Nhà điều hành - tái định canh dự án nghìn tỉ bỏ hoang; phóng uế thoải mái

01/10/2017 13:32 GMT+7

Đây là một căn nhà xây một lầu, một trệt theo kiểu nhà trụ sở cơ quan. Căn nhà có chiều ngang hơn 30 m và dài khoảng 8 m, nằm ngay ven quốc lộ.

Căn nhà nằm ven QL 28B, thuộc xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Khi chúng tôi vào bên trong căn nhà quan sát, thì thấy căn nhà hoàn toàn bỏ hoang không có bóng dáng con người.
Các phòng ở tầng trệt, có phòng không còn khóa, cửa mở tung ra. Cả hành lang và phía trong các phòng để cho bò, dê vào tận bên trong phóng uế, rất mất vệ sinh. Xung quanh căn nhà này không có hàng rào bảo vệ.
Bà Lê Thị Dung, một người bán quán nước gần đó, cho biết: “Đây là nhà gì chúng tôi không biết, nhưng xây xong cả 2 năm nay bỏ hoang cho bò, dê vào trú mưa, phóng uế, không hề có ai trông coi. Thấy mà xót quá”.
Phóng viên Thanh Niên đem nội dung này trao đổi với lãnh đạo Sở NN - PTNT Bình Thuận. Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó giám đốc Sở cho biết, các căn nhà ở khu vực đó đều thuộc dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết (dự án do Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư, đã khánh thành và bàn giao cho tỉnh Bình Thuận vận hành, sử dụng- PV).
“Phía đối tác Nhật Bản họ thường xuyên đề nghị chúng tôi thông báo việc vận hành và sử dụng các công trình, trong đó có cả nhà điều hành, nhà tái định canh, định cư cho dân. Hiện nay một số căn nhà điều hành chúng tôi đã bàn giao cho Công ty khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận quản lý và sử dụng. Một số công trình nhà ở khác đã giao cho UBND huyện Bắc Bình quản lý và sử dụng”.
Căn nhà hoành tráng nhưng bỏ hoang- không có người trông giữ để gia súc vào nằm và làm mất vệ sinh Ảnh: Quế Hà
Trả lời phóng viên Thanh Niên, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình, ông Lê Văn Long thừa nhận một số nhà ở, công trình đã được UBND huyện tiếp nhận và quản lý.
“Một số nhà tái định canh, định cư bà con khu vực xã Phan Lâm không chịu vào ở, nên mới có tình trạng nhà bỏ không. Chúng tôi đang thuê bảo vệ mấy triệu đồng/tháng để bảo vệ các công trình này, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình thừa nhận.
Sau khi nghe phóng viên thông báo tình trạng căn nhà điều hành ven đường bỏ trống, để gia súc vào phóng uế, dơ bẩn, ông Long ghi nhận và cho biết sẽ… cho kiểm tra ngay. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này căn nhà trên vẫn bỏ hoang cho gia súc tự do ra vào và không có người trông giữ.
Dự án tưới Phan Rí- Phan Thiết là công trình thủy lợi đầu tiên của Việt Nam được tài trợ bằng vốn vay ODA của Nhật Bản (1.300 tỉ đồng), khởi công tháng 3.2009. Chức năng của công trình này là lưu giữ toàn bộ lượng nước thải của thủy điện Đại Ninh, cung cấp nước tưới cho khoảng 16.000 ha đất nông nghiệp của các huyện Bắc Bình, Tuy Phong và Hàm Thuận Bắc. Ngày 31.10.2015, Bộ NN-PTNT đã làm lễ khánh thành công trình và bàn giao cho Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận sử dụng, sau 6 năm triển khai xây dựng.
Một cán bộ thủy lợi của Bình Thuận khẳng định: “Xây dựng các căn nhà điều hành, nhà tái định canh là dư, chợ, trạm y tế không cần thiết vì bà con không có nhu cầu. Đặc biệt là xây quá nhiều nhà điều hành, gây lãng phí. Điều này đã được cảnh báo”.

tin liên quan

Người Sài Gòn khổ giữa biển nước trong cơn mưa cực lớn đêm cuối tuần
Cơn mưa cực lớn gần 2 giờ đổ xuống chiều tối 30.9 khiến hàng loạt tuyến đường địa bàn TP.HCM biến thành sông. Hàng loạt phương tiện chết máy, người dân vật vã đội mưa đẩy bộ. "Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập rất sâu, 19 giờ 20 đo được mức độ ngập khoảng 65cm, chúng tôi khởi động lập tức máy bơm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.