“Bạc mặt” với tiền trường

29/08/2011 09:07 GMT+7

Các khoản thu tiền trường trái quy định vẫn tái diễn dù từ nhiều năm trước dư luận báo chí đã phản ánh. Vào năm học mới này, lạm thu tiền trường vẫn tiếp tục diễn ra khiến không ít phụ huynh bức xúc.

“Ngộp thở” với những khoản thu

Dù chưa chính thức bước vào năm học mới, nhưng nhiều phụ huynh có con em đang học tại trường THCS Thống Nhất (TP Huế) đã “phát choáng” khi nhận được thông báo nộp tiền với nhiều khoản thu vô lý. Theo đó, ngoài tiền học phí thu như quy định, các khoản thu khác được nhà trường liệt kê như: tiền giấy thi, đề thi cả năm; tiền xe đạp cả năm; tiền trang phục thể dục thể thao; tiền bảng tên, sổ liên lạc; tiền sổ liên lạc điện tử; học phí tin học; tiền khám sức khỏe bảo đảm nếu không đóng BHYT; tiền quỹ đội cả năm; tiền hội phụ huynh; tiền vệ sinh cả năm; tiền nước uống học sinh... Tổng cộng, với một học sinh lớp 7 bước vào năm học mới, phụ huynh đã phải đóng tới 1.089.500 đồng !

 
Phụ huynh “bạc mặt” với các khoản thu đầu năm học như thế này - Ảnh: Minh Phương

Tại trường THCS Nguyễn Chí Diểu (TP Huế), các bậc phụ huynh cũng nhận được một “tờ sớ” với các khoản thu vô lý ngoài học phí như: lệ phí tin học; phụ phí (gồm BTLL, học bạ, ảnh, ghế ngồi); quỹ hội phí ;quỹ hoạt động Đội; áo đồng phục; áo ấm đồng phục; BHYT, BHTT... Ngoài khoản thu học phí và các khoản thu hộ (hợp pháp) như BHYT, BHTT, các khoản thu khác cộng lại đã lên tới 563.000 đồng. “Nhìn vào danh mục các khoản thu phải nộp cho con mà “ngộp thở” trước tình hình giá cả leo thang như hiện nay. Cũng có thắc mắc đó, nhưng rồi cũng phải nộp cho con chứ không lẽ không nộp” - một phụ huynh xin giấu tên, bức xúc.

Đặc biệt, điều khiến nhiều bậc phụ huynh bức xúc nhất là quỹ hội phụ huynh. Theo diễn giải của các phụ huynh, hội phí là khoản thu do hội phụ huynh tự nguyện đóng góp và số tiền này chỉ được thu khi hội phụ huynh họp bầu ra ban chấp hành và thỏa thuận các khoản đóng góp. Thế nhưng, chưa bước vào năm học, chưa họp phụ huynh nhưng đa số các trường đều đã “nhạy bén” thu giúp luôn cho phụ huynh với khoản tiền không nhỏ. Cụ thể như: THCS Nguyễn Chí Diểu 200.000 đồng; trường THCS Thống Nhất: 250.000 đồng; trường Tiểu học Phú Hòa: 100.000 đồng; trường Tiểu học Trần Quốc Toản 290.000 đồng... Vậy chẳng biết, các trường dựa vào căn cứ nào để “đẻ” ra khoản thu này!

Sẽ thanh tra vào đầu tháng 9

Trước thềm năm học mới này, Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế đã gửi văn bản hướng dẫn đến các đơn vị trực thuộc sở, phòng GD-ĐT TP Huế về việc hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục và đào tạo. Theo đó, các khoản mà nhà trường công lập được phép thu theo quy định hiện nay chỉ còn một khoản thu duy nhất là học phí (trừ bậc tiểu học).

Đối với các khoản thu để phục vụ cho bản thân học sinh (như thu để may đồng phục, tiền bán trú, tiền ăn trưa đối với lớp học 2 buổi/ngày, làm bảng tên...), nhà trường có thể tổ chức thu, nhưng phải thực hiện đầy đủ các điều kiện như phải nêu rõ mục đích thu; dự toán chi tiết cho các khoản thu, chi; công khai với phụ huynh học sinh để thống nhất mục đích, dự toán thu và phải có biên bản thống nhất với phụ huynh học sinh; chỉ thu khi người nộp tự nguyện và sau khi thực hiện phải được quyết toán đảm bảo dân chủ và công khai rõ ràng. Hay với các khoản thu hộ như quỹ phụ huynh do hội cha mẹ học sinh thu, quỹ Đoàn - Đội phải do tổ chức Đoàn - Đội thu, các khoản thu BHYT, bảo hiểm thân thể, nhà trường phải thông báo rõ cho phụ huynh biết mục đích thu, khoản thu nào là bắt buộc, khoản thu nào là tự nguyện.  

Cấm lợi dụng "xã hội hóa"

Đó là nội dung nằm trong văn bản chỉ đạo thực hiện các khoản thu đầu năm học mà Sở GD-ĐT Đà Nẵng gửi đến trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện; hiệu trưởng các trường học, trung tâm... nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học năm học mới 2011-2012. Theo đó, lãnh đạo Sở yêu cầu các đơn vị trường học nghiêm túc thực hiện việc thu học phí, thực hiện theo từng tháng (trừ trường hợp phụ huynh học sinh có nhu cầu thì được thu cả học kỳ hoặc cả năm học). Riêng quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS), các khoản thu trong nhà trường phải có sự đồng ý của hiệu trưởng. Hiệu trưởng cùng giáo viên chủ nhiệm lớp chịu trách nhiệm hoàn toàn về các khoản thu trái quy định.

Các phòng GD-ĐT có văn bản nghiêm cấm tất cả các trường mầm non, trung học cơ sở tổ chức thu tiền phụ huynh để bắt máy điều hòa nhiệt độ, các trang thiết bị… tại các phòng học, tạo nên sự mất công bằng trong HS của từng lớp, từng trường… Không cho phép BĐDCMHS các trường lợi dụng chính sách "xã hội hóa" để tổ chức các khoản thu trái quy định của UBND TP và của ngành. Các trường triển khai hướng dẫn thủ tục và thực hiện các chế độ miễn, giảm học phí đối với học sinh nghèo. Những học sinh chưa có tiền đóng học phí vì nhiều lý do thì tạm thời sắp xếp để HS vào học và tổ chức thu học phí sau.

Diệu Hiền

Bùi Ngọc Long -Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.