Nguyên nhân gây đau khổ ở những người thất tình

28/10/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Nhiều người đổ lỗi nguyên nhân gây đau khổ cho họ là do người “cũ”, nhưng thật ra những gì đang thật sự làm tổn thương trái tim và cơ thể họ đều đến từ bên trong.


Tan vỡ trong mất tình yêu là điều đau khổ, nhưng đó là thời gian cần thiết để xóa bỏ những hình ảnh ngọt ngào hoặc đau đớn trong quá khứ - Ảnh: Shutterstock

Khi chia tay người yêu, dạ dày có cảm giác như một hố rỗng, mặc dù bạn tìm cách lấp đầy hố rỗng ấy, nhưng không bao giờ thấy ngon miệng. Trái tim cảm thấy như bị một vật gì đó rất nặng đè lên và bạn có thể bị mất ngủ cả tuần. Tan vỡ trong mất tình yêu là điều đau khổ, nhưng đó là thời gian cần thiết để xóa bỏ những hình ảnh ngọt ngào hoặc đau đớn trong quá khứ, và hơn hết những nỗi đau ấy thực sự bắt nguồn từ những suy nghĩ của chúng ta. 

Tất cả do não. Tiến sĩ, bác sĩ tâm thần Marcelle Stastny (Nam Phi) cho biết não là một trong những bộ phận của cơ thể phát tín hiệu về sự đau khổ. Khi tình yêu thuận lợi, một số khu vực của chất xám ngập chìm trong dopamine và oxytocin - những hormone đem lại cảm giác vui vẻ và hài lòng. Nhưng khi tình yêu tụt mất, nguồn cung cấp của các hóa chất này biến mất một cách tự nhiên, và để lại các kích thích tố căng thẳng như cortisol và adrenaline.

Trong trường hợp bình thường, bộ não phát hành cortisol, adrenaline và các kích thích tố căng thẳng khác để đáp ứng trước các tình huống bị đe dọa. Những hormone này có tác dụng giúp chúng ta phản ứng nhanh với các tình huống nguy hiểm.

Tuy nhiên, vấn đề là các cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất ra chúng không nhận biết được sự khác biệt giữa một tình huống bị đe dọa và một tình huống liên quan đến chuyện trục trặc trong tình cảm. Hơn nữa, các mối đe dọa tinh thần như đau khổ có xu hướng kéo dài hơn các mối đe dọa mang tính chất vật lý.

Kết quả là, các kích thích tố tích lũy ấy có thể trở thành có hại cho sức khỏe. Việc dư thừa cortisol, khiến bộ não nhận tín hiệu gửi nhiều máu hơn đến cơ bắp, làm cho chúng trở nên căng thẳng. Khi cơ bắp rơi vào tình trạng căng cứng hoặc sưng lên có thể gây ra đau đầu, cứng cổ và cảm giác lồng ngực bị ép chặt, khó thở.

Theo Health 24, cortisol cũng điều khiển máu ra khỏi hệ thống tiêu hóa, để lại một số khó chịu cho đường tiêu hóa. Tồi tệ hơn, việc dư thừa kích thích tố căng thẳng có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng. Vì thế, một mối quan hệ rơi vào khủng hoảng có thể đe dọa đến sức khỏe tổng thể ở con người.

Cách cơ thể phản ứng với việc chia ly tương tự như cách cơ thể phản ứng với căng thẳng, tiến sĩ Stastny nói. Vì vậy, nếu bạn có một dạ dày nhạy cảm, bạn có thể dễ bị chuột rút, mất cảm giác ngon miệng hoặc tiêu chảy. Nếu bị hen suyễn, tình hình có thể trầm trọng hơn khi kích thích tố căng thẳng chạy đến phế quản.

Đối phó với đau khổ. Dù cảm thấy cảm bị xúc phạm hoặc bị chà đạp, bạn vẫn có thể làm điều gì đó để giảm bớt sự đau đớn, bằng cách: luyện tập một số kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu để giúp hệ thần kinh bình tĩnh hay kéo mình vào phòng tập thể dục. Việc tập luyện góp phần nhắc nhở bộ não phát hành endorphin, một hormone có tác dụng thúc đẩy tinh thần phấn chấn.

Có một người bạn thân thiết cũng có thể làm hạn chế việc sản xuất oxytocin. Nhà tâm lý học Mark Connelly tại Mỹ cho biết, điều bạn nên tránh làm là khóa mình trong phòng và trốn cả thế giới. Biến mình thành một ẩn sĩ sẽ chỉ làm mọi việc tồi tệ hơn. Ông khuyên một số trò giải trí và các hoạt động yêu thích có thể giúp tăng cường dopamine trong não, chẳng hạn như: tham gia một lớp vẽ hoặc một nhóm chạy bộ.

Tại sao chúng ta khóc. Khóc chứng tỏ bạn vẫn còn khỏe mạnh. Các chuyên gia cho biết, khi cơ thể bị quá tải, con người không thể không khóc. Nước mắt có tác dụng xoa dịu căng thẳng. Khóc gửi thông điệp: “Tôi cần sự chú ý”, vì thế nó gây ra phản ứng đồng cảm ở những người khác.

Nam và nữ khóc là chuyện bình thường, nhưng một trong những lý do sinh học, sau tuổi dậy thì, phụ nữ khóc nhiều hơn nam giới, bởi cơ thể phụ nữ có nhiều hormone prolactin - một thành phần chính của cảm xúc. Vì vậy, các chuyên gia suy ra, phụ nữ có thể hình thành và rơi nước mắt với một tốc độ nhanh, nhiều và thường xuyên hơn so với nam giới.

Ngọc Khuê

>> Bạn trẻ đối mặt thất tình
>> Thất tình và sức khỏe
>> Một cách 'hâm nóng' tình yêu
>> Những điều thú vị về tình dục và tình yêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.