Nhà thờ 150 tuổi ở Sài Gòn tổ chức Lễ Phục sinh thời Covid-19 thế nào?

Lê Nam
Lê Nam
11/04/2020 19:00 GMT+7

Lễ Phục sinh (tối thứ 7, sáng chủ nhật tuần này) sẽ vẫn được diễn ra như mọi năm, tuy nhiên mọi giáo dân tại Sài Gòn sẽ tham dự thánh lễ qua hình thức trực tuyến để phòng dịch Covid-19.

Nhà thờ Tân Định (Q.3, TP.HCM, gần 150 năm tuổi) tổ chức Lễ Phục sinh với nhiều thay đổi để thích ứng với dịch Covid-19.

Nhà thờ Tân Định đón lễ phục sinh thế nào trong dịch covid-19

Thông thường vào mọi năm, phần cờ, cổng vào và các sảnh cầu nguyện đã được trang hoàng chỉn chu do đông đảo giáo dân tình nguyện thực hiện. Tuy nhiên đến đêm 9.4, những bó hoa mới bắt đầu được gửi đến để chủ yếu trang trí phần chánh điện.

Theo ghi nhận, tối đa một lúc chỉ có 2 giáo dân tình nguyện phụ cha xứ trang trí khuôn viên.

Thông báo bắt buộc phải đeo khẩu trang khi bước vào nhà thờ 150 tuổi được dán phía ngoài cổng

Lê Nam

Ông Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Định, cho biết có nhiều thay đổi, lược bỏ trong các hành lễ. “Năm nay, Lễ Phục Sinh vẫn diễn ra theo nghi thức, tuy nhiên tất cả đều trực tuyến. Đêm thứ 7 tuần Thánh (tối nay, 11.4 - PV), Đức Tổng giám mục giáo phận Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng sẽ cử hành lễ tại Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn một mình để các giáo dân ở nhà theo dõi. Sáng Chủ nhật (12.4), Đức Giám mục cũng sẽ cử hành lễ quay trực tiếp cho giáo dân tại Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn”, ông Lộc nói.

Không chỉ riêng các buổi lễ, giáo dân trong tuần thánh này mỗi năm đều tụ họp mừng Chúa phục sinh đi kèm nhiều hoạt động cộng đồng. Từ trang trí trứng Phục sinh, nấu ăn, họp mặt đến nhiều hoạt động biểu diễn của ca đoàn…

Năm nay vì dịch Covid-19, các giáo xứ đã làm việc với cộng đồng để đảm bảo chỉ tổ chức các hoạt động nói trên tại nhà riêng; không họp mặt hay tổ chức các buổi trình diễn đông người.

Ông Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Định

Những dãy ghế vắng lặng trong nhà thờ sau chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ

Lê Nam

Vị trí ngồi cách nhau hơn 2 mét được đánh dấu bằng giấy trắng dán trên thành ghế

Lê Nam

“Đơn cử như hoạt động biểu diễn của ca đoàn cho lễ Phục Sinh đã được tập dợt trước cả năm. Tuy nhiên đến nay chúng tôi thông báo tất cả anh chị em hủy chương trình và nhấn mạnh chỉ giao lưu ca hát trên nền tảng trực tuyến; không tụ họp để hát với nhau. Bên cạnh đó, chỉ thị của Thủ tướng đã rõ ràng cách ly xã hội giữa nhà với nhà nên cha xứ cùng hội đồng mục vụ tuyên truyền, thuyết phục nhiều lần giáo dân phải tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch tễ”, ông Lộc chia sẻ.

Người Sài Gòn đến cầu nguyện tại nhà thờ Tân Định trong dịp Lễ Phục sinh

Lê Nam

Các cơ sở tôn giáo trong dịp lễ Phục Sinh vẫn đón một số lượng ít ỏi giáo dân đến cầu nguyện trong nhà thờ. Tuy nhiên tất cả hoạt động tại khu vực phải chấp hành yêu cầu cách xa 2 mét, không tập trung quá 2 người. Nhà thờ 150 tuổi cũng tiến hành việc khử trùng khuôn viên giáo xứ thường xuyên.

Bên trong chính điện, ông Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc vừa đi vừa chỉ vào những tấm pano, áp phích in rõ quy định mới khi giáo dân đến cầu nguyện lẻ. Tại mỗi cổng nhà thờ đều trang bị nước rửa tay. Tất cả mọi người liên hệ làm việc với nhà thờ đều phải đeo khẩu trang mới cho vào cổng. Những cẩm năng phòng chống lây lan Covid-19 cũng được nhà thờ Tân Định cung cấp miễn phí.

Nước rửa tay và cẩm nang phòng chống dịch Covid-19 được đặt tại các cửa vào của nhà thờ

Lê Nam

Ngoài cổng dán rất nhiều thông tin phòng chống dịch Covid-19

Lê Nam

Những tấm áp phích tuyên truyền về dịch bệnh được đặt ở nhiều nơi trong khuôn viên nhà thờ 150 tuổi

Lê Nam

Nhà thờ Tân Định tổ chức Lễ Phục sinh theo hình thức trực tuyến

Lê Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.