300 tiểu thương Quảng Ninh 'chê' chợ

02/07/2014 10:23 GMT+7

Gần 300 tiểu thương chợ Hải Hà (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) đến nay vẫn chưa chịu chuyển sang một khu chợ mới vì bất đồng với doanh nghiệp xây chợ và UBND huyện này.

 
Nhiều tiểu thương vẫn nán lại chợ Hải Hà cũ - Ảnh: P.H.S

Từ tối 25 đến rạng sáng 26.6, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Phạm Minh Chính, đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo huyện Hải Hà để làm rõ căn nguyên sự việc kể trên.

Kết luận của Bí thư tỉnh ủy sau đó chỉ rõ: Khó khăn trong việc chuyển chợ Hải Hà là do chính quyền thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, doanh nghiệp làm chợ sai phạm, làm mất lòng tin của người dân. Một cuộc cưỡng chế đã được lên kế hoạch theo đó phải dừng lại, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh đồng thời yêu cầu xem xét trách nhiệm của những người sai phạm, dù là cán bộ huyện hay người dân, ai sai phạm cũng cần xử lý, thậm chí khởi tố.

Doanh nghiệp sai phạm, huyện làm ngơ

Tháng 10.2010, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định phê duyệt dự án xây dựng một trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ dân sinh và khu dân cư phía nam huyện Hải Hà. Do Công TNHH Đức Dương (Công ty Đức Dương) làm chủ đầu tư, dự án được triển khai và hoàn thành tháng 12.2011.

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, Công ty Đức Dương đã triển khai dự án trước khi có quyết định giao đất và bàn giao đất; xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm đất đai; chưa được giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã bàn giao đất cho người góp vốn xây dựng nhà ở… Công trình khi xây xong cũng không đạt tiêu chuẩn trung tâm thương mại mà chỉ là chợ hạng 1, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thoát nước… có vấn đề.

Những sai phạm kể trên của Công ty Đức Dương đã không bị xử lý mà còn được UBND huyện Hải Hà “giải cứu”: tháng 2.2012, lãnh đạo huyện Hải Hà đề nghị UBND tỉnh cho đổi tên “trung tâm thương mại” này thành chợ trung tâm Hải Hà với mục đích dồn hơn 600 tiểu thương của chợ trung tâm Hải Hà cũ sang. Đáng nói là việc này được triển khai khi chưa có kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh chợ trên địa bàn; không lập, trình duyệt và công bố công khai quy hoạch tại khu vực chợ cũ trước khi tiến hành xây dựng chợ mới...

Mới đây (tháng 6 vừa qua), lấy cớ thực hiện chủ trương của tỉnh về việc xây dựng một khu công viên cây xanh tại vị trí chợ trung tâm huyện Hải Hà cũ, UBND huyện Hải Hà tiếp tục yêu cầu các tiểu thương tại đây chuyển sang chợ Hải Hà mới. Một phương án cưỡng chế cũng đã được tính đến đối với những hộ quyết ở lại chợ cũ sau ngày 25.6. Khu chợ này thậm chí còn bị cắt điện để tiểu thương buộc phải di dời.

Theo các tiểu thương, tháng 6.2012, họ ngỡ ngàng nhận được thông báo từ UBND huyện về việc di chuyển sang họp chợ tại trung tâm thương mại của Công ty Đức Dương. Đa số không đồng ý vì cơ sở mới không phù hợp với chợ dân sinh, trong khi giá thuê quầy lại cao (khoảng 130.000 đồng/m2, trong khi ở chợ cũ chỉ 22.000 đồng/m2). Thế nhưng UBND huyện Hải Hà vẫn ra thông báo chuyển chợ, đồng thời chỉ đạo ban quản lý chợ cũ không ký tiếp hợp đồng với tiểu thương. Quá bức xúc, từ ngày 24-26.9.2012, hàng trăm tiểu thương đã “biểu tình” trước UBND tỉnh.

Theo tìm hiểu của PV, mới đây Công ty Đức Dương và huyện Hải Hà đã cam kết miễn ba năm tiền phí thuê mặt bằng trong chợ mới cho người dân. Tuy nhiên, khi một số người dân lên làm thủ tục thì lại bị một số nhân viên của doanh nghiệp kể trên đòi phải nộp tiền mua mặt bằng mới chịu làm hợp đồng giao kèo... Chính vì thế, đến nay gần 300 tiểu thương chợ Hải Hà vẫn chưa vào chợ mới.

Phạm Hải Sâm

>> Di dời chợ, gần 500 tiểu thương hoang mang
>> Đẩy tiểu thương vào chỗ khó
>> Tiểu thương chợ truyền thống tự cứu mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.