Nhiễm giun có thể làm tăng khả năng sinh sản của phụ nữ

21/11/2015 11:57 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu của các nhà khoa học thực hiện ở vùng rừng nhiệt đới dọc sông Amazon, đoạn chảy qua Bolivia, cho thấy những người phụ nữ bản xứ bị nhiễm giun đũa có nhiều hơn phụ nữ bình thường đến 2 con.

(TNO) Nghiên cứu của các nhà khoa học thực hiện ở vùng rừng nhiệt đới dọc sông Amazon, đoạn chảy qua  Bolivia, cho thấy những người phụ nữ bản xứ bị nhiễm giun đũa có nhiều hơn phụ nữ bình thường đến 2 con.

Giun đũa có thể phát triển lên đến 36 cm - Ảnh: Reuters
Giun đũa là một trong những loài ký sinh trùng phổ biến nhất ở người. Chúng có tên khoa học là Ascaris lumbricoides, sống trong ruột non và có thể dài đến 36 cm, theo Daily Mail.
Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science. Trước đó, các nhà khoa học đã mất 9 năm để thực hiện. Họ kỳ vọng đây sẽ khởi đầu mới cho nhiều nghiên cứu khác chi tiết hơn.
Những nhà khoa học tại Đại học California ở Santa Barbara, Mỹ cho rằng giun đũa khi ký sinh trong đường ruột người phụ nữ có thể tạo ra một số thay đổi lên hệ miễn dịch, từ đó khiến họ dễ thụ thai hơn.
Họ tiến hành khảo sát ở 986 phụ nữ thổ dân Tsimane ở dọc sông Amazon, khu vực chảy qua Bolivia. Khoảng 70% người Tsimane tại đây bị nhiễm giun đũa.
Kết quả cho thấy giun đũa Ascaris có khả năng rút ngắn thời gian giữa các lần mang thai và giúp phụ nữ sinh đứa con đầu tiên ở độ tuổi trẻ hơn, theo Daily Mail.
Các nhà khoa học cho rằng rất có thể những con giun ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, giúp giảm khả năng mắc viêm nhiễm và từ đó phụ nữ cũng dễ thụ thai hơn.
Đây được cho là một khám phá rất bất ngờ. Ý tưởng sử dụng giun đũa để giúp phụ nữ dễ mang thai hơn thực sự rất hấp dẫn, giáo sư Aaron Blackwell, một trong những người tham gia nghiên cứu, cho biết.
Tuy nhiên, ông cũng khẳng định khoa học còn phải làm rất nhiều trước khi dám sử dụng phương pháp này. Nghiên cứu cũng phát hiện rằng giun móc, một loại ký sinh trùng khác sống trong ruột, lại cản trở khả năng thụ thai, khiến trung bình một người phụ nữ có ít hơn 3 đứa con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.