Ăn gì cũng sợ

25/11/2014 08:00 GMT+7

“Bây giờ ăn gì, uống gì cũng sợ” đã thành câu cửa miệng của bất cứ ai khi đề cập đến chuyện ăn uống hằng ngày. Năm ngoái, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt cơ sở chế biến cà phê ở nhiều thành phố đã trộn bắp và đậu xanh vào cà phê rồi xay chung để “phục vụ khách hàng”. Nếu chỉ là đậu và bắp thì vô hại, người tiêu dùng chỉ ấm ức là bị mắc lừa khi phải uống cà phê giả chứ chả ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Nhưng ai mà biết được các cơ sở chế biến kiểu này, họ trộn thứ gì trong ấy để mà nói nó “vô hại”? Bây giờ, để có lợi nhuận cao, những kẻ vô lương tâm sẵn sàng trộn bất cứ thứ gì, kể cả những thứ chết người vào thực phẩm chế biến, miễn sao có lợi nhuận cao là được. Đến những thứ mà lâu nay chúng ta nghĩ nó chả đáng gì như ớt chẳng hạn, ấy thế mà nhiều cơ sở vẫn trộn phẩm màu và hương vị không đảm bảo vệ sinh vô ớt để bán kiếm lời.

Cách đây hơn 30 năm, lúc kinh tế đất nước còn khó khăn, nhiều người đã trộn bột của trái ô ma (lê ki ma) vào nghệ để thành “nghệ toàn tòng” rồi bán cho các quán cháo lươn hoặc các cơ sở chế biến thực phẩm có sử dụng nghệ. Trộn kiểu này, người ăn cháo lươn không chết, chỉ tức một cái là mình bị mắc lừa, còn bây giờ, hễ đã trộn thứ khác vô sản phẩm nguyên chất thì y như rằng là trộn toàn những thứ chết người. Chuối xanh, cam, bưởi không phải trộn thứ khác vào nhưng mà đem ngâm với hóa chất để “sáu tháng còn tươi” thì còn tệ hại chẳng khác gì trộn của đểu vào sản phẩm.

Chịu khó nghe đài, đọc báo thì sẽ thấy không một ngày nào là không có những vụ việc liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi thì lòng lợn thối được “hóa giải” thành lòng lợn tươi; thịt heo bốc mùi lập tức được “tẩy rửa” thành thịt nguyên chất; cá thối, cá ươn sau khi xử lý hóa chất tức thì thành chả cá đặc sản. Bây giờ vào các quán ăn sáng, gọi món gì cũng cảm thấy “ê người” vì không biết có phải mình sắp ăn đồ bẩn không đây? Người tiêu dùng hoang mang đến mức không còn tin vào bất cứ một sơ sở chế biến thực phẩm nào, kể cả các siêu thị. Họ chỉ ăn theo thói quen với câu tặc lưỡi đầy vẻ cam phận: “Thôi thì may nhờ rủi chịu”. Hoặc: “Ăn cũng chết, không ăn cũng chết. Ăn thì chết từ từ, còn nhịn thì chết ngay. Vậy nên chọn cái chết từ từ vậy”. Có đất nước nào mà người tiêu dùng lại tự an ủi mình bằng những “lý lẽ” tội nghiệp như vậy không?

Các nhà khoa học, các thầy thuốc, các phương tiện truyền thông luôn cổ súy mọi người bằng câu: “Bạn hãy là người tiêu dùng thông minh”. Vâng, ai chẳng muốn mình là người tiêu dùng thông minh, nhưng đám người bất lương còn “thông minh” hơn chúng ta nghĩ, chỉ khổ một nỗi, họ áp dụng sự thông minh ấy vào công việc hãm hại đồng loại bằng những việc làm vô lương.

Hải Viên

>> Ngâm chuối lùn bằng hóa chất lạ
>> Chế biến cà phê bằng hóa chất không rõ nguồn gốc
>> Mực ống 'lạ' không nhiễm hóa chất độc hại
>> Coi chừng ngộ độc hóa chất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.