Nhà nuôi đến 40 con chó làm đoàn kiểm tra... chịu không nổi mùi hôi

Hoàng Việt
Hoàng Việt
13/06/2018 12:20 GMT+7

Trong không gian chật chội, ẩm ướt và tối tăm, mùi chó bốc lên nồng nặc cùng tiếng chó sủa inh ỏi khiến nhiều thành viên đoàn đã phải đi ra ngoài vì... không thể chịu nổi.

Tối 12.6, đoàn công tác UBND P.3 (Q.8, TP.HCM) do ông Trần Anh Nghĩa, Phó chủ tịch UBND P.3 dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ ông Nguyễn Công Thiệu (số 161 Dạ Nam, P.3, Q.8), ghi nhận tại đây nuôi nhốt chó với số lượng lớn và có nhiều vi phạm trong chăn nuôi động vật.
Ô nhiễm kinh khủng
Khi đoàn công tác đột xuất gõ cửa nhà và yêu cầu ông Thiệu mở cửa để đoàn kiểm tra theo đơn thư khiếu nại của người dân địa phương thì ông này vắng nhà. Cán bộ đoàn kiểm tra gọi điện thoại nhưng ông Thiệu không nghe máy. Từ ngoài cổng, các thành viên đoàn công tác nghe rất rõ tiếng chó ủa inh ỏi và tiếng nước dội, xối ào ào xuống nền sàn.
Mất khoảng 15 phút đợi ở cửa nhà, vợ ông Thiệu là người đại diện ra mở cửa cho đoàn vào kiểm tra khu vực nuôi nhốt chó. Ảnh: Hoàng Việt
Theo kinh nghiệm lần trước cùng đoàn công tác đột kích nơi nuôi nhốt chó này, PV Báo Thanh Niên cũng như các thành viên đoàn biết rằng người nhà ông Thiệu cố tình câu giờ để làm vệ sinh, dọn dẹp bớt trước khi mở cửa cho đoàn kiểm tra.

“Cơ sở” nuôi chó này là căn nhà cấp 4 cũ kĩ, ẩm thấp, tối tăm và hôi hám. Cả căn nhà chỉ rộng chừng 25 m2, trong đó khu vực nuôi nhốt chó rộng chừng 15 m2 nhưng có đến cả chục lồng nuôi nhốt, hầu như lồng nào cũng nhốt chật cứng chó mẹ lẫn chó con.
Khi các thành viên đoàn vừa vào trong, mấy chục con chó lớn, nhỏ sủa inh ỏi. Trong không gian chật chội, mùi chó bốc lên nồng nặc cùng tiếng chó sủa inh ỏi khiến nhiều thành viên đoàn đã phải đi ra ngoài vì... không thể chịu nổi.
Đã nhiều lần nhắc nhở
Theo kiểm đếm sơ bộ của các thành viên đoàn kiểm tra, có đến hơn 40 con chó lớn nhỏ bị “nhét” vào các lồng gỗ chật chội tại đây.
Mỗi ngày, tiếng chó sủa, mùi phân chó, mùi thức ăn thừa của chó và mùi lông “tra tấn” các hộ dân lân cận. 
Có mặt bên trong khu vực ông Thiệu nuôi nhốt vài chục con chó lớn nhỏ, các thành viên đoàn như cán bộ công an phường, tổ trưởng tổ dân phố… đều lắc đầu ngao ngán. Ảnh: Hoàng Việt
Ảnh: Hoàng Việt
Theo ông Nghĩa: “Mới thứ 4 tuần trước (ngày 7.6.2018) đoàn chúng tôi xuống kiểm tra và lập biên bản, ghi nhận ông Thiệu nuôi 3 con chó lớn và gần 10 con chó con, giảm nhiều so với năm ngoái và chúng tôi dự định tiếp tục vận động ông Thiệu giảm nuôi và di dời đàn chó này đi. Vậy nhưng giờ kiểm tra đột xuất thì phát hiện chó được ông Thiệu tập kết về nuôi lại lên đến mấy chục con".
Theo ông Nghĩa: “Ông Thiệu coi thường cơ quan chức năng, coi thường chính quyền quá” Ảnh: Hoàng Việt
Bà Võ Thị Hồng Cúc, đại diện tổ dân phố ở địa phương có mặt cùng đoàn kiểm tra cũng cho hay: “Ông Thiệu nuôi chó nhiều gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài. Mỗi lần họp tổ dân phố người dân phản đối dữ dội, lực lượng chức năng địa phương cũng kiểm tra nhiều lần và bản thân tôi gặp riêng ông Thiệu để nhắc nhở, vận động nhưng không có kết quả”.
Ảnh: Hoàng Việt
Trước đó, trong năm 2017, từ phản ảnh, khiếu nại của người dân, nhiều đoàn công tác đã kiểm tra, nhắc nhở và lần nào ông Thiệu cũng kêu than, hứa sẽ khắc phục nhưng lại đâu vào đó. 
Đầu năm 2018, trước đơn khiếu nại của người dân địa phương, UBND P.3 cũng đã tổ chức kiểm tra đột xuất hộ ông Thiệu, lập biên bản ông Thiệu nuôi nhốt đến vài chục con chó trong môi trường ngược đãi động vật và "ngược đãi"… hàng xóm.
Ông Thiệu lại xin thời gian là 3 tháng để di dời đàn chó và hứa sẽ “giải nghệ”. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn trên, ông Thiệu vẫn không tuân thủ cam kết.
Đoàn công tác đã lập biên bản vi phạm về nuôi nhốt chó tại hộ ông Thiệu trước sự chứng kiến của các thành viên đoàn và đại diện tổ dân phố. Ảnh: Hoàng Việt
Ảnh: Hoàng Việt
Cuối buổi kiểm tra, ông Nghĩa cho biết đoàn sẽ lập biên bản vi phạm với hộ ông Thiệu về các hành vi: nuôi nhốt chó số lượng lớn trong môi trường không đảm bảo dẫn đến ô nhiễm môi trường; không tiêm ngừa chó dại theo quy định của nhà nước, không tuân thủ, khắc phục các sai phạm trước đây.
Đồng thời, ông Nghĩa cũng cho hay, ngay trong ngày 13.6, UBND P.3 sẽ có quyết định xử phạt vi phạm hành chính gửi đến ông Thiệu và đây là giới hạn cuối cùng, nếu ông Thiệu vẫn không chấp hành, chính quyền sẽ có biện pháp cứng rắn, cương quyết để giải quyết vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.