Nhân chứng thảm sát Gạc Ma bị đụng xe nằm bất động

09/04/2016 17:35 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Xuân, vợ ông Nguyễn Sỹ Minh, nhân chứng thảm sát Gạc Ma ngày 14.3.1988 mà báo Thanh Niên đã đăng tải, vừa cho biết ông Minh mới bị đụng xe, hiện đang phải nằm bất động tại nhà riêng.

Bà Nguyễn Thị Xuân, vợ ông Nguyễn Sỹ Minh, nhân chứng thảm sát Gạc Ma ngày 14.3.1988 mà báo Thanh Niên đã đăng tải, vừa cho biết ông Minh mới bị đụng xe, hiện đang phải nằm bất động tại nhà riêng.

Ông Nguyễn Sỹ Minh vừa bị tai nạn giao thông - Ảnh: Lê NamÔng Nguyễn Sỹ Minh vừa bị tai nạn giao thông - Ảnh: Lê Nam
Ông Nguyễn Sỹ Minh (trú ở khu phố Niềm Xá, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh) bị tai nạn hôm 8.4 khi đang trên đường đi làm thợ xây cách nhà 3 km. Một chiếc xe máy va quệt khiến ông bị ngã trên đường, hai thanh niên gây tai nạn bỏ trốn. Ông Minh bị chấn thương chân, hiện tại chưa thể di chuyển, mọi sinh hoạt cá nhân phải trông cậy vào vợ và hai con trai.
Sau trận chiến ở Gạc Ma, ông Minh trở về Cam Ranh, Khánh Hòa, sau đó được đơn vị cử đi hợp tác lao động ở Đức. Trở về Việt Nam năm 1990, ông Minh phải mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau, từ phụ xây đến làm thuê.
Sức khỏe của ông ngày càng yếu đi, nhiều lần gia đình làm đề nghị gửi lên các cơ quan chức năng song ông Minh chưa được hưởng bất cứ chế độ nào của Nhà nước, kể cả chế độ 62 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 62/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc).
Sau khi báo Thanh Niên đăng tải bài viết về ông Nguyễn Sỹ Minh, nhiều đồng đội đã liên lạc với gia đình, mong muốn giúp đỡ ông Minh có được chế độ của Nhà nước. Một người trong số đó là cựu binh Lê Hữu Thảo, 51 tuổi, đang trú ở xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.
Ông Thảo trước đây là tiểu đội trưởng của một trong hai trung đội chiến đấu mà Lữ đoàn 146 lập ra trước khi tàu HQ 604 rời từ Cam Ranh ra bảo vệ Gạc Ma tháng 3.1988.
Ông Thảo là người trực tiếp tham gia cầm súng chiến đấu, người cắm lá cờ và bảo vệ lá cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma sáng ngày 14.3.1988. Hiện tại, ông Lê Hữu Thảo đang là Trưởng ban liên lạc HQ 604 Gạc Ma 88.
“Chúng tôi lập ra một ban liên lạc, chủ động tìm kiếm và giúp đỡ những cựu binh trở về sau cuộc hải chiến Trường Sa năm 1988. Cá nhân tôi sau khi xuất ngũ cũng mưu sinh đủ nghề khác nhau. Chúng tôi may mắn sống sót, cái tâm của người lính hối thúc mình, mình phải đi giúp đỡ đồng đội năm nào”, ông Thảo chia sẻ về lý do giúp đỡ ông Nguyễn Sỹ Minh.
Ngày 8.4, ông Lê Hữu Thảo cho biết đang thu xếp để trong ngày 9.4 hoặc 10.4 có thể đến nhà riêng của ông Nguyễn Sỹ Minh thăm hỏi và tặng quà.
“Chúng tôi có quà của Quỹ Tấm lòng vàng để tặng anh Minh và gia đình. Chúng tôi cũng sẽ có trách nhiệm lo cho anh Minh có được chế độ 62 của Thủ tướng Chính phủ”, ông Lê Hữu Thảo nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.