Nhạc sĩ vừa mổ não vừa chơi nhạc

28/01/2016 12:26 GMT+7

Một người đàn ông Trung Quốc đã bị mất khả năng chơi đàn guitar do căn bệnh hiếm gặp. Trong cuộc phẫu thuật não điều trị bệnh, ông này đã đánh được guitar ngay trên bàn mổ.

Một người đàn ông Trung Quốc đã bị mất khả năng chơi đàn guitar do căn bệnh hiếm gặp. Trong cuộc phẫu thuật não điều trị bệnh, ông này đã đánh được guitar ngay trên bàn mổ.

Ông Lý chơi đàn trên bàn mổ não - Ảnh chụp màn hình The Telagraph

Người đàn ông họ Lý, 57 tuổi, mắc chứng rối loạn trương lực cơ. Đây là một bệnh thần kinh hiếm gặp, khiến ông không thể chơi đàn như người bình thường, theo The Telegraph.
Ông Lý sống ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, đông bắc của Trung Quốc. Căn bệnh xuất hiện từ những năm 1990, làm các ngón tay không còn linh hoạt để đánh đàn hay viết nhạc.
Trong vài năm gần đây, bệnh tình ngày càng nặng, ông quyết định điều trị bệnh bằng phương pháp phẫu thuật não tại Bệnh viện Nhân dân số 2 ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.
Cuộc phẫu thuật có kết quả ngay lập tức. Ông Lý đã có thể sử dụng các ngón tay linh hoạt hơn và chơi đàn ngay trên bàn mổ.
Trong cuộc phẫu thuật, bác sĩ đã cấy các điện cực chạy bằng pin vào não ông Lý. Thời hạn hiệu quả của các điện cực kéo dài 10 năm.
“Cuộc phẫu thuật này khác với các ca thông thường. Bệnh nhân phải chơi một bài guitar trước khi phẫu thuật và duy trì tình trạng tỉnh táo sau đó. Sau khi các bác sĩ cấy điện cực vào não, bệnh nhân phải đánh một bài khác để đánh giá kết quả phẫu thuật”, bác sĩ Thái Hiểu Đông, trưởng khoa thần kinh bệnh viện, cho biết.
Ca phẫu thuật đã phục hồi 80% khả năng sử dụng các ngón tay của ông Lý, 20% còn lại sẽ dần phục hồi theo thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.