Nguy cơ tử vong vì bị mèo cào

27/09/2016 22:03 GMT+7

Nếu chẳng may bị mèo cào, chủ nhân của nó có thể bị lây nhiễm một loại vi khuẩn nguy hiểm, gây các triệu chứng đau đầu, sốt và thậm chí dẫn đến tử vong trong các trường hợp nghiêm trọng.

Trang tin care2.com ngày 26.9 đưa tin trong một nghiên cứu gần đây, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra cảnh báo những người nuôi mèo cần cẩn trọng khi nựng và vuốt ve các chú mèo vì nếu chẳng may, bị những chú mèo nghịch ngợm cào xước da, họ có thể bị nhiễm vi khuẩn Bartonella henselae, có khả năng gây ra “bệnh mèo cào” (CSD).
Ngoài ra, vi khuẩn Bartonella henselae có thể lây sang những người bị mèo cắn hoặc bị mèo liếm vào các vết thương hở. Loại vi khuẩn này lây từ chú mèo này sang chú mèo khác qua các vết cắn của bọ chét mèo.
Cuộc nghiên cứu, diễn ra trong 8 năm cho thấy mỗi năm, có khoảng 12.000 người ở Mỹ mắc bệnh CSD , trong đó, có 500 người cần phải nhập viện để điều trị.
Bệnh CSD thường tương đối nhẹ và kèm theo một số triệu chứng như đau đầu nhẹ, hay sốt nhẹ. Trong một số trường hợp, CSD có thể dẫn đến tình trạng sưng hạch bạch huyết, thường ở vùng nách nếu như bệnh nhân bị mèo cào ở bàn tay hoặc cánh tay.
Tuy nhiên, nếu không được điều tri kịp thời, người mắc bệnh CSD có thể bị các biến chứng nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong như tổn thương não hoặc tim.
Khoảng 35% mèo nuôi làm thú cưng có vi khuẩn Bartonella henselae. CDC cho biết những chú mèo dưới một tuổi thường có vi khuẩn Bartonella henselae.
Trẻ nhỏ và người già là hai đối tượng dễ mắc bệnh CSD vì hệ thống miễn dịch của cơ thể yếu. CDC khuyến cáo để phòng tránh bệnh CSD, mọi người cần rửa tay sạch sẽ sau khi chơi với mèo, không để mèo của mình tiếp xúc với mèo hoang, diệt bọ chét cho mèo.


.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.