Nhậu nhẹt ngày Tết: Vợ nên nói ngọt hay im lặng khi chồng đi nhậu về?

29/01/2020 12:06 GMT+7

Chuyên gia tâm lý cho rằng, mỗi khi chồng đi nhậu về, đặc biệt là trong thời điểm Tết, người vợ nên nói ngọt hoặc im lặng, thay vì tức giận. Bởi vì khi đã say xỉn, đàn ông có nghe cũng không hiểu vợ vừa nói gì.

Chắc hẳn những người làm vợ đều ít nhiều nghe những lý do cần phải đi nhậu của chồng như: giãi bày với nhóm bạn thân, vì công việc, họp mặt đồng nghiệp, nhậu tất niên… Và dù có là lý do nào đi nữa, không ít lần những người vợ cảm thấy khó chịu, bực bội khi đợi chồng đi nhậu về khuya.
Trong bối cảnh Nghị định 100 về tăng mức xử phạt lên tới 35 triệu, tước bằng 23 tháng với lỗi vi phạm nồng độ cồn thì những người vợ càng có lý do để cằn nhằn khi chồng đi nhậu.

Vì sao chồng mê nhậu?

Chuyên gia tâm lý Vera Eva Lan Anh (Học viện Vera Hà Anh) cho rằng, những người vợ nên tự đặt ra câu hỏi tại sao chồng mình thích nhậu để có cách cư xử cho phù hợp.
Theo chị Lan Anh, đàn ông thường có xu hướng uống rượu để giải khuây hoặc tìm đến những ông bạn nhậu để có thể giúp họ giải tỏa những nỗi niềm bên trong. Nỗi đau này được tạo ra bởi sự không giao tiếp được với vợ, vợ không thấu hiểu… Từ đó, vòng lẩn quẩn đi tìm rượu giải tỏa cho nỗi đau đó lại diễn ra.
“Ở trên bàn nhậu, họ khen nhau rất nhiều, còn phụ nữ về nhà nhìn thấy chồng thì đa phần lại không thể hiện, không nói được ra sự tôn trọng và ngưỡng mộ, hoặc ghi nhận sự vất vả nỗ lực của bạn đời. Dần dần khiến tình cảm vợ chồng rạn nứt và đẩy các ông chồng đến việc đi nhậu nhiều hơn”, chị Lan Anh chia sẻ.

Phụ nữ cần đặt mình vào vị trí của chồng để hiểu những áp lực của người bạn đời

Ảnh minh họa: Shutterstock

Chuyên gia tâm lý nhận định rằng, dù là đàn ông hay phụ nữ cũng đều cảm thấy chán nản nếu bước chân về nhà chỉ nhận được lời chê bai, chỉ trích. Đàn ông thường có câu nói vui rằng: Năng lượng không tự nhiên sinh ra tự nhiên mất đi mà nó chỉ chuyển từ vợ sang nhậu hoặc sang các loại khác. Do đó, chị em phụ nữ muốn chồng bớt đi nhậu hãy học cách giao tiếp và làm bạn với chồng.

Vợ nên làm gì khi chồng đi nhậu về?

Theo chị Lan Anh, khi đang rất mệt mỏi trở về ngôi nhà của mình, những người đàn ông thường mong đợi sự bình an nơi tổ ấm yêu thương, sự ngọt ngào, những câu nói hết sức quan tâm săn sóc của người bạn đời,… Chính những biểu hiện đó sẽ giúp người chồng cảm nhận rõ nhất tình yêu thương và phải biết tự điều chỉnh những hành vi của mình tốt nhất.
Chị Lan Anh dẫn chứng: “Khi chồng đi nhậu về, vợ có thể hỏi chồng những câu như: “Em pha nước chanh cho anh rồi đây! Anh có muốn ăn thêm gì không?”. Chồng bạn chắc chắn cũng sẽ cần những điều đó chứ? Hoặc có thể bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất. Đợi anh ấy tỉnh dậy, ôm anh ấy, yêu thương hoặc nói những câu ngọt ngào nhắc khéo để hôm sau chồng đi nhậu về sớm hơn vì biết có vợ con chờ ở nhà”.
Tuy nhiên, chuyên gia tâm lý cũng cho biết, thực tế nhiều người vợ nổi nóng, nói những câu khó nghe khi chồng đi nhậu về. Điều này xuất phát từ việc lo lắng của vợ dành cho chồng, nhưng cũng đồng thời là sự bảo vệ lợi ích cá nhân của mỗi người vợ khi phải ăn cơm một mình, làm việc nhà một mình…
Theo chị Lan Anh, khi nóng giận vì chồng nhậu về khuya, tốt nhất phụ nữ nên im lặng hoặc đặt mình vào vị trí của chồng để hiểu những nỗi vất vả, những tâm sự riêng của chồng thì bạn sẽ có cách đề kìm chế sự nóng giận bên trong mình.

Người vợ nên cân bằng cảm xúc của mình để tránh những cảm xúc tiêu cực

Ảnh minh họa: Shutterstock

“Và mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, do đó các chị em hãy đặt địa vị bản thân của mình vào chồng để suy nghĩ cho những vất vả, những điều tổn thương hay nỗi đau nào đó mà chồng đang gặp phải, thì mọi thứ bên trong chị em phụ nữ sẽ có câu trả lời thích đáng hơn cho bản thân mình. Nhưng tôi vẫn khuyên rằng ban đầu hãy dành thời gian hòa hoãn cho bản thân thật bình lặng, đừng nói gì vì lúc đó họ cũng chẳng nghe được gì khi bạn nói cả đâu”, chị Lan Anh nêu ý kiến.
Sau cùng, chuyên gia tâm lý Lan Anh cho rằng, những người vợ thay vì cứ chăm chăm vào suy nghĩ bực bội khi chồng đi nhậu thì nên biết cách tự kiềm chế bản thân và tự cân bằng cảm xúc của mình trước như: tìm cho mình những niềm vui riêng trong công việc, học hành, chăm sóc con cái, vui chơi với bạn bè, dành thời gian làm đẹp. Lúc đó, người vợ sẽ tự tin hơn, tĩnh tâm hơn, bớt để ý nhiều tới thói xấu của chồng, bớt ức chế hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.