Băng giang hồ Mười ‘thu’ lãnh án

29/09/2015 09:22 GMT+7

Sau nhiều lần hoãn phiên tòa, ngày 26.9, TAND TX.Dĩ An tiếp tục đưa băng nhóm giang hồ vùng giáp ranh Nguyễn Trọng Mười ra xét xử về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Sau nhiều lần hoãn phiên tòa, ngày 26.9, TAND TX.Dĩ An tiếp tục đưa băng nhóm giang hồ vùng giáp ranh Nguyễn Trọng Mười ra xét xử về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Các bị cáo tại phiên tòa, bị cáo Mười đứng bìa phải - Ảnh Đỗ TrườngCác bị cáo tại phiên tòa, bị cáo Mười đứng bìa phải - Ảnh Đỗ Trường
Theo cáo trạng, năm 2010, Mười (tức Mười “thu”, 37 tuổi, ngụ Nghệ An) cùng với các bị cáo Nguyễn Văn Cầm (39 tuổi), Trần Văn Hải (38 tuổi) Nguyễn Văn Kiên (32 tuổi, cùng ngụ Nghệ An) đến TX.Dĩ An (Bình Dương) làm môi giới bất động sản. Quá trình làm ăn, các bị cáo trên quen biết với Trần Tiến Thành (ngụ TX.Dĩ An, hiện đang bị tạm giam trong một vụ án khác). Tháng 7.2010, Thành vay của Cầm số tiền 50 triệu đồng với lãi suất 10%/tháng; sau đó nhiều lần vay thêm, đến tháng 10.2010 tổng số tiền gốc và lãi là 260 triệu đồng. Đến thời điểm này, Thành không có khả năng trả nợ. Cuối năm 2010, Cầm liên tục điện thoại thúc ép, yêu cầu Thành mang tiền đến nhà Mười ở TX.Dĩ An để trả nợ. Tại nhà của Mười, Thành xin được khất nợ khiến Cầm bực tức. Cầm dùng dao tự chế chém thì Thành bỏ chạy. Sau đó, Kiên, Hải chặn lại và ép Thành ngồi xuống ghế đá. Cầm tiếp tục dùng gậy tầm vông đánh, buộc Thành phải viết giấy cam kết trả nợ đúng ngày và kêu mẹ, vợ của Thành ký vào giấy nợ. Lúc này Thành sợ mẹ và vợ biết chuyện nên Thành xin Cầm tự giải quyết. Khi viết giấy nợ xong thì Cầm vẫn chưa cho Thành về. Chờ đến khi Mười về đến nhà nói với Cầm cho Thành thêm thời gian trả nợ thì lúc này Cầm mới đồng ý cho thêm 3 ngày và cho Thành ra về.
Ba ngày sau, Thành không có tiền trả nợ nên phải vào Công ty ở TX.Dĩ An để tránh mặt. Cầm điện thoại chửi bới và đe dọa đánh, chém khiến Thành sợ hãi phải nhờ một người quen đến gặp Cầm và điện thoại cho Mười xin khất nợ. Sau đó, Cầm đồng ý cho Thành khất nợ nhưng phải ra khỏi cổng công ty để gặp mặt Cầm, viết giấy cam kết trả nợ có chữ ký của mẹ vợ và vợ Thành. Khi Thành vừa ra khỏi cổng công ty thì Cầm, Kiên, Hải ép lên xe chở về nhà Thành để viết giấy cam kết trả nợ. Khi đến nhà Thành, Cầm vào trong nhà đưa cho mẹ vợ và vợ của Thành xem giấy nợ 300 triệu đồng và yêu cầu 2 người này trả nợ thay. Sau khi xem xong giấy nợ, mẹ vợ và vợ của Thành không đồng ý ký giấy cam kết trả nợ vì không biết số tiền này như thế nào thì Cầm đe dọa: “Không ký giấy trả nợ thì mua sẵn quan tài để ở nhà”. Quá sợ hãi, vợ của Thành phải ký giấy trả nợ thay và lúc này Mười cũng đến nhà của Thành khi biết có người trả nợ thay thì Mười ra về. Khoảng 15 ngày sau, gia đình Thành trả được 100 triệu đồng và sau đó vợ Thành giao tiếp cho Mười 160 triệu đồng còn lại.
Ngày 30.7.2012, Thành làm đơn tố cáo hành vi của Cầm, Mười, Hải, Kiên. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mười, Cầm, Hải, Kiên về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tại phiên xét xử, các bị cáo vẫn không thừa nhận hành vi sai trái của mình. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng các bị cáo Cầm, Mười, Kiên, Hải đã có hành vi ép buộc, khống chế, sử dụng vũ lực để buộc Thành và gia đình viết giấy nợ rồi chiếm đoạt số tiền 260 triệu đồng. Tòa đã tuyên phạt Cầm 10 năm 6 tháng tù, Mười 9 năm 6 tháng tù, Kiên 8 năm 6 tháng tù và Hải 8 năm 6 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Trước đó, ngày 18.7.2013, TAND TX.Dĩ An cũng đã tuyên phạt Mười 3 năm 6 tháng tù; Cầm, Kiên, Hải mỗi tên 2 năm 6 tháng tù cùng về tội gây rối trật tự công cộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.