Nhật ký Blouse trắng: Bệnh nhân nước ngoài và ca điều trị khó

11/12/2015 08:20 GMT+7

'Tôi cảm thấy rất vui bởi các bạn đã hoàn thành xạ phẫu khối u trong não của tôi một cách an toàn', bệnh nhân người Thái Lan chân thành bày tỏ với các bác sĩ Trung tâm ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

'Tôi cảm thấy rất vui bởi các bạn đã hoàn thành xạ phẫu khối u trong não của tôi một cách an toàn', bệnh nhân người Thái Lan chân thành bày tỏ với các bác sĩ Trung tâm ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

GS-TS Mai Trọng Khoa hội chẩn về phương pháp điều trị gamma quay cho người bệnh - Ảnh: Đỗ HằngGS-TS Mai Trọng Khoa hội chẩn về phương pháp điều trị gamma quay cho người bệnh - Ảnh: Đỗ Hằng
Khỏe sau một ngày xạ phẫu
Ngày 17.11 vừa qua, ông P.M đến Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng mất thính lực tai trái, liệt nửa mặt trái. Trước đó, bệnh nhân P.M có tiền sử mổ u dây thần kinh số 8 bên trái, tại một bệnh viện của Thái Lan. Tuy nhiên, khối u không giảm mà tái phát tại chỗ, kích thước 34x17 mm, đã chèn ép bịt kín ống tai trong trái, gây điếc hoàn toàn tai trái. Không những vậy, nó còn xâm lấn dây thần kinh số 7 bên trái, gây liệt mặt trái.
Trước khi quyết định lựa chọn sang VN, ông P.M đã được các GS, chuyên gia hàng đầu của Thái Lan thăm khám, tư vấn các giải pháp điều trị. Với thể trạng, tuổi tác và kích cỡ của khối u thì các phương pháp phẫu thuật bằng ngoại khoa là không khả thi. Sau khi được hội chẩn nhiều lần ở nước sở tại, ông P.M quyết định sang VN, đến điều trị tại Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu.
Theo GS-TS Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: “Hôm 18.11, bệnh nhân P.M đã được xạ phẫu bằng dao gamma quay. Sau xạ phẫu, bệnh nhân không nôn ói, không đau đầu, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, mọi sinh hoạt trở lại bình thường”. GS Khoa là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân P.M, rất vui mừng khi bệnh nhân đến từ nơi xa xôi đã có kết quả tốt đẹp.
Chỉ hai ngày sau xạ trị, trung tâm này đã tổ chức lễ ra viện cho ông P.M lúc này đã bình phục. Ông P.M tâm sự: “Quả thật đây là biện pháp điều trị tốt, tôi hoàn toàn cảm thấy bình thường, không đau đớn gì. Các bạn thật giỏi về chuyên môn, nhiệt tình. Tôi sẽ trở lại khám định kỳ theo hẹn”.
Bệnh nhân người Thái Lan chân thành: “Một số GS hàng đầu của Thái Lan về bệnh của tôi đã khuyên tôi nên sang đây để điều trị. Tôi cảm thấy rất vui và may mắn bởi các bạn đã hoàn thành xạ phẫu khối u trong não của tôi một cách an toàn, tôi đã trở lại sinh hoạt một cách bình thường chỉ sau một ngày xạ phẫu bằng công nghệ của các bạn. Bệnh viện của các bạn sẽ là một địa chỉ tin cậy đối với các bệnh nhân Thái Lan như tôi”.
Điều trị nhiều ca khó
Theo GS-TS Mai Trọng Khoa, xạ phẫu bằng dao gamma quay (rotating gamma knife) là phương pháp sử dụng các chùm tia bức xạ rất mảnh được hội tụ và khu trú một cách chính xác vào vùng khối u hoặc vùng não bệnh lý. Các chùm tia bức xạ này vừa hội tụ vừa được quay trên các quỹ đạo khác nhau, do đó khối u và vùng tổn thương sẽ được nhận liều bức xạ cao nhất, các tổ chức não lành xung quanh khối u chỉ nhận một liều bức xạ thấp nên an toàn cho người bệnh. “Xạ phẫu bằng dao gamma quay là phương pháp điều trị an toàn, thời gian nằm viện ngắn, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân u não và một số bệnh lý sọ não. Kỹ thuật này rất thích hợp cho những trường hợp u não hoặc một số bệnh lý sọ não tái phát sau điều trị, khối u ở những vị trí đặc biệt như thân não... rất khó hoặc không thể phẫu thuật được”, GS-TS Mai Trọng Khoa cho biết.
Kể từ khi ứng dụng xạ phẫu bằng dao gamma năm 2007, đã có 3.425 bệnh nhân u não và một số bệnh lý sọ não (u màng não; dị dạng mạch não; ung thư di căn não; u tuyến yên; u dây thần kinh số 8; u sọ hầu; u tuyến tùng...) được điều trị an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.