Nhật Bản viết sách hướng dẫn ăn uống cho du khách

07/07/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Ngôi trường chuyên dạy về đạo đức ở Nhật Bản đã ra mắt sách hướng dẫn ăn uống theo đúng văn hóa Nhật Bản, sau khi xảy ra nhiều trường hợp du khách ứng xử không phù hợp với văn hóa truyền thống của nước này, đặc biệt là khách Trung Quốc.

(TNO) Ngôi trường chuyên dạy về đạo đức ở Nhật Bản đã ra mắt sách hướng dẫn ăn uống theo đúng văn hóa Nhật Bản, sau khi xảy ra nhiều trường hợp du khách ứng xử không phù hợp với văn hóa truyền thống của nước này, đặc biệt là khách Trung Quốc.

Ở Nhật, khi ăn, bạn không được vuốt tóc, không vừa nói vừa nhai và không gây ra tiếng ồn khi sử dụng dụng cụ ăn uống - Ảnh minh họa: Reuters
Ngôi trường chuyên dạy về đạo đức ở Nhật Bản, Ogasawara School, vừa cho ra mắt tập sách hướng dẫn nghi thức ăn uống đúng mực cho du khách nước ngoài, nhất là khách Trung Quốc, sau khi xảy ra nhiều trường hợp khách du lịch Trung Quốc gây điều tiếng xấu tại các nhà hàng Nhật Bản, theo Shanghaiist ngày 6.7.
Nghi thức ăn uống theo đúng truyền thống Nhật Bản được biên soạn như sau:
- Không cầm tay lên miệng của chén súp, khi ăn chỉ cần dùng một tay cầm ở phần thân dưới của chén súp. Không nên vừa húp nước và vừa ăn “cái” trong chén súp; tuyệt đối không đặt đũa vào chén súp đang dùng.
- Không bao giờ được liếm đũa, đó là điều tối kỵ ở Nhật Bản. Bạn chỉ được sử dụng từ 1 - 3 cm phần dưới của chiếc đũa khi ăn.
- Có nên đi vệ sinh trong bữa ăn? Câu trả lời là không! Người Nhật rất tôn trọng đầu bếp và họ chỉ đi vệ sinh trước và sau bữa ăn. Hơn nữa, khi ăn bạn không được vuốt tóc, không vừa nói vừa nhai và không gây ra tiếng ồn khi sử dụng dụng cụ ăn uống.
- Không đến trễ khi đã hẹn đặt chỗ và chỉ ăn khi mọi người (bạn bè của bạn) đã đến đầy đủ.
Vào tháng 4 vừa qua, một du khách người Trung Quốc đã bị từ chối đặt chỗ tại nhà hàng sushi đạt danh hiệu sao vàng do Michelin danh giá là nhà hàng Sushi Mizutani. Nhà hàng sushi chỉ có 10 chỗ này cho biết họ không phục vụ khách nước ngoài vì nhiều lần họ bị hủy đặt chỗ từ những vị khách ngoại quốc.
Năm ngoái, một sinh viên Trung Quốc đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi khi yêu cầu “nấu sushi” tại nhà hàng sushi nổi tiếng nhất thế giới - Sukiyabashi Jiro ở Tokyo. Nhà hàng này từng xuất hiện trên màn ảnh thông qua bộ phim tài liệu Giấc mơ Sushi của Jiro.
Sau khi bị từ chối “nấu sushi”, sinh viên này đã đánh giá chất lượng kém cho nhà hàng trên mạng và phải nhận vô số lời chỉ trích từ cư dân mạng của hai nước. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.