Báo động nạn trộm cắp điện

08/01/2013 09:37 GMT+7

Tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn Đồng Nai đang diễn biến phức tạp, khiến nhà nước thất thu hàng tỷ đồng.

Nạn trộm cắp điện không chỉ xảy ra ở các hộ dân mà còn cả ở một số doanh nghiệp.

Trộm điện tinh vi

Báo động nạn trộm cắp điện
Kiểm tra hệ thống gian lận điện tại hộ ông P.C.D vào ngày 14.6.2012 - Ảnh Kim Cương

Xã Bình Minh (H. Trảng Bom) là nơi xảy ra tình trạng trộm cắp điện phức tạp nhất trong toàn tỉnh. Theo điện lực Thống Nhất nếu như bình quân mức hao hụt chung là 4% thì khu vực này lên đến trên 25% thuộc loại cao nhất của cả miền Nam. Nguyên nhân chính được xác định là việc câu móc điện trái phép hết sức tinh vi của không ít các hộ dân.

Điện lực Thống Nhất (thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai) cũng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt vụ trộm cắp điện hết sức tinh vi. Khoảng 11 giờ ngày 14.6.2012, Công an xã Bình Minh (H. Trảng Bom) và Điện Lực Thống Nhất, kiểm tra hộ ông P.C.D (thôn 4, ấp Tân Bình, xã Bình Minh), phát hiện hộ này không có điện kế, nhưng lại có nhiều thiết bị điện hoạt động.

Tiến hành rà soát các khu vực đấu nối, cơ quan chức năng phát hiện hộ ông D. đã dùng 2 sợi dây điện câu móc trực tiếp vào người em ruột của mình (nằm sát nhà ông D.). Để tránh bị phát hiện, ông D. đã thiết kế 1 trụ đỡ giáp bờ tường 2 nhà, luồn dây điện vào  ống sắt phi 60 mm2, nối chôn ngầm dưới đất, kéo về nhà qua một hệ thống cầu dao phụ để sử dụng. Tiếp đó, Điện lực Thống Nhất tiến hành kiểm tra hộ ông P.C.P gần đó, cũng phát hiện hộ này dùng sợi dây điện câu trực tiếp từ cáp điện chính trên nóc nhà, kéo xuống CB để sử dụng trực tiếp mà không qua điện kế. Cùng lúc, một tổ kiểm tra khác, tiến hành kiểm tra hộ ông N.Đ.H (thuộc ấp Tân Bình, xã Bình Minh), cũng phát hiện hành vi gian lận tương tự như hộ ông P.. Cụ thể hộ ông H. đã gian lận bằng cách dùng dây điện đấu trực tiếp từ hệ thống điện hạ thế mà không qua điện kế.

Không chỉ xảy ra ở các hộ dân nhỏ lẽ mà tình trạng trộm cắp điện còn xảy ra ở doanh nghiệp kinh doanh có quy mô sử dụng điện lớn. Điển hình là vụ Công ty TNHH Yng Hua (số 11 đường 3A, KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa), có hành vi gian lận trong sử dụng điện bị phát hiện trong tháng 10.2012 vừa qua. Cụ thể, đồng hồ đo điện của bốn trạm biến áp, công ty đã đấu tách dây cáp tín hiệu dòng điện bằng cách cắt vỏ nhựa PVC (cáp tín hiệu dòng) và đấu tách cáp tín hiệu ba pha (gộp bốn dây lại thành một dây trần), sau đó quấn băng keo lại để che giấu. Với hình thức này, đã làm đồng hồ đo điện năng tiêu thụ ít hơn điện năng thực tế công ty sử dụng. Chỉ riêng với công ty này ngành điện đã thu hồi số tiền điện lên đến 3,8 tỉ đồng…

Chủ yếu xử lý hành chính

Theo ông Huỳnh Dũng Tiến- Giám đốc Điện lực Thống Nhất, do ý thức của một số khách hàng không tốt dẫn đến nhiều hình thức trộm cắp điện rất phổ biến thứ nhất là câu mốc điện trực tiếp để sử dụng, thứ hai đục cáp và tác động vào điện kế, dùng các hình thức ngụy trang rất tinh vi như chôn dây dưới đất, luồn dây dưới đường mương ống cống. “Mặc dù thời gian qua các cơ quan chức năng đã tăng cương kiểm tra xử phạt và tuyên truyền đến với các hộ dân. Tuy nhiên tình trạng các hộ dân câu móc điện trái phép ở xã Bình Mình không có dấu hiệu giảm mà ngày càng gia tăng, khiến những người dân sử dụng điện chân chính hết sức bức xúc”, ông Tiến nói.

Còn theo một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai: “Thực tế hành vi trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh thời gian qua chủ yếu chỉ bị xử lý hành chính, vì việc xác định thiệt hại để chuyển cơ quan công an để xử lý hình sự là điều không dễ”

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.