Nhà ở 'siêu rẻ' cho người thu nhập thấp

04/03/2017 20:36 GMT+7

Trong những năm gần đây, thường nghe nói về nhà giá rẻ, nhưng vẫn là bài toán khó, nhất là ở các đô thị lớn, nơi giá đất quá cao trong khi chưa có sự giúp đỡ cụ thể từ nhiều chính sách xã hội.

Tại một số quốc gia, chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội đã trợ giúp có hiệu quả cho người nghèo. Mô hình HDB của Singapore bắt đầu từ những năm 1920, phát triển trong thập niên 1960 đã đem lại nhà ở giá rẻ cho người nghèo tại những khu vực có trường học, siêu thị, bệnh viện, cơ sở giải trí…

tin liên quan

Làm mới không gian sống nhà bạn với kiểu nhà hộc kéo
Ngôi nhà mặt tiền nằm trên khu đất 470 m2 tại TP.Vũng Tàu với hơn 60% diện tích dành cho tự nhiên, 60% đó được đóng mở khéo léo thông qua những vách ngăn để con người có được cảm giác cây xanh ở khắp mọi nơi. 
Tại Phần Lan, mô hình nhà ở xã hội đã làm giảm đáng kể số người vô gia cư (từ 20.000 trong những năm 1980 giảm xuống còn 8.000 người vào năm 2008).
Mô hình nhà xã hội ở Chile của KTS Alejandro Aravena (đoạt giải Prizker, được xem như một giải "Nobel" về kiến trúc) đã đưa ra ý tưởng xây dựng hàng loạt "1 nửa" căn nhà (nhưng vẫn đủ cho nhu cầu hiện tại). Trong tương lai, chủ nhà có thể tiếp tục xây dựng mà vẫn không làm ảnh hưởng đến căn nhà cũ. Điều này tạo ra một diện mạo vừa thống nhất vừa mang đặc trưng riêng của cộng đồng.
Nhà ở cho người thu nhập thấp 1
Tham khảo mô hình của Alejandro Aravena và nghiên cứu các vấn đề thực tế trong xã hội VN hiện tại nhằm giải quyết “chuyện dài nhà ở”, kiến trúc sư Nguyễn Nguyên Khang (33 tuổi, hiện làm việc tại TP.HCM) và nhóm KTS trẻ Modun.Space thực hiện dự án MHome với mục đích đem lại nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp.
Anh và những đồng nghiệp trẻ bày tỏ: “Mọi người đều làm việc cho cuộc sống của chính mình, nhưng nếu đem lại được chút ít lợi ích cho cuộc sống của đồng bào, nhất là ở những vùng thường bị bão lụt, thì đó cũng là niềm vui của nhóm chúng tôi. Qua việc tìm kiếm sự liên kết và hỗ trợ của những nhà hoạt động xã hội, nhà hảo tâm, nhà đầu tư... Modun.Space (với trang web http://modun.spcae) đưa ra các dự án phục vụ cộng đồng như nhà chống bão lụt, nhà tạm cho vùng thiên tai, hay cung cấp "nơi trú ẩn" cho người dân ở những vùng hẻo lánh. MHome cũng là một nhân tố mới trong thị trường xây dựng, với các thiết kế tiết kiệm không gian (phù hợp với các đô thị) và cách xây dựng như của châu Âu (thi công trong 7 ngày). Đặc biệt là giá cả không phát sinh, tránh mệt mỏi lo lắng khi xây nhà, nhất là trong tình hình xây dựng khá phức tạp hiện nay”.
Một thành viên sáng lập của nhóm là Ric (Co-foudner - creative) cũng đưa ra cái nhìn mới mà sâu sắc khi cô cho rằng: “Tối giản không chỉ là phong cách thiết kế mà đó là sự từ bỏ những điều không cần thiết để có nhiều trải nghiệm hơn”.
Nhà ở cho người thu nhập thấp 2
Từ trái qua: KTS Nguyễn Nguyên Khang, Ric, Nguyễn Hải Vũ
Tính ứng dụng trong các công trình nhà ở của những KTS trẻ trong nhóm MHome được giới chuyên môn đánh giá là khả thi, nhất là với những nơi thường xuyên bị bão lụt và thu nhập của người dân còn thấp.
Nhà ở cho người thu nhập thấp 3
Bên trong một mẫu nhà của MHome
Nhà ở cho người thu nhập thấp 4
Nhà ở cho người thu nhập thấp 5
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.