Bán hàng tấn cá kho qua Internet

31/07/2014 06:00 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN đang sử dụng Internet một cách thông minh để sản phẩm, dịch vụ của họ có thể tiếp cận với thị trường rộng lớn.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN đang sử dụng Internet một cách thông minh để sản phẩm, dịch vụ của họ có thể tiếp cận với thị trường rộng lớn.

 
Các doanh nhân trẻ chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại hội thảo - Ảnh: T.S

Giờ đây có lẽ nhắc đến làng Vũ Ðại (Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) nhiều người đều biết đến món cá kho nổi tiếng. Mặc dù là nghề truyền thống của làng nhưng cách đây chừng 5 năm nay món cá kho làng Vũ Đại mới chỉ được biết đến và phục vụ các khách hàng trong địa bàn tỉnh Hà Nam và một vài địa phương lân cận.

Năm 2010, gia đình ông Trần Bá Luận đã lập ra trang web cakhotranluan.com với mong muốn phát triển kinh doanh đồng thời quảng bá món cá kho đến với nguời tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên ít ai biết tới trang web này. Năm 2012 sau khi sử dụng Google Adwords, việc kinh doanh của gia đình ông Luận có sự phát triển vượt bậc, những đơn hàng mới trong vài tháng đầu tiên đã giúp tăng doanh thu tới 50%.

Việc làm ăn của gia đình ông Luận tiếp tục phát triển từ cộng hưởng của việc sau khi được nhiều tờ báo, kênh truyền hình đưa tin về nghề cá kho của làng. “Tôi cũng không ngờ việc quảng bá qua Internet lại hiệu quả như thế, việc kinh doanh có thể nói là phát triển theo cấp số nhân, cuối năm 2013 gia đình tôi nhận được một số lượng đơn đặt hàng đến chóng mặt. Trong dịp Tết nguyên đán vừa qua chúng tôi thậm chí đã phải “nợ” tới hàng nghìn lượt khách hàng trong và ngoài nước vì không đáp ứng được”, ông Luận chia sẻ. Hiện tại ông Luận cho biết đã và đang tiếp tục đầu tư mở rộng kinh doanh.

Cũng thời điểm 2010, việc kinh doanh của anh Nguyễn Minh Phúc gặp nhiều khó khăn đẩy anh vào “đường cùng”. Sau khi loay hoay tìm hướng đi mới anh Phúc đã xây dựng mô hình kinh doanh mua, tân trang, bán lại các đồ đạc đã qua sử dụng qua website thanhlyhangcu.com.

“Thanh Lý Hàng Cũ” bắt đầu chỉ với 20 m2 không gian văn phòng. Một trong những thương vụ tuy không lớn mà anh chia sẻ đã gây ấn tượng mạnh, đó là khi một doanh nghiệp cần thanh lý toàn bộ đồ văn phòng tại một tòa nhà 5 tầng, mỗi tầng có diện tích khoảng 200 m2. Số lượng đồ đạc rất nhiều, giá cả hấp dẫn nhưng nhiều công ty thanh lý trước đó đã phải chào thua trước yêu cầu “bất khả thi” là phải chuyển toàn bộ đồ đạc đi chỉ trong 24 giờ. “Kể cả khi có đội xe, có kho bãi đủ rộng nhưng để chuyển toàn bộ số lượng đồ đạc như vậy trong 24 giờ đúng là cực kỳ khó”, anh Phúc kể.

Sau nhận hợp đồng, anh Phúc đánh dấu, kiểm tra, chụp ảnh toàn bộ số đồ đạc và triển khai việc chuyển đồ tại... một quán cà phê gần đó. Anh nói: “Tôi cho người đưa đồ cuốn chiếu từ tầng 5 xuống khu vực sảnh tòa nhà. Trong lúc đó tôi vào các trang rao vặt mua bán và bắt đầu đưa hình ảnh lên mạng, rao bán đồ đạc, địa điểm giao hàng sẽ ngay tại chân tòa nhà”.

“Chỉ vài tiếng sau, khách mua hàng kéo đến ầm ầm và chỉ đến 22 giờ cùng ngày 80% lượng đồ đạc đã được thanh lý xong. Trong thương vụ này tôi chỉ mất vài chục nghìn đồng để quảng cáo trên mạng nhưng số tiền lời thu về được trên 20 triệu đồng”, anh Phúc tiết lộ.

Ngày 30.7 tại Hà Nội, Google tổ chức hội thảo dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nhằm chia sẻ những câu chuyện từ các SME đã kinh doanh thành công nhờ sử dụng Internet.

Theo ông James McClure, Giám đốc quốc gia các thị truờng mới nổi khu vực Nam & Ðông Nam Á (Google châu Á - Thái Bình Dương), SME chính là xương sống của nền kinh tế VN. Chiếm tỉ lệ 97% tổng số lượng doanh nghiệp và đóng góp 47% GDP, SME là nền tảng quan trọng của tương lai VN.

Ông McClure nhận định: “Với sự giúp đỡ của kỹ thuật công nghệ, chúng ta có thể đem lại những giải pháp kinh doanh cho các SME, giúp họ cạnh tranh với các thương hiệu lớn ở thị truờng toàn cầu”.

Trường Sơn

>> ‘Hiệp hội cá kho’ đón tết
>> Cận tết, tôm khô, cá khô hút hàng
>> Cá kho ngày mưa gió
>> Doanh thu quảng cáo trực tuyến đạt hơn 20 tỉ USD
>> Tài năng hiếm có trong làng quảng cáo trực tuyến
>> Quảng cáo trực tuyến sẽ “vượt mặt” truyền hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.