Nhiều loại rau mới cho mùa hè

19/04/2015 07:30 GMT+7

(TNTS) Nhiều loại rau củ như su hào tím, cải xoắn (kale), bông cải baby, củ hồi, cà chua đen... vừa được thuần dưỡng trồng thành công và bán rộng rãi trên thị trường phục vụ cho nhu cầu ăn xanh của người tiêu dùng.

(TNTS) Nhiều loại rau củ như su hào tím, cải xoắn (kale), bông cải baby, củ hồi, cà chua đen... vừa được thuần dưỡng trồng thành công và bán rộng rãi trên thị trường phục vụ cho nhu cầu ăn xanh của người tiêu dùng. 

Cải xoăn - Ảnh: NVCC
Cải xoăn - Ảnh: NVCC
Thời điểm này, tại một số cửa hàng đã tung ra nhiều loại rau lạ làm phong phú thêm cho bữa ăn của người Việt. Mặc dù giá bán hơi cao so với mặt bằng chung của rau xanh, tuy nhiên, do là giống rau quý, nhiều dinh dưỡng, trồng theo phương pháp hữu cơ, không dùng chất bảo quản nên vẫn hấp dẫn người tiêu dùng.

Rau củ nhiều màu
Tại nhiều nhà vườn, dịp này đang là mùa rộ của rau cải xoắn, loại rau lá xanh đậm chứa nhiều chất xơ, với thành phần dinh dưỡng tương đương măng tây, mỗi ngày cung cấp cho thị trường khoảng 20 - 50 kg rau với giá bán 120.000 đồng/kg. Chị Hồng Anh (Q.3, TP.HCM) - một người tiêu dùng cho biết: “Rau cải xoắn nhìn thì lạ nhưng chế biến rất dễ. Tôi thường mua cải xoắn về xay nhuyễn để nấu bột cho con ăn dặm, sẵn làm súp rau cho cả nhà. Rau nhiều chất xơ, người kén ăn cũng không thấy ngán”. Cùng họ bó xôi, nhưng rau bó xôi giống từ Hàn Quốc có thân ngắn hơn, lá nhiều và có màu sậm hơn so với rau cùng họ. Ưu điểm của rau là phần lá nhiều, mỗi cây có chiều dài khoảng 20 cm trong đó lá chiếm đa số. Rau trồng hữu cơ có mùi thơm và giòn hơn. Giá bán từ 70.000 đồng/kg. Củ tiểu hồi có hình dạng hơi giống cây boaro nhưng phần củ mọc sâu xuống đất, khi thu hoạch bóc phần vỏ ngoài. Rau có mùi thơm như hoa hồi, giòn, có thể nấu canh, xào giúp món ăn có mùi thơm đặc biệt.  
Cũng mới xuất hiện trên thị trường mùa này, bên cạnh cà chua vàng, cà chua cherry truyền thống, khách hàng có thêm sự lựa chọn mới với cây cà chua có quả màu đen tuyền như ngọc. Cây được trồng trong nhà màn cách ly sâu bệnh, chăm sóc theo phương thức hữu cơ không cần dùng thuốc hóa học, thời gian trồng và thu hoạch trong vòng 75 ngày. Cây cho quả 100% màu đen tuyền, vị ngọt, dùng trộn salad hoặc nấu canh. Nhiều người thích rửa sạch và ăn sống như loại trái cây thông thường.
Rau củ có màu tím được các nhà khoa học chứng minh có chất chống ô xy hóa, làm đẹp da, cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe. Ngoài các loại rau củ quen thuộc có màu tím như củ dền, bắp cải tím, mới đây tại Đà Lạt đã trồng được loại su hào củ màu tím đậm. Củ ăn giòn, ngọt hơn, dùng để nấu thức ăn cho ra màu bắt mắt, hấp dẫn người ăn. Giá bán 70.000 đồng/kg.
Trong khi bông cải tím, bông cải vàng đang được trồng thử nghiệm tại nhà vườn thì gần đây loại bông cải tí hon đã xuất hiện trên thị trường. Bông cải baby này có nguồn gốc tổng hợp từ bông cải truyền thống với cải làn, giống bông cải xanh nhưng nhỏ như ngón tay, có thể ăn sống, luộc trộn dầu dấm, chiên xào... cung cấp nhiều dưỡng chất cho người sử dụng. Do chưa phù hợp với thổ nhưỡng Đà Lạt, nên năng suất cây thấp, số lượng bán ra thị trường hạn chế. Muốn mua bông cải baby, khách hàng phải đặt trước.
Dù trồng ở Đà Lạt, nhưng dâu tây giống Anh có trọng lượng từ 30 - 45 gr/trái, không thua gì giống dâu nhập khẩu. Dâu được trồng trên giàn, cách ly với mặt đất từ 1 m, tưới theo hệ thống tưới nhỏ giọt tự động. Dâu quả to, ăn ngọt và giòn hơn so với loại dâu cùng họ. Nếu so sánh với sản phẩm cùng kích cỡ nhập khẩu, dâu organic có giá cạnh tranh khoảng 350.000 đồng/kg.

Mua rau trọn gói  
Gói rau củ gửi định kỳ
Đều đặn 3 ngày/tuần, rau xanh, quả tươi theo thực đơn có sẵn sẽ được chuyển đến nhà cho từng khách hàng đăng ký dịch vụ mua rau định kỳ. Tùy theo số gói sử dụng có giá 1 triệu đồng, 1,5 triệu, 3 triệu đồng hay 5 triệu đồng/tháng mà số lượng thực phẩm khách nhận được khác nhau.
Su hào tím
Su hào tím
Dù số lượng khác nhau, khách vẫn đảm bảo nhận được rau tươi mới, chủng loại đa dạng. Một thùng rau cơ bản bao gồm: khoai tây, cà rốt, bông cải, rau muống, nấm tươi, cà chua, măng tây... Khách có thể đặt cố định hay thay đổi thực đơn theo ý muốn đều được đáp ứng một cách linh hoạt.
Dâu tây organic
Dâu tây organic
Theo anh Nguyễn Trần Huy Phong, chủ cửa hàng vuonrau.com: “Dịch vụ bán rau trọn gói giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi chợ, lựa mua thực phẩm. Cứ 2 ngày là khách hàng được nhận rau mới khác với cách mua truyền thống, mua sẵn dự trữ cho một tuần. Hơn nữa, để tránh lãng phí, khách hàng có thể mua nhiều loại rau với số lượng ít từ 200 - 300 gr đều được. Những đơn hàng giá trị cao từ 5 triệu đồng/tháng, khách hàng được nhận thêm những loại nước ép rau củ. Cửa hàng có khoảng 10 loại nước ép từ dâu tằm, củ dền, rau cần, bí đỏ, chanh dây... làm sẵn, giúp khách có sẵn nước ép uống thay nước mỗi ngày mà không cần tốn thời gian ép rau củ”.
Củ tiểu hồi
Củ tiểu hồi
Cứ mỗi đầu tháng, những khách hàng đăng ký mua rau quả tươi trọn gói sẽ được tặng kèm một bó hoa tươi để chưng trong nhà, được tặng kèm rau tươi có giá trị tương đương từ  10 - 15% đơn hàng mỗi tháng. Ngoài ra, người mua rau định kỳ còn được ăn thử loại rau mới trước khi bán phổ biến ra thị trường. Chị Thanh Nga, khách hàng mua rau thường xuyên tại Q.7, TP.HCM cho biết: “Nhiều loại rau củ trước khi thấy bán ra ngoài như bông cải baby, đậu đũa tím, cà chua vàng, cà chua đen...  chúng tôi đều đã được nhận một phần để ăn thử trước. Nhờ vậy, mỗi tháng thực đơn gia đình có thêm loại rau mới cũng thú vị”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.