Nhật ký Blouse trắng - Kỳ 7: 'Cô dâu bệnh nhân' và tấm lòng của thầy thuốc

27/11/2015 05:30 GMT+7

Chỉ một bó hoa hồng và mặc nguyên bộ quần áo bệnh nhân nhưng cả cô dâu, chú rể và những người tham dự đám cưới trong khu bệnh phòng đều cảm nhận sự đầm ấm.

Chỉ một bó hoa hồng và mặc nguyên bộ quần áo bệnh nhân nhưng cả cô dâu, chú rể và những người tham dự đám cưới trong khu bệnh phòng đều cảm nhận sự đầm ấm.

Cô dâu chú rể (bên phải) được chúc mừng trong đám cưới đặc biệt - Ảnh: Ngọc ThắngCô dâu chú rể (bên phải) được chúc mừng trong đám cưới đặc biệt - Ảnh: Ngọc Thắng
Đó là sự quan tâm của các y bác sĩ Viện Tim mạch quốc gia dành cho người bệnh. 
“Ông tơ bà nguyệt” mang áo blouse
Hơn một năm đã qua nhưng đám cưới của cô dâu - bệnh nhân Hà Thị Hom (27 tuổi) và chú rể Hà Văn Thơm (24 tuổi, người dân tộc Thái ở Văn Chấn, Yên Bái) vẫn là một kỷ niệm thân thương của các thầy thuốc thuộc Đơn vị Phẫu thuật tim mạch (Khoa C8), Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Đám cưới thật đặc biệt bởi chủ hôn chính là Công đoàn và các y bác sĩ của Khoa C8, còn cô dâu là một bệnh nhân trước ngày mổ tim.
Theo chuẩn bị của hai họ, ngày 24.4.2014, Hom và Thơm làm đám cưới ở quê nhà, nhưng trước ngày cưới một tuần cô dâu Hom phải nhập viện do quá mệt và được phát hiện có khối u trong tim. “Bệnh viện tỉnh chuyển em lên Bệnh viện Bạch Mai bởi sức khỏe nguy kịch. Ngày cưới đến, quê nhà vẫn tổ chức hôn lễ, còn em thì có chỉ định mổ” cô dâu Hà Thị Hom kể lại.
“Khi biết được hoàn cảnh của chúng em, bác sĩ đã cho lùi ngày mổ, thay vào đó là tổ chức đám cưới cho chúng em ngay tại phòng bệnh”, Hom và Thơm xúc động kể về đám cưới.
Người quyết định tổ chức đám cưới cho cặp vợ chồng này là TS-BS Dương Đức Hùng, Trưởng khoa C8. “Công đoàn Khoa C8 cùng các bác sĩ, điều dưỡng đã có ý tưởng tổ chức một tiệc ngọt nho nhỏ, coi như một đám cưới theo đời sống mới, chúc mừng cặp tân lang, tân nương”, TS-BS Hùng nhớ lại.
Theo TS-BS Hùng, đám cưới này cũng được chuẩn bị nhanh chóng, bất ngờ với mong muốn là quà tặng cho cô dâu và chú rể. Khi được mời lên phòng giao ban của khoa, cả hai căng thẳng cứ nghĩ có thông báo gì về tình trạng bệnh lý.
Nhưng khi vừa bước vào phòng, hiểu câu chuyện, cặp đôi rưng rưng nước mắt vì xúc động. Mừng hạnh phúc cho cặp vợ chồng là các bác sĩ, điều dưỡng, các bệnh nhân cùng điều trị và cả những người chăm bệnh. “Bên chiếc bàn vốn là nơi họp và ghi bệnh án, tất cả khách dự cưới đều có những tình cảm chân thành, mong những điều tốt đẹp nhất đến với đôi vợ chồng”, TS-BS Dương Đức Hùng xúc động.
Xóa khoảng cách bác sĩ - bệnh nhân
Điều dưỡng trưởng Khoa C8, chị Trần Bích Phương cho biết đây cũng là lần đầu tiên một tiệc cưới được khoa tổ chức ngay trong khu bệnh phòng để chúc mừng bệnh nhân. Các chị em trong khoa tranh thủ giờ nghỉ trưa để mua hoa, trang trí căn phòng họp của khoa và chuẩn bị trái cây, bánh kẹo cho tiệc cưới.
TS-BS Dương Đức Hùng bày tỏ: “Chúng tôi là những BS, ngoài những nỗ lực cứu chữa người bệnh, chúng tôi cũng cố gắng có thể hiểu, chia sẻ, cảm thông với những nỗi nhọc nhằn, lo lắng của người bệnh. Với những việc làm giản đơn, chúng tôi mong muốn khoảng cách giữa nhân viên và bệnh nhân sẽ được xóa nhòa. Bệnh viện sẽ không chỉ là nơi chia sẻ gánh nặng bệnh tật mà có thể sẻ chia cả những nỗi niềm riêng với người bệnh”.
Sau đám cưới đặc biệt ấy, cô dâu Hom được TS-BS Dương Đức Hùng phẫu thuật lấy khối u ở tim. Đó là ca mổ khó nhưng kết quả rất tuyệt vời giúp bệnh nhân Hà Thị Hom sớm bình phục.
“Nhớ lời dặn của bác sĩ, gần 6 tháng sau vợ chồng em mới tính chuyện có em bé. Trước khi vợ em có bầu, em đưa vợ đến kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Nghĩa Lộ. May mắn là sức khỏe tốt hoàn toàn cho phép mang thai”, anh Thơm hạnh phúc tâm sự.
“Cô dâu bệnh nhân” Hà Thị Hom trong Viện Tim hơn một năm trước vừa sinh con trai đầu lòng nặng 3,2 kg. “Bé tên là Hà Xuân Bách. Gia đình em dự định khi nào có điều kiện sẽ trở lại Hà Nội thăm các y bác sĩ Khoa C8”, qua điện thoại anh Hà Văn Thơm vui mừng thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.