Nhện bơi như thuyền buồm trên mặt nước

04/07/2015 10:51 GMT+7

(TNO) Theo một nhóm các nhà sinh vật học đứng đầu bởi tiến sĩ Morito Hayashi của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London (Anh), nhện đi biển (seafaring) sử dụng các chân của mình như cánh buồm và tơ nhện có công năng như một chiếc neo.

(TNO) Theo một nhóm các nhà sinh vật học đứng đầu bởi tiến sĩ Morito Hayashi của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London (Anh), nhện đi biển (seafaring) sử dụng các chân của mình như cánh buồm và tơ nhện có công năng như một chiếc neo.

Nhện bơi như con thuyền buồm trên mặt nước
Có những loài nhện có khả năng "đi trên nước" - Ảnh: Sci-News
Nhiều loài nhện có khả năng phình cơ thể để bay lướt đi trong không khí, có những loài nhện đi được đến 30km/ngày trong điều kiện gió phù hợp. Cách di chuyển này được lợi về đường đi nhưng cách kiểm soát khó khăn và nguy hiểm khi nơi đáp xuống lại là mặt nước - môi trường sống không thích hợp.
Mới đây, trên một bài báo đăng trên tạp chí BMC Evolutionary Biology, tiến sĩ Morito Hayashi cho biết có những loài nhện không chỉ “bay” trong không khí mà còn có thể thực hiện các tư thế cho phép chúng sử dụng các hướng gió để kiểm soát hành trình trên mặt nước.
Loài nhện này thậm chí còn có thể thả các sợi tơ đóng vai trò như một chiếc neo để dừng lại trên mặt nước khi chúng muốn. Khả năng này bù đắp cho những rủi ro của việc hạ cánh trên mặt nước khi chuyến bay trên không khí của chúng bị mất kiểm soát.
Trang Sci-News cho biết, tiến sĩ Hayashi và các đồng nghiệp của ông từ Đại học Nottingham tại Anh, Đại học Giáo dục Miyagi ở Nhật Bản và Đại học Granada ở Tây Ban Nha, đã tiến hành thu thập 325 con nhện lớn thuộc 20 loài linyphiid và một loài tetragnathid. Hành vi của chúng đã được quan sát thấy trên khay nước, trong phản ứng trước các luồng không khí được tạo ra.
Tất cả các mẫu được kiểm tra cho thấy có những vết chân chống thấm nước và các nhà khoa học quan sát thấy 6 hành vi đơn và 6 hành vi kết hợp; ví dụ như:
+ Sailing: Mỗi lần tiếp xúc với mặt nước, những con nhện phản ứng với gió bằng cách nâng cao chân của mình như cánh buồm. Việc đi thuyền buồm nhện trơn tru khi trượt trên mặt nước mà không để lại bất kỳ sự nhiễu loạn nào.
+ Upsidedown sailing: Trên mặt nước, nhện còn có thể nâng bụng của nó lên như một cánh buồm theo tư thế "trồng cây chuối" rồi lướt đi trên mặt nước.
+ Anchoring: Nhện có thể tung ra các sợi tơ như mỏ neo để làm giảm chuyển động hoặc dừng lại khi gặp luồng gió ngược. Khi sợi tơ chạm vào một đối tượng nổi, con nhện bắt đầu bước đi trên sợi tơ cho đến khi nó vươn đến các đối tượng nổi.
+ Walking or moving legs: các nỗ lực của nhện để đi bộ trên mặt nước bằng cách nhanh chóng đẩy chân của nó và chủ yếu nó di chuyển theo một hướng cùng chiều gió.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.