm nơi tập kết hải sản nên rất hôi thối. Nếu họ dọn sạch sẽ thì chẳng có chuyện gì, đằng này không dọn dẹp, mùi hôi tanh xộc vào khu vực dân cư. Nhiều người bị bệnh về đường hô hấp, nhất là trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Bà con đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền nhưng chẳng có chuyển biến gì, mỗi ngày càng ô nhiễm hơn”.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy thị trấn An Thới, cho biết: “Ô nhiễm khu vực cảng An Thới đang là vấn đề cực kỳ nhức nhối của địa phương. Chúng tôi đã làm việc với ban quản lý cảng cũng như yêu cầu các hộ kinh doanh hải sản không nên xả thải thẳng xuống biển. Bên cạnh đó, địa phương thường xuyên huy động các lực lượng ra quân dọn vệ sinh khu vực này; đồng thời tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con… nhưng chỉ giải quyết được phần ngọn. Còn lâu dài, chúng tôi đã báo cáo lên huyện để có quy hoạch nơi chế biến hải sản tập trung, chứ để tự phát như thế này không thể giải quyết dứt điểm được tình trạng ô nhiễm”.

Bài, ảnh: Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.