Nhiều kênh rạch tại TP.HCM đầy rác

12/02/2020 10:05 GMT+7

Thời gian gần đây nhiều tuyến kênh, rạch tại TP.HCM bị một số người vô ý thức thường xuyên mang xà bần và rác thải đổ trộm tràn lan dọc hai bờ.

Kênh thoát nước Tham Lương, nằm giữa hai đoạn đường CN1 và đường dẫn vào khu chung cư Gia Phú (thuộc 2 quận Tân Phú và Bình Tân), hằng ngày đang phải hứng nhiều loại rác đổ trộn, dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Qua quan sát của PV Thanh Niên, trên đoạn đường cặp bờ kênh dẫn vào chung cư Gia Phú (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) dài hơn 1 km, có những đống rác thải và xà bần, vật liệu hư cũ đủ các loại đổ đầy trên bờ kênh và dưới lòng kênh. Những thứ rác hỗn độn này cứ hiện hữu ngày này sang tháng nọ, tràn lan ra bên ngoài đường, thậm chí tràn xuống kênh, gây ô nhiễm và làm mất mỹ quan đô thị.
Người dân sống quanh khu vực này cho biết những loại rác thải này được một số người mang đến đây đổ trộm những lúc vắng người, nhất là buổi trưa và khi trời tối. Họ chạy xe qua đây đẩy bao rác xuống xong rồi chạy đi luôn.
Sống gần điểm thường hay bị đổ trộm xà bần, ông Nguyễn Thành An bức xúc nói: “Các xe thường lợi dụng vào đêm khuya để đổ trộm ra hai bên vệ đường này, khiến cho đường sá bị xuống cấp và kênh rạch bị vùi lấp dần. Trời nắng, xe cộ chạy khiến bụi từ những đống vật liệu bay mù mịt vào nhà chúng tôi và rác thải bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Dưới lòng kênh, khi nước rút cạn bớt khiến dòng kênh đen đặc lại và rác thải lẫn lộn, gió thổi bay mùi vào nhà ô nhiễm khủng khiếp”.
Tình cảnh trên cũng diễn ra tại dốc và bên hông chân cầu kênh Xáng, trên đường số 9A nối với đường Dương Bá Trạc (H.Bình Chánh và Q.8). Ở đây thường xuyên tồn tại một bãi rác. Phần lớn là rác sinh hoạt như túi ni lông, các thùng xốp, lâu ngày khiến ruồi nhặng bu đầy, mùi hôi thối bốc lên có nguy cơ lây lan dịch bệnh cho các hộ gần đây. Tại kênh Tàu Hủ, trên đường Bến Phú Định (P.16, Q.8) rác thải ứ đọng nổi lềnh bềnh làm tắc nghẽn dòng chảy.
Trước thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng như vậy, đề nghị chính quyền địa phương một mặt tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử phạt nặng những kẻ đổ rác trộm; mặt khác cần nạo vét, khơi thông kênh rạch sạch sẽ để nguồn nước chảy thông thoáng, nhằm đảm bảo môi trường trong lành, tránh lây lan dịch bệnh cho người dân trên địa bàn. Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nhằm nâng cao ý thức, nhất là với những hộ sống trên kênh rạch, không xả rác để giữ vệ sinh cảnh quan nơi mình đang sinh sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.