Nha Trang sau cách ly: Chợ Đầm đìu hiu, sạp hàng phủ màn vì vắng du khách

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
21/05/2020 12:39 GMT+7

Nhịp sống ở Nha Trang đang trở lại bình thường nhưng chợ Đầm - điểm đến nổi tiếng vốn nhộn nhịp du khách - vẫn vắng hoe, nhiều sạp đóng cửa.

Đã hơn nửa tháng kể từ khi tỉnh Khánh Hòa nới lỏng các hạn chế nhằm khôi phục dần các hoạt động kinh tế - xã hội sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (từ ngày 4.5). Tuy nhiên, chợ Đầm vẫn hiu hắt, vắng bóng khách du lịch.
Chợ Đầm là chợ nổi tiếng nhất cũng là biểu tượng thương mại của Nha Trang, trước đây thu hút rất đông khách du lịch ghé tham quan, mua sắm khi đến thành phố biển. Theo Ban quản lý chợ Đầm, chợ có gần 280 hộ tiểu thương kinh doanh buôn bán, với nhiều mặt hàng, phần lớn là quần áo, vải, giày dép, tạp hóa, đồ mỹ nghệ, hàng lưu niệm…

Chợ Đầm là điểm đến nổi tiếng, thu hút nhiều du khách khi đến Nha Trang nhưng nay đìu hiu  

Ảnh: Nguyễn Chung

 
9 giờ sáng, ông Đặng Thanh Phú (64 tuổi) mới đến chợ để dọn dẹp, đẩy các tủ áo quần ra trước sạp, trong khi công việc này trước kia ông thường làm từ sáng sớm. Sau thời gian đóng cửa vì cách ly phòng chống dịch, ông Phú mở cửa lại sạp cách đây đã hơn 10 ngày, nhưng hàng hoá rất ế ẩm.
Ông Phú nói: “Nghĩ đến chợ Đầm thì ai cũng biết đó là trung tâm thương mại nổi tiếng, là địa điểm ít ai bỏ qua khi đến Nha Trang. Trước kia, khách du lịch đông, chợ luôn nhộn nhịp từ sáng đến khuya, tôi phải thuê thêm 2 nhân viên đứng bán hàng. Giờ thì lèo tèo vài người qua lại nên nhân viên cũng tạm nghỉ. 30 năm buôn bán tại chợ Đầm, chưa bao giờ tôi thấy cảnh hiu hắt như thế này”.

Ông Đặng Thanh Phú mở sạp bán hàng nhưng cho biết rất ế ẩm vì vắng khách

Ảnh: Nguyễn Chung

 
Hiện nay, ngoài một số sạp ở tầng trệt của khu chợ Đầm Tròn mở cửa "cầm chừng", phần lớn các sạp ở tầng 2 vẫn phủ màn. Bà Tống Thị Sang (60 tuổi) ngồi rầu rĩ trước sạp bán các mặt hàng túi xách mỹ nghệ của gia đình. Gần trưa mà vẫn chưa có khách nào ghé thăm.
 

Bà Sang nói: “Biết là vắng khách nhưng vẫn ra quét bụi và để cho sạp mình có chút sinh khí, đỡ âm u. Ở nhà cũng đi ra đi vào thấy buồn nên ra để gặp bạn hàng, trò chuyện với bạn hàng cho qua ngày. Trước kia chợ đông khách, nhưng bán hàng được nhiều nhất là cho các đoàn khách Hàn Quốc, Nga, khách tàu biển. Giờ dịch, chi phí thuê mặt bằng, thuế, bảo vệ, điện nước... tốn kém nhưng không có khách”. 

 

Chợ vắng vẻ, bà Tống Thị Sang vẫn mở lại sạp cho "đỡ nhớ"

Ảnh: Nguyễn Chung

Một dãy dài các sạp hàng tầng 2 phủ màn kín bưng. Gọi điện vào một số điện thoại ghi trên cửa sạp còn đóng cửa, giọng chủ sạp như không buồn trả lời: “Giờ ra mở cửa cũng đâu có khách, lại còn tốn tiền điện”.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến chợ giảm đáng kể nên tình hình buôn bán gặp nhiều khó khăn, tiểu thương rơi vào cảnh thất thu kéo dài. Ban quản lý chợ Đầm đã giảm một số khoản phí, đồng thời hướng dẫn tiểu thương liên hệ với ngành thuế để thực hiện các thủ tục xin được xem xét hỗ trợ miễn giảm thuế.

Một số sạp bán áo quần hàng mở lại nhưng rất vắng khách

Ảnh: Nguyễn Chung

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 20.5

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.