Nhìn 10X thi THPT quốc gia: 8X-9X xúc động ôn kỷ niệm thi đại học xưa

25/06/2019 09:46 GMT+7

Hôm nay, các bạn sinh năm 2001 bắt đầu kỳ thi THPT quốc gia năm với môn thi Ngữ Văn. Từ hôm qua, trên các trang mạng, 8X, 9X đã bồi hồi ôn lại kỷ niệm đi thi và chia sẻ “bí kíp” vượt qua các môn thi.

Với thế hệ 8X và 9X đời đầu, vừa học xong cấp 3 sẽ có 2 kỳ thi quan trọng của cuộc đời, đó là thi tốt nghiệp THPT và thi Đại học. Tuy nhiên, từ 2015, 2 kỳ thi này được gộp thành 1 và có tên gọi là thi THPT quốc gia.
Hôm nay (25.6), cả nước bắt đầu kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với môn thi Ngữ Văn. Từ hôm qua, trên khắp mạng xã hội, thế hệ 8X và 9X đã cùng bồi hồi ôn lại kỷ niệm đi thi và tranh thủ chia sẻ “bí kíp” với lứa 10X.

Thương nhất là hình ảnh ba mẹ đứng chờ ở cổng trường

Ngày chưa gộp 2 kỳ thi thành 1, mỗi lần đến mùa thi đại học, nhiều 8X, 9X đời đầu được người nhà đưa ra Hà Nội hoặc TP.HCM để dự thi, vì đây là 2 TP tập trung nhiều trường đại học nhất cả nước. Rồi môn thi nào, bất kể nắng mưa người nhà cũng đều thấp thỏm ở ngoài điểm thi để chờ sĩ tử của mình.
Bạn Nguyễn Thu Triều kể lại: “Hôm đi thi Văn mình ra sớm nhất trong hội bạn! Ba mình ngỡ ngàng vì nghĩ rằng mình bị sao nên ra sớm. Hôm đấy ngày đầu thi rất suôn sẻ cả 2 môn Toán, Văn. Cũng là lần đầu trong đời ba mình dắt tui đi uống trà sữa. Giờ nhớ lại vẫn xúc động”.
Chị Nguyễn Thị Hạnh Chi thì chia sẻ, lần đầu chị đi thi đại học, ba đã gác tất cả công việc để đưa chị từ tỉnh vào TP.HCM dự thi. “Tôi vẫn không thể nào quên được hình ảnh vừa bước ra khỏi cổng điểm thi, thấy ba đứng đó đợi sẵn, mồ hôi nhễ nhại, mặt đỏ bừng vì nắng gắt. Vừa nhìn thấy tôi, ba đã hỏi làm được không con, tôi trả lời là con làm được. Nhưng năm đó tôi rớt đại học vì chưa đầu tư nhiều cho kỳ thi. Năm sau, tôi thi lại đại học, thật may tôi đã không phụ lòng ba thêm lần nữa”, chị Chi bồi hồi.
Bạn Vân Anh cũng nhớ lại kỳ thi của mình vào 5 năm trước được cả nhà đưa đi thi. Trước khi đi thi, mẹ đã nấu cho Vân Anh món sườn xào chua ngọt mà bạn thích nhất, nhưng hồi hộp quá nên Vân Anh không thể nuốt nổi. Rồi hôm đi thi trời mưa, mẹ của Vân Anh với các phụ huynh khác ở ngoài lo lắng không khác gì các sĩ tử trong phòng thi khiến cô nàng quyết tâm phải làm thật tốt. Ngoài ra, hình ảnh các bạn tiếp sức mùa thi che mưa cho thí sinh vào tận phòng thi cũng khiến Vân Anh ngưỡng mộ. Cô đã hạ quyết tâm phải vào được đại học để đi tiếp sức mùa thi như mấy anh chị. Và mọi nỗ lực của Vân Anh đã được đền đáp xứng đáng.
Hình ảnh cha mẹ chờ trước điểm thi là hình ảnh xúc động nhất với các thí sinh TN
Đọc những chia sẻ xúc động của các anh chị 8X, 9X, bạn Hồng Ngọc, thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia hôm nay bày tỏ: “Ba em vừa chủ động gọi video chúc em thi tốt. Em khóc không trả lời được nhưng phải gồng lên và trả lời mạnh dạn “Con biết rồi ba”. Ba em nói tiếp: “Dù con có thi đậu hay không thì con vẫn luôn là con gái của ba. Con không cần cố gắng nhiều đâu, bình tĩnh mà làm bài nha con”. Ba gọi xong là em ngồi vào bàn học bài liền không lướt Facebook nữa”.

Khổ vì mùa thi trùng mùa… World Cup

Với những thí sinh ghiền coi đá banh, thì mùa thi cũng khổ sở và lắm bi hài vì trùng với mùa có giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup.
Nickname Gió kể: “Năm 2010 thi đại học đúng đợt World Cup, mình lại ghiền quá nên ngày nào cũng cày xem đá banh đến 2 giờ sáng mà quên học bài thi luôn. May sao vẫn thi đậu, nhớ suốt cuộc đời luôn”.
Đến mùa thi đại học năm 2014, trùng với World Cup 2014, bạn Linh An cũng chia sẻ câu chuyện của mình trong kỳ thi năm đó: “Đêm hôm trước mình xem đá bóng đến hơn 3 giờ, sáng 5 giờ 30 dậy đi ăn sáng rồi đi thi. Đến phòng thi gật lên gật xuống, giám thị xuống chốt câu "Cậu có định thi nữa không” mới tỉnh người. May sao môn đó mình vẫn được 6 điểm”.

Bi hài mùa thi

Nhớ lại kỷ niệm trong phòng thi, bạn Yến My vẫn cảm thấy thú vị khi kể lại: “Lâu không chia sẻ chứ hồi thi đại học môn Văn vào nhìn danh sách phòng thi thấy ai học trường giỏi nhất xong cứ canh xem người ta viết, người ta xin giấy thi mình cũng xin. May phết được hẳn 7,25 chứ như bình thường chắc 5 quá”.
 Kỳ thi quan trọng của cuộc đời luôn để lại nhiều kỷ niệm với các thí sinh ĐÀO NGỌC THẠCH
Anh Bùi Duy cũng cho biết có rất nhiều kỷ niệm trong phòng thi khiến anh nhớ hoài, nhưng nhớ nhất thì là câu chuyện của bạn thí sinh bàn bên đã xin tới tận 4 tờ giấy nháp trong môn thi Hóa.
“Lúc xin giấy nháp nhìn mặt bạn đó nghiêm trọng lắm. Sau buổi thi mình tò mò xem bạn đó giỏi như thế nào nên lượm lại giấy trên bàn xem. Ai ngờ toàn ngồi vẽ vời chó, mèo vào giấy nháp”, kỷ niệm này khiến anh không thể nhịn được cười.
Bạn Trương Nguyễn Tường Vy thì kể lại câu chuyện bi hài của mình có lẽ không giống ai: “Đi thi đại học môn cuối môn Sử đúng ngay hôm chia tay người yêu tối hôm trước. Làm bài mà nước mắt tuôn rơi, giám thị hỏi em ổn ko? Nhưng vẫn trả lời em ổn dù lòng… tan nát. Mãi sau đó, mình mới tạm gác nỗi đau bị đá qua một bên để tập trung làm bài”.
Chị Thảo Trâm thì kể, hôm đó chị được ba đưa đi thi. Vì vội quá nên lúc vượt đèn vàng hai cha con bị CSGT thổi lại. Vừa dừng xe, chị Trâm lao ra chụp tay anh CSGT khóc lóc năn nỉ vì sợ trễ thi. Anh CSGT đã xin số điện thoại của chị và giờ chính là chồng của chị bây giờ.
Anh Hoàng Phan Hạnh cũng nhớ lại câu chuyện nghe được lúc đi thi tốt nghiệp: “Mình vừa thi môn Văn xong, ra thì nghe ba mình kể có hai cha con nhà kia, con thi xong môn Toán thấy bảo làm được bài, ông bố liền rủ ngay con đi ăn ghẹ với làm lon bia chúc mừng, cậu con trai chắc mấy hôm ôn bài mệt mỏi lại thêm lon bia thế là ngủ thẳng cẳng không đi thi môn buổi chiều. Tỉnh dậy hai cha con vội đến điểm thi nhưng điểm thi đã đóng cửa, hai cha con khóc tu tu”.
Bên cạnh những người chia sẻ kỷ niệm, một số người cũng đưa ra lời khuyên với các sĩ tử năm nay rằng không nên quá áp lực, nhất là với môn thi Văn, điều quan trọng nhất là cần bình tĩnh đọc đề để tránh lạc đề và đặc biệt không nên học tủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.