Nhà 3 thế hệ ung thư: Niềm vui 'cho đi' trong cuộc chiến chống lại số phận

Hoài Nhân
Hoài Nhân
30/09/2019 12:11 GMT+7

3 thế hệ trong nhà lần lượt phát hiện căn bệnh ung thư quái ác , nhưng nụ cười, niềm vui và cuộc sống tích cực vẫn thường trực. Với chị Vân Anh cùng mẹ và cháu ruột, tinh thần là thứ thuốc tốt nhất chống lại số phận.

Suy sụp 2 ngày rồi quyết chống lại số phận

Ngày chị Lương Ngọc Vân Anh (43 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) tham gia chụp ảnh chuẩn bị cho “Ngày hội Nón Hồng 2019” của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV – thành viên của Tổ chức kiểm soát Ung thư thế giới), chị thật say mê với điệu nhảy Zumba khỏe khoắn. Nếu không nói, chắc chẳng ai biết người phụ nữ ấy đã trải qua 22 tháng ròng “vật lộn” với căn bệnh ung thư vú.
Cũng tham gia chụp ảnh, cháu ruột chị là Tạ Ngọc Phương Anh (27 tuổi) năng động chẳng kém. Phương Anh Là nạn nhân tiếp nối trong gia đình mắc phải căn bệnh quái ác này. Thế mà ai e dè về bệnh tình của 2 dì cháu, vẫn nghe họ trả lời lại nhẹ như không: “Không phải 2 đâu nha, mẹ mình/bà mình cũng ung thư luôn”. 

Chị Vân Anh khỏe khoắn với những điệu nhảy Zumba

HOÀI NHÂN

Phương Anh "sung" chẳng kém dì, dù chỉ mới bước vào giai đoạn đầu của quá trình điều trị

HOÀI NHÂN

Buổi chụp ảnh chuẩn bị cho “Ngày hội Nón Hồng 2019” của BCNV

HOÀI NHÂN

PV gặp lại gia đình đặc biệt của chị Vân Anh vào hôm họ đang tất tả cùng đội tình nguyện viên nấu bếp ăn từ thiện, để kịp tối đi phát cho người vô gia cư. Đây là bếp ăn duy trì tại nhà chị đã 3 năm nay, một trong số nhiều những hoạt động xã hội chị thực hiện, tham gia, để lan tỏa những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Hai chữ “ung thư” vận lấy số phận chị nhưng chẳng làm chùn bước cô Tư Mắt Kính, mà trái lại còn làm người mẹ đơn thân kiên cường hơn, sống tích cực hơn.
“Tư Mắt Kính là do các học viên trong một trung tâm bảo trợ xã hội ở Bình Phước đặt cho, khi mình làm công tác quản lý giáo dục ở đó. Tụi nó thấy mình đeo kính cận dày cộm nên gọi Bốn Mắt, mà vậy nghe “phạm thượng” nên đổi Tư Mắt, nghe cũng thiếu thiếu nên thành Tư Mắt Kính. Giờ mà gặp lại tụi nó khéo lại bị gọi thành Tư Ung Thư cho xem”, chị Vân Anh cười.

Dù vẫn phải dùng thuốc và theo dõi sát sao, nhưng chị Vân Anh nay đã trở về với cuộc sống bình thường

HOÀI NHÂN

"Nhóm lửa yêu thương" - bếp ăn từ thiện được chị duy trì suốt 3 năm qua

HOÀI NHÂN

Tháng 4.2017, khi đưa tay sờ nắn ngực, chị thấy có những khối u cộm bất thường. Chị chẳng nghĩ mình có bệnh, vì hằng năm vẫn đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư. Nhưng bạn bè biết chuyện đều khuyên chị đi kiểm tra cho chắc. Chị vào bệnh viện, bàng hoàng trước kết quả chẩn đoán: Ung thư vú, khối u 3 phân, giai đoạn 3.
“Hai chữ "ung thư" như cơn ác mộng ập tới đột ngột, vì trước đó, mình hoàn toàn tự tin vào sức khỏe, cơ thể cũng không có dấu hiệu gì bất thường. Kết quả sinh thiết còn ám ảnh hơn, phát hiện các tế bào ác tính. Bác sĩ nói, rất dễ di căn, muốn chữa trị phải tốn khoảng 1 tỉ đồng. Mình suy sụp hoàn toàn, cả về tinh thần lẫn tài chính…”, chị Vân Anh nhớ lại.
Nhưng không như những bệnh nhân khác tinh thần trượt dài sau khi biết tin dữ, chị chỉ suy sụp vỏn vẹn 2 ngày, rồi tự mình đứng dậy.
“Trong 2 ngày, mình đã suy nghĩ rất nhiều… Mình nghĩ về con gái đương tuổi ăn tuổi học, thiếu tình thương của ba khi chỉ vừa lên 1 tuổi. Mình nghĩ về ba, về mẹ đã gần 80, mà mình vẫn chưa báo đáp được gì. Rồi mình nghĩ về mình, thấy bản thân vẫn chưa sống đủ với cuộc đời này. Vậy nên mình quyết phải chống lại số phận”, chị Vân Anh chia sẻ.
Những đợt hóa trị, phẫu thuật, xạ trị, truyền dịch liên tiếp diễn ra, với những cơn đau đớn kinh khủng! 800 triệu chi phí được gia đình, bạn bè và cả những người không quen biết trong và ngoài nước gom về hỗ trợ chị. 22 tháng ròng không chịu thua số phận, giờ đây, tuy sức khỏe đã giảm nhiều phần, nhưng chị đã có thể sống và sinh hoạt như một người bình thường.

"Con bé đã thiếu một người cha, không thể mất luôn tình cảm của mẹ. Vì vậy, mình phải sống...", bà mẹ đơn thân chia sẻ

NVCC

Nụ cười trong căn nhà 3 thế hệ ung thư

Vừa đặt nồi nước to đùng chuẩn bị nấu cháo xuống, bà Phạm Thị Lệ Khanh (80 tuổi, mẹ chị Vân Anh) đã đứng dậy, dắt xe máy chạy vù đi. Bếp ăn thiếu gia vị, bà phải đi mua, không quên vẫy tay chào để đùa nghịch với mọi người. Không ai nghĩ bà cũng là một bệnh nhân ung thư.
Năm 2016, bà phát hiện mình mắc ung thư đại tràng. Trước đó 6 tháng, bà đã từng lên bàn mổ để cắt túi mật. Căn bệnh ung thư lại tiếp tục đưa bà lên bàn mổ với những cơn đau quằn quại trên cơ thể một người đã 77 tuổi. Cách đây 6 tháng, bà tiếp tục mổ sỏi thận.
“Anh chị em nghe mẹ bệnh lo đến mất ăn mất ngủ. Còn bà, sắp lên bàn mổ vẫn tỉnh như không, còn trấn an ngược lại các con. Đó là tấm gương nghị lực sáng nhất của mình. 80 tuổi rồi đó, qua không biết bao nhiêu lần mổ, mẹ vẫn vui sống như chẳng có bệnh tật gì. Mỗi lần bước vào một đợt điều trị, mình đều nghĩ về mẹ. Bà còn vượt qua được, không lý gì mình lại không!”, chị quả quyết.

Chuyện sống chung với ung thư đã quá… bình thường với gia đình

HOÀI NHÂN 

Với gia đình chị, sức mạnh tinh thần là thứ thuốc tốt nhất giúp bệnh nhân ung thư chống lại số phận

NVCC

Những lần điều trị xong phải ngồi xe lăn thì thôi, cứ hễ vừa khỏe, bà Khanh lại đều đặn ra công viên Tao Đàn mỗi sáng để… nhảy! “Tôi phụ trách một nhóm ở đấy, đồng thời để tập thể dục cho khỏe. Rảnh thì đi du lịch cùng con cháu. Người ta cứ nghĩ ung thư là hết, là chết, nhưng cứ giữ tinh thần lạc quan xem. Nhìn tôi này, còn lâu mới “đi” à nha!”, bà pha trò.
Cách đây 5 tháng, những cơn đau vùng nách xuất hiện khiến Phương Anh không tài nào ngủ được. Vài ngày sau, một khối thịt sưng to, cô hoảng hồn đi khám. Ung thư vú đã di căn, giai đoạn 3. Bấy giờ, cô đang là lễ tân xinh đẹp ở một khu chung cư lớn, với mái tóc dài và một gia đình hạnh phúc, chuẩn bị lên kế hoạch sinh con...
Nhưng tinh thần của bà Khanh truyền sang chị Vân Anh, sau đó đến Phương Anh đã trở nên vô cùng mạnh mẽ. “Người ta vẫn hay hỏi mình còn trẻ, bị vậy có sợ chết không. Bà mình, dì mình, kể từ khi phát bệnh, đều vượt qua và sống rất tích cực mấy năm qua. Nên mình không sợ chết, nhưng chính mắt mình đã thấy những đau đớn khi điều trị, như bà mình phải trải qua 2 lần mổ hở trong vòng 10 ngày, nên mình sợ… đau. Chỉ là cảm giác vậy thôi, chứ mình vẫn muốn đối mặt với nó, không trốn tránh. Sức khỏe có thể hồi phục phần nào, nhưng tinh thần sụp cái là xem như hết”, cô bộc bạch.

Phương Anh từng là một cô gái xinh đẹp trước khi phát hiện căn bệnh quái ác...

NVCC

Nụ cười thường trực trên môi hai dì cháu trong những chuyến thiện nguyện từ Nam chí Bắc

NVCC

Cứ thế, 3 thế hệ sống chung với ung thư, bằng tất cả tinh thần lạc quan nhất. Cả gia đình vẫn miệt mài với những chuyến từ thiện, tham gia dự án truyền động lực sống cho những bệnh nhân ung thư khác và tự thưởng những chuyến du lịch cho mình.
“Giờ với mình, tất cả dự định ngoài yêu thương chăm sóc gia đình ra, chính là “trả” cho đời những gì mình đã nhận. Sự động viên tinh thần lẫn vật chất từ những người thân lẫn không quen biết đã đưa mình vượt qua số phận. Nên giờ đây, mình chẳng ngại một công tác xã hội nào, dù xa xôi ở đâu. Cứ còn sức là còn làm, còn cho đi thôi”, chị Vân Anh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.