Nhà, vườn ngập trong nước: Người dân Cần Thơ ngồi xuồng ra phố

01/10/2019 10:20 GMT+7

Triều cường dâng cao, nước chảy siết, gây ngập sâu tại nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Cần Thơ đã làm đảo lộn sinh hoạt của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại KV3 Sông Hậu, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nhà cửa bị ngập, nhiều diện tích vườn cây ăn trái, ao nuôi cá, chuồng trại... chìm trong biển nước. Một số hộ dân phải xây những căn chòi “dã chiến” bằng cao su và lá cây để ở tạm.

Hì hục tát nước trong con hẻm đau khổ ngày TP.HCM đạt đỉnh triều cường

Từ xa, ngồi thất thần nhìn căn nhà đang nằm lọt thỏm trong miệng “hà bá”, cụ Bùi Văn Dây buồn rầu kể, cách đây 3 ngày, khu vực này vẫn chưa bị ngập. Tuy nhiên, đến tối 28.9 triều cường tiếp tục dâng cao khiến đoạn đê bị vỡ đang tiếp tục lan rộng. Đến nay triều cường ngày một lên và chưa có dấu hiệu rút bớt.

Tại KV3 Sông Hậu, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, nhà cửa bị ngập, nhiều diện tích vườn cây ăn trái, ao nuôi cá, chuồng trại... chìm trong biển nước

Đường phố Cần Thơ những ngày bị “nhấn chìm” bởi triều cường kỷ lục

“Khi triều cường dâng khiến con đê bị vỡ, nước tràn vào vườn, vào nhà cuồn cuộn khiến gia đình không kịp chuyển đồ đi nơi khác. Tôi và vợ bị tai biến nặng nên các con thay phiên cõng từng người ra khỏi nhà, vậy mà cũng không kịp. Vợ tôi khi được con cõng ra khỏi nhà là quần áo cũng đã ướt nhẹp”, cụ Dây cho biết.
Chị Bùi Cẩm Thao (con cụ Dây) cho biết, hiện nhiều đồ dùng trong nhà bị nước cuốn trôi hư hỏng hoàn toàn. Ao cá trê phi của gia đình cũng bị mất trắng dù đã gần đến ngày thu hoạch; gà, vịt cùng đàn lợn hơn 20 con sắp xuất bán để kiếm tiền lo chi phí chữa bệnh cho cha mẹ cũng chết sạch, khiến gia đình rơi vào cảnh khó khăn.
Còn cụ Bùi Văn Hên (70 tuổi) đã hơn 40 năm sinh sống tại Cồn Khương cho biết, hiện không chỉ gia đình cụ phải di dời đến nơi ở tạm mà còn khoảng 10 hộ cũng phải di dời vì ngập nặng. Hiện nước tràn vào nhà cụ Hên có khi lên đến hơn 1m khiến mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn. Cả nhà phải dắt díu nhau ra nơi ít bị ngập căng tấm bạt để ở tạm. Do nước dâng nhanh nên mọi thiết bị không kịp di chuyển đi nơi khác dẫn đến hư hỏng hoàn toàn, quán ăn của gia đình cũng đành đóng cửa vì ngập nước.

Gia đình cụ Dây sống tại Cồn Khương là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất khi triều cường dâng cao gây vỡ đê dẫn đến ngập lụt

Hiện tại con nước triều cường ngày một lên và chưa có dấu hiệu rút bớt. Cồn Khương cũng là nơi ùn ứ nước lâu ngày và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các đợt triều cường hàng năm tại TP.Cần Thơ.
Không chỉ làm vỡ đê, triều cường còn khiến nhiều tuyến đường thuộc khu vực trung tâm TP.Cần Thơ chìm trong biển nước, nhiều đoạn ngập sâu khiến giao thông đi lại gặp khó khăn, các hoạt động dịch vụ bị ảnh hưởng... 
Vào giờ tan tầm, nước ngập sâu khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn. Mỗi lần ô tô đi qua tạo nhiều đợt sóng lớn đánh dạt vào hai bên đường khiến nhiều người chạy xe máy rất dễ té ngã nếu tay lái yếu.
Ngoài ra, các tuyến đường như Trần Văn Hoài, Mậu Thân, CMT8... cũng ngập rất sâu gây khó khăn cho đời sống người dân.
Tại nhiều tuyến đường bị ngập, cũng xuất hiện những hình ảnh ấm lòng trong đợt triều cường năm nay, khi các chiến sĩ công an, lực lượng cảnh sát giao thông luôn có mặt để giúp đỡ người dân đẩy xe lên cầu. Một số người khác thì tự nguyện sửa xe miễn phí.
Theo dự báo, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch ở Cần Thơ tiếp tục lên cao trong những ngày tới, vì vậy một số tuyến đường tại trung tâm thành phố sẽ tiếp tục bị ngập sâu.

Gia đình các con của cụ Dây sống gần đó cũng bị ngập lụt và phải di dời ở tạm trên căn chòi

Những đồ dùng kịp thời di chuyển đến nơi khô ráo

Một căn nhà bị ngập sâu

Vợ cụ Dây bị tai biến đang nằm trong căn chòi được căng lên từ tấm bạt phủ lá dừa

Cụ Hên cũng là một trong những hộ dân sống tại Cồn Khương bị ngập nhà

Không chỉ khiến đê vỡ, triều cường còn khiến nhiều tuyến đường thuộc khu vực trung tâm TP.Cần Thơ chìm trong biển nước, nhiều người sử dụng xuồng để di chuyển

Đi xuồng trên phố

Nhiều đoạn ngập sâu khiến giao thông đi lại gặp khó khăn, các hoạt động dịch vụ bị ảnh hưởng...

Tại nhiều tuyến đường bị ngập, cũng xuất hiện những hình ảnh ấm lòng trong đợt triều cường năm nay, khi các chiến sĩ công an, lực lượng cảnh sát giao thông luôn có mặt trên mọi tuyến đường để giúp đỡ người dân đẩy xe lên cầu

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.