Nhiệm kỳ cuối, ông Obama nhận quà giá trị tương đương 700 triệu đồng

09/02/2017 13:32 GMT+7

Tờ New York Post ngày 7.2 cho biết món quà đắt giá nhất trong số 11 món quà mà ông Obama nhận được trong năm 2016 là bộ sách phả hệ gia tộc Obama.

Trong năm cuối nhiệm kì, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ nhận 11 món quà cá nhân trị giá hơn 30.000 USD (gần 700 triệu đồng VN), theo bản công bố thông tin tài chính cá nhân mà Obama nộp cho Văn phòng đạo đức chính phủ Mỹ trước khi rời nhiệm sở.
Tờ New York Post ngày 7.2 cho biết món quà đắt giá nhất trong số 11 món quà mà ông Obama nhận được trong năm 2016 là bộ sách phả hệ gia tộc Obama gồm 5 tập trị giá 8.300 USD từ Giáo hội Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê su Ki-tô (Church of Jesus Christ of Latter-day Saints).

tin liên quan

Ngày chia tay của gia đình tổng thống Obama
Cách nay 8 năm, nước Mỹ đón chào vị tổng thống gốc Phi đầu tiên vào Nhà Trắng và từ đó chứng kiến nhiều đổi thay sau 2 nhiệm kỳ của một trong những tổng thống được yêu mến nhất. 
Món quà đắt giá thứ hai trị giá 7.000 USD là “một hộp gỗ đựng các bản đồ cổ bên trong” từ tạp chí National Geographic.
Bức ảnh đóng khung của huyền thoại quyền Anh Muhammad Ali trị giá 5.250 USD là món quà đắt giá thứ ba mà Obama nhận được từ nữ diễn viên hài nổi tiếng người Mỹ Whoopi Goldberg.
Các món quà khác mà Obama nhận trong năm 2016 bao gồm:
- Một bản sao chiếc cúp Vince Lombardi trị giá 2.500 USD (được trao hàng năm cho đội vô địch giải đấu Super Bowl của Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia Mỹ (NFL).
- Một bức tranh đóng khung kèm chữ kí của Tổng thống John F. Kennedy (1.400 USD).
-Quốc kỳ Mỹ được mang theo trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden năm 2011 mang mật danh Ngọn giáo Thần biển (2.520 USD).
-Gậy bóng chày có chữ kí của Hank Aaron, cầu thủ bóng chày nổi tiếng của giải bóng chày chuyên nghiệp Mỹ MLB (900 USD).
-Một phiếu bầu chọn Abraham Lincoln làm tổng thống được đóng khung được lưu giữ từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1864 (465 USD).
-Một áo khoác kiểu hải quân (600 USD).
-Bản in của bức họa “Vấn đề mà tất cả chúng ta sống chung” của cố họa sĩ người Mỹ Norman Rockwell (825 USD).
-3 bình gốm của người bản địa Mỹ (704 USD).
Bản công bố thông tài chính cá nhân của Obama cũng cho thấy từ năm 2010 đến năm 2015, Obama không nhận bất kì món quà nào với tư cách tổng thống.
Theo Văn phòng Nghiên cứu quốc hội Mỹ, “các tổng thống Mỹ bị cấm nhận quà từ các chính phủ và quan chức nước ngoài nếu như quốc hội chưa cho phép”. Thông thường, sau khi nhận các các món quà như vậy, các tổng thống sẽ được chuyển đến Cục Hồ sơ và Lưu trữ quốc gia Mỹ.
Tuy nhiên, các tổng thống Mỹ nói chung được phép nhận các món quà cá nhân, không cầu tư lợi từ người dân và các tổ chức ở Mỹ. Vấn đề là ở chỗ ông Obama có đồng ý giữ lại cho mình không hay chuyển sang cho Cục Hồ sơ và Lưu trữ quốc gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.