Nhà máy rác đe dọa nguồn nước sạch của hàng nghìn hộ dân

30/05/2017 08:57 GMT+7

Nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Viễn Đông đang triển khai xây dựng trên sườn núi, gần nguồn nước của nhà máy cung cấp nước sạch cho hàng nghìn hộ dân tại TX.Đông Triều (Quảng Ninh), khiến nhiều người lo lắng.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 28.10.2015, UBND TX.Đông Triều phê duyệt quy hoạch nhà máy xử lý rác thải tại thôn Trung Lương (xã Tràng Lương, TX.Đông Triều) để xử lý rác thải cho khu vực TX.Đông Triều. Sau đó, trong năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định cho Công ty TNHH Viễn Đông thuê 15 ha đất trong 50 năm để xây dựng nhà máy xử lý rác thải.
Dự án có tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng, gồm 4 dây chuyền xử lý bằng hình thức đốt, công suất xử lý 100 tấn rác/ngày, có thể nâng lên 200 tấn/ngày hoặc cao hơn.
Việc xây nhà máy xử lý rác thải tại TX.Đông Triều là cần thiết, nhưng điều kỳ lạ là nhà máy nêu trên được xây dựng ở lưng chừng núi, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước cung cấp cho hàng nghìn hộ dân của thị xã. Theo Công ty CP nước sạch Quảng Ninh, nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Viễn Đông nằm gần thượng nguồn nhánh cái của sông Trung Lương, là nguồn nước đầu vào của nhà máy nước Miếu Hương (thuộc Công ty CP nước sạch Quảng Ninh), nơi cung cấp nước sạch duy nhất cho P.Đông Triều và các xã lân cận của TX.Đông Triều. Nếu nhà máy rác đi vào hoạt động sẽ nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, trong khi sông Trung Lương vốn đã bị ô nhiễm do các khai trường than xả thải ở thượng nguồn.
“Địa điểm xây nhà máy cách khu dân cư chỉ khoảng 100 m. Nếu hoạt động sẽ gây ra những hệ luỵ khôn lường, chúng tôi đã có kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có kết quả”, bà Cam Thị Lâm, một người dân thôn Trung Lương, nói. Theo ông Tạ Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Tràng Lương, tháng 2 vừa qua, đoàn kiểm tra của UBND TX.Đông Triều đã phát hiện Công ty TNHH Viễn Đông đổ đất đá ra ngoài ranh giới được giao, trên diện tích khoảng 3.000 m2, có thể gây ô nhiễm đối với sông Trung Lương và đất nông nghiệp trong khu vực.
Phát lộ vỉa than trong dự án
Hôm có mặt tại khu vực dự án, PV ghi nhận nhà máy xử lý rác thải được xây dựng ở lưng chừng núi, với khoảng 5 km đường dốc khó đi nhưng đang có hàng chục xe, máy móc hoạt động trên công trường. Đáng chú ý, một vỉa than đen lấp lánh phát lộ ngay khu vực dự án đang được bốc xúc. Khu vực này cũng nằm ngay cạnh khai trường của một công ty than, nên xe chở than hay đất đá ra vào là rất khó kiểm soát.
Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó chủ tịch UBND TX.Đông Triều xác nhận, tại dự án nhà máy rác đang xây dựng có một vỉa than đã xuất lộ và Công ty TNHH Viễn Đông đã khai thác khoảng 4.700 tấn. UBND TX.Đông Triều đã yêu cầu công ty này không được chuyển than ra ngoài mà lưu giữ trong khuôn viên dự án, chờ xử lý. Thông tin này làm dấy lên lo ngại về việc dự án nhà máy rác chỉ là “bình phong” cho hoạt động khai thác than trái phép.

tin liên quan

Truy trách nhiệm vụ rác thải tràn ngập kênh, rạch
UBND TP.HCM vừa chỉ đạo khẩn việc tăng cường vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Lãnh đạo TP giao Sở Tài chính phối hợp Sở TN-MT, Công ty Môi trường đô thị TP, UBND các quận có liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát, làm rõ nguyên nhân để xảy ra tình trạng rác trôi sông tập trung từng cụm lớn dưới các chân cầu, khúc sông khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đồng thời yêu cầu truy trách nhiệm của các đơn vị và có giải pháp khắc phục.
Ngày 22.5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Công ty TNHH Viễn Đông dừng thi công tại các vị trí xuất lộ than, đồng thời yêu cầu UBND TX.Đông Triều, Công an tỉnh Quảng Ninh giám sát chặt chẽ quá trình thi công dự án và không để xảy ra việc thực hiện các hoạt động bốc xúc, tập kết than trái phép trong quá trình thi công nhà máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.