Nhà 3 gian của miền ký ức

28/04/2018 20:05 GMT+7

Ngôi nhà được xây dựng ở vùng quê xa ở Quảng Ngãi, nơi gắn bó với tuổi thơ của gia chủ, là miền ký ức đầy ngọt ngào của tình thân, láng giềng. Đó cũng là nơi của những hoài niệm về ngày xưa hạnh phúc ngập tràn.

Có 20 năm sinh sống tại Quảng Ngãi, kiến trúc sư Nguyễn Nhỏ từ Công ty AD9 Studio thấu hiểu về địa lý, khí hậu, văn hóa và tập tục của vùng đất này. Qua cách bố trí không gian, người ta cảm nhận được sự tinh tế trong bố cục, bày biện vật dụng... Ngôi nhà vẫn giữ được hồn quê trong không gian hiện đại của nhà phố.
Quảng Ngãi House gợi cho nhiều người những tình cảm tốt đẹp về tổ ấm, với những vật dụng quen thuộc như bộ bàn salon gỗ kiểu cổ, cánh cửa gỗ màu nâu sòng, bức tường gạch của ngày xưa. Nhà 1 trệt, 1 lầu, đặc biệt là kết cấu 3 gian theo kiểu truyền thống, không gian phòng khách kiêm thờ phụng, không gian buồng chái (phòng ngủ) và bếp, công trình phụ sau nhà... Ngôi nhà chở nhiều ý niệm văn hóa.
Nhà 3 gian của miền ký ức1
Các không gian của ngôi nhà đều được bố trí đặc biệt nhằm tiếp nạp ánh sáng, gió vào nhà một cách tự nhiên.
Nhà 3 gian của miền ký ức2
Nơi này đáp ứng đủ không gian cần thiết. Phòng khách liền kề nhà bếp, các hoạt động chung trong cùng một không gian để mọi người gần gũi yêu thương. Có 3 phòng ngủ nhỏ, từng không gian đều bố trí đặc biệt với mảng xanh cũng như tiếp nạp ánh sáng, gió vào nhà một cách tự nhiên.
KTS phải dành nhiều thời gian để thuyết phục gia chủ chọn những vật liệu cũng như phân bổ không gian.
Anh Nguyễn Nhỏ chia sẻ: “Thế hệ chúng tôi có tuổi thơ may mắn, từng sống và nhìn thấy những hình ảnh từ mái tranh, tường đất sét, tường gạch thô đến những con đường quanh co trên các cánh đồng… Với thế hệ con cháu sau này, những hình ảnh ấy đã là quá vãng. Tôi muốn thông qua việc dùng chất liệu, cách bài trí hiện đại nhưng vẫn mộc mạc để không ngừng nuôi dưỡng tâm hồn của các con. Dẫu đi đâu về đâu vẫn luôn hướng về gia đình. Điều đó cũng bắt đầu từ một quan điểm về kiến trúc ngoài câu chuyện về không gian, công năng. Ở đâu đó, kiến trúc còn có chức năng chở tinh thần giáo dục rất cao trong cuộc sống con người…”.
Nhà 3 gian của miền ký ức3
Nhà 3 gian của miền ký ức4
Ảnh: Quang Trần
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.